Đứng trước vành móng ngựa là cặp bị cáo có mối quan hệ đặc biệt: Mẹ - con trai - con dâu. Ngoài điểm chung về quan hệ huyết thống, họ đều giống nhau ở thái độ coi thường pháp luật...

Ba mẹ con Lê Thị Hương (50 tuổi), Ngô Văn Tính (27 tuổi) và Nguyễn Thị  Thúy Ngọc (vợ Tính) đứng cúi đầu trước vành móng ngựa trong vụ án “Giết người”; “Không tố giác tội phạm”. Nghe lời khai của bà mẹ, nhiều người dự khán không khỏi lắc đầu ngán ngẩm. Tính sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả nhưng vẫn được mẹ nuông chiều từ nhỏ. Do đua đòi, ham chơi nên Tính sớm  bỏ học, lêu lổng với các đối tượng nghiện ngập và bập vào ma túy. Năm 20 tuổi, Tính cưới vợ là chị Nguyễn Thị Thúy Ngọc. Dù  vợ con đề huề nhưng Tính vẫn chứng nào, tật nấy, không chịu tu chí làm ăn. 

Bi kịch mẹ con cùng… hầu toà

 

Câu nói “con hư tại mẹ” quả đúng trong trường hợp gia đình Tính vì sự nuông chiều của bà Hương khiến Tính trượt dài trên con đường tội lỗi. Có thời gian  Tính phạm tội, phải vào nhà đá “bóc lịch” vì hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù, Tính không tỉnh ngộ, vẫn tiếp tục “ngựa quen đường cũ”, thường xuyên giở thói côn đồ. Sự bất hiếu hung hăng của y lên đến đỉnh điểm khi hành vi dùng dao thách thức định đâm cả… bố đẻ. Ngày 8-5, Tính bị Công an phường cảnh cáo về việc làm ngông cuồng, bất chấp đạo lý trên.

 

Khoảng 22 giờ 30 phút, đêm 13-10, sau một chầu nhậu, Tính ra chỗ anh Phạm Văn Cường (lái xe ôm) đang chờ đón khách tại ngã ba Nơ Trang Long - Phan Đăng Lưu, phường 7, quận Bình Thạnh để gây sự. Do bị anh Cường đuổi xuống xe nên Tính bực tức, gọi điện cho Trần Hải Hùng (26 tuổi) đến tìm đánh “dằn mặt” anh Cường. Khi thấy anh Cường, Tính bất ngờ cầm dao xông đến đâm nhiều nhát vào đầu và vai nạn nhân. Lúc này vợ Tính cũng vừa chạy đến chứng kiến toàn bộ sự việc. Sau khi gây án, Tính và Hùng phóng xe tẩu thoát. Anh Cường được quần chúng đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết. Nguyễn Thị Thúy Ngọc chạy về nhà kể lại sự việc cho mẹ của Tính là bà Hương biết. Mặc dù nhận thức được Tính có hành vi phạm pháp nhưng Ngọc và bà Hương không đến cơ quan Công an trình báo, không vận động Tính ra đầu thú. Mặc dù vậy, Tính và Hùng đã nhanh chóng bị Cơ quan điều tra bắt gọn. 

 

Trước vành móng ngựa, bà Hương cúi gằm mặt và rơi  nước mắt ân hận. “Chỉ vì thương con một cách mù quáng nên tôi mới bàn với con dâu không khai báo để Tính trốn tránh pháp luật. Thật  không ngờ, việc che giấu cho con lại tạo cơ hội cho con bỏ trốn khiến tội nặng hơn. Giá như lúc đó, tôi mạnh dạn khai báo và khuyên cháu ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật, có lẽ kết cục ba mẹ con đã không cay đắng như vậy". Bản án dành cho Ngô Văn Tính là mức án 13 năm tù; Võ Quốc Hùng 7 năm tù về tội “Giết người”; vợ Tính là Nguyễn Thị Thúy Ngọc và bà Lê Thị Hương mỗi người nhận 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Không tố giác tội phạm”.

 

Vị Thẩm phán trăn trở sau khi phiên tòa kết thúc: Với nhiều bậc làm cha mẹ, con cái là tất cả nhưng không phải ai cũng đủ tỉnh táo để đưa ra quyết định sáng suốt khi biết con phạm tội. Chính vì sự “thương con” mù quáng của mình mà nhiều bậc cha mẹ đã không quan tâm dạy dỗ, đẩy con vào vòng lao lý phải ra Tòa. Vụ án Ngô Văn Tính là một trường hợp điển hình cho sự thiếu trách nhiệm của bà Hương. Vị Thẩm phán nhắn nhủ: Khi phát giác những hành vi vi phạm pháp luật của con cái, các bậc cha, làm mẹ nên thật sáng suốt, đừng để tình mẫu tử che mờ lý trí mà hại con cái và bản thân mình vì khi ân hận là lúc tất cả mọi thứ đều đã muộn màng. 

 

An Dương

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch mẹ con cùng… hầu toà