Bi kịch vụ án nữ nhi “một chọi năm”

08/12/2013 04:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phận nữ nhi liễu yếu đào tơ, mới 17 tuổi đầu nhưng Nguyễn Thị Tuyết Nhung (ngụ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cầm dao “tả xung hữu đột”, đối đầu với 5 người khác.

Trận ẩu đả khiến đối thủ mất mạng, Nhung lãnh án tù, bỏ lại sau lưng con gái tội nghiệp mới hơn 1 tuổi và nỗi buồn tê tái của cả gia đình…

 

Nguyễn Thị Tuyết Nhung sinh ra trong một gia đình nông dân có gia cảnh khá éo le. Bố mẹ Nhung đông con, Nhung lại là con út nên ít nhận được sự quan tâm giáo dục. Mới học đến lớp 8, Nhung đã bỏ ngang và sống buông thả, cặp bồ bịch khi đang tuổi vị thành niên. Năm mới 16 tuổi,  Nhung yêu say đắm một thanh niên, do không có kiến thức về giới tính nên kết quả của cuộc tình trẻ con là Nhung mang bầu và sinh  con gái. Gã người tình cũng đang độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nên nhanh chóng quất ngựa truy phong, bỏ Nhung một mình với con gái nhỏ tự xoay xở. Nhung phải bươn chải vất vả kiếm sống trong sự căm hận cuộc đời đen bạc. 

 

Bi kịch vụ án nữ nhi “một chọi năm”

 

Qua mối quan hệ xã hội, Nhung quen biết với Lê Thị Hồng, cũng là một cô gái trẻ nhưng rất hiếu thắng. Ngày 8/4/2013, Nhung và Hồng xảy ra cãi vã, đấu khẩu kịch liệt. Nhung biết Hồng chơi thân với những đối tượng xấu, có thể bị chặn đánh nên đã thủ sẵn dao nhọn để đề phòng. Hôm sau, Nhung vẫn đi làm bình thường như mọi ngày, tuy nhiên đến 21 giờ 30 phút, khi đang trên đường về nhà, Nhung bị một số đối tượng lạ mặt chặn lại trước cổng số nhà 56 đường Lê Lợi, phường Kinh Dinh. Nhung nhận ra Hồng tay lăm lăm cây gậy sắt, đứng xung quanh là một số người khác, trong đó có Trần Văn Toàn (23 tuổi, ngụ phường Đạo Long). Vừa đối mặt với Nhung, Hồng liền cầm gậy xông đến đánh liên tiếp vào người. Nhung cố gắng dùng tay chống đỡ và rút dao ra chống lại Hồng. Hồng không lường trước được việc đối phương có dao nên bị thương liền bỏ chạy và báo động: “Con nhỏ này có dao nhọn”. Toàn nghe cảnh báo xong tỏ ra không hề sợ hãi, xông lên đánh tay bo với Nhung. Do nghĩ đối thủ chỉ là đứa con gái “vắt mũi chưa sạch” nên Toàn chủ quan không đề phòng, bị Nhung đâm trúng 3 nhát vào người gục xuống tại chỗ. Cả nhóm Hồng đồng loạt xông lên đánh Nhung. Sau đó, Hồng và Toàn được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên Toàn tử vong tại bệnh viện. 

 

Ngày Nhung ra trước vành móng ngựa, bố mẹ Nhung ngồi lặng lẽ phía dưới, ánh mắt đau đáu nhìn đứa con gái sắp phải nhận bản án về tội “Giết người”. Nhung thể hiện sự sám hối bằng việc thành khẩn khai báo và quay xuống phía dưới nói lời xin lỗi gia đình người bị hại và xin ba mẹ tha lỗi cho đứa con hư hỏng. Nhung cho rằng bị cáo chỉ dùng dao khi bị 5 người tấn công và ý định là chỉ để phòng vệ chứ không cố ý giết người. Bị cáo rất ân hận vì không ngờ hành động chống trả lại cướp đi tính mạng của anh Toàn, người không hề có mâu thuẫn gì với bị cáo. 

 

Vị đại diện Viện kiểm sát phân tích: Khi bị cáo bị nhiều người khác hành hung, bị cáo chống trả là phòng vệ chính đáng, tuy nhiên, hành vi dùng dao đâm 3 nhát vào người anh Toàn, khiến nạn nhân tử vong là đã vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”. Tuy nhiên, khi lượng hình cần phải xem xét nguyên nhân phạm tội, người bị hại đã tổ chức chặn đánh, hành hung bị cáo trước, do đó cũng có một phần lỗi. Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP Hồ Chí Minh nhận định việc bị cáo một mình chống trả lại 5 người trong đêm tối là phòng vệ nhưng dùng dao để gây ra cái chết của người bị hại là vượt quá giới hạn chính đáng, cần phải xử nghiêm theo quy định pháp luật. Sau khi xem xét, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nhung 4 năm tù giam về tội “Giết người”, yêu cầu bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 26 triệu đồng. Có lẽ người đau khổ nhất là bố mẹ Nhung, để con gái rơi vào bi kịch, họ cũng có một phần lỗi khi thiếu sự quan tâm, giáo dục. Mong rằng Nhung sẽ biết cải tạo, vượt qua lần vấp ngã để trưởng thành hơn trong cuộc sống vì sau lưng Nhung còn có con gái nhỏ… 

 

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

 

An Dương

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch vụ án nữ nhi “một chọi năm”