Bi kịch đắng lòng của người phụ nữ lĩnh án tù

Quỳnh Lâm| 05/07/2014 17:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hoa về tội “Giết người”. Đứng trước vành móng ngựa, Hoa thừa nhận hết mọi tội lỗi của mình đã gây ra. “Bị cáo xin lỗi bị hại. Bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm đoàn tụ với con cái".

Trước khi làm nhà, bị cáo đi xem bói, thầy bói yêu cầu trong năm không được xây vì chồng đang 49 tuổi, bị cáo lại đang năm tuổi. Bỏ qua những lời này, bị cáo vẫn quyết cất nhà. Nhà đang xây nửa chừng thì bị sập kéo theo bốn căn nhà khác nữa. Tiếp nối, chồng bị cáo chết. Sau đó, bị cáo lại vướng vào vòng lao lý…

Tưới xăng đốt hàng xóm

Trần Thị Xuân Hoa (SN 1966) và bà Nguyễn Thị Ngọc Nga ở cùng một hẻm trên đường Tạ Quang Bửu (phường 3, quận 8, TP.HCM). Khoảng đầu tháng 4/2010, Hoa thuê thợ xây dựng căn nhà của mình. Đến ngày 27/6/2010, nhà Hoa bị sập làm hư hỏng năm căn nhà liền kề trong đó có nhà của bà Nga.

 Bi kịch đắng lòng của người phụ nữ lĩnh án tù

Bị cáo Hoa được dẫn giải về trại giam

Sau đó, Hoa đã xây dựng lại bốn căn nhà hư hỏng. Riêng bà Nga không đồng ý nên làm đơn khởi kiện. TAND quận 8 xét xử buộc Hoa bồi thường cho bà Nga 160 triệu đồng. Đến ngày 11/3/2013, tại Chi cục Thi hành án dân sự quận 8, Hoa và bà Nga tự thỏa thuận với nhau là Hoa sẽ xây lại nhà cho bà Nga mà không phải bồi thường bằng tiền mặt. Sau đó, Hoa cho người đập luôn nhà cũ của mình để xây lại cùng lượt với nhà bà Nga. Sau khi xây được khoảng một tuần, do bà Nga chưa xin giấy phép xây dựng nên Thanh tra xây dựng phường 3 (quận 8) dừng thi công không cho xây tiếp. Lúc này, bà Nga lại đổi ý, không để Hoa xây nhà nữa mà yêu cầu Hoa đền bù bằng tiền mặt.

Sáng 19/4/2013, do thấy Hoa chưa đền bù tiền cho mình mà lại kêu thợ vận chuyển vật tư vào để xây nhà, bà Nga đến UBND phường 3 khiếu nại. Một lúc sau, tổ Thanh tra xây dựng phường 3 đến ngăn cản không cho Hoa xây dựng nên giữa Hoa và bà Nga xảy ra cự cãi.

Hoa dùng tay tát vào mặt bà Nga một cái và bị chị Nga dùng chân đạp lại vào bụng nhưng không gây thương tích. Sau đó, bà Nga điện thoại bảo công an phường 3 đến giải quyết sự việc. Trong khi công an đang hòa giải thì Hoa và bà Nga lại xảy ra cự cãi. Hoa dùng tay tát vào mặt bà Nga thêm một cái nữa. Lúc này, công an phường 3 yêu cầu bà Nga và Hoa lên trụ sở công an phường làm việc. Do quá bực tức và nảy sinh ý định muốn chết chung với bà Nga nên Hoa nói giọng đe dọa: “Kỳ này tao sẽ chết chung với mày”. Nói xong, Hoa điều khiển xe gắn máy chạy ra chợ Rạch Ông mua một bình nhựa màu trắng loại một lít và đến cây xăng gần đó mua 20 ngàn đồng xăng rồi chạy về.

Thấy bà Nga chạy xe gắn máy từ trong hẻm ra, Hoa dừng xe lại và tự tưới xăng lên người và số xăng còn lại tưới vào người bà Nga. Sau đó, Hoa ném bình nhựa xuống đường, đồng thời dùng tay phải lấy hộp quẹt ga màu vàng ở túi quần ra đã chuẩn bị sẵn định chạy đến ôm bà Nga lại để bật quẹt lên đốt thì có một người chụp tay Hoa lại và giật lấy hộp quẹt ga. Lúc này, bà Nga bỏ xe chạy bộ thì bị Hoa chạy đuổi theo một đoạn và bị ngất xỉu nên được quần chúng nhân dân đưa đến bệnh viện Quận 8 cấp cứu.

Tai họa nối tiếp tai họa

TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hoa về tội “Giết người”. Đứng trước vành móng ngựa, Hoa thừa nhận hết mọi tội lỗi của mình đã gây ra. “Bị cáo xin lỗi bị hại. Bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm đoàn tụ với con cái”, Hoa lí nhí nói lời sau cùng. Giờ nghị án, Hoa cúi gầm mặt, lo lắng với ánh mắt mọi người nhìn về phía mình.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Hoa cho rằng, bị cáo là nạn nhân của hàng loạt tai họa không may ập đến gia đình. Cùng một lúc, nhà bị sập, chồng chết. Không những vậy, nhà sập còn kéo theo tai họa là làm sập, hư hỏng những nhà bên cạnh, buộc gia đình bị cáo phải khắc phục hậu quả, bồi thường và xây lại cho năm căn nhà liền kề. Do vậy, bị cáo trở nên khủng hoảng tinh thần, hoảng loạn tâm trí, nhưng bị cáo đã cố gắng gượng dậy để khắc phục hậu quả không may xảy ra.

Rất may, những người hàng xóm tốt bụng tạo điều kiện cho bị cáo khắc phục hậu quả mà không gây áp lực. Duy chỉ có bà Nga biết rõ gia cảnh của bị cáo đang trong lúc khốn khó, cùng cực đủ đường, nhưng không thông cảm tạo điều kiện cho bị cáo khắc phụ hậu quả, liên tục gây áp lực, bức xúc cho bị cáo. Không chỉ thế, chị Nga lại còn kiện bị cáo ra Tòa đòi bồi thường thiệt hại. Bị cáo chấp hành bản án dân sự sơ thẩm, đồng ý bồi thường bằng tiền cho bà Nga. Nhưng, tại cơ quan thi hành án, bà Nga lại yêu cầu bị cáo phải xây lại nhà, bị cáo cũng đồng ý, thuê thợ đến xây lại nhà cho bà Nga. Được một tuần thì bà Nga lại không cho xây tiếp, đổi ý yêu cầu bồi thường tiền. Trong lúc bị áp lực như vậy, bị cáo có suy nghĩ tiêu cực cho rằng, bà Nga cố tình dồn bị cáo vào bước đường cùng, không lối thoát nên mới dẫn đến hành động tiêu cực.

Bên cạnh đó, luật sư cho rằng, Hoa không có chủ đích giết người, hành động tự phát thiếu suy nghĩ. Lời nói: “Tao chết với mày” hay “Mày ép tao tới chết” chỉ là bột phát trong lúc nóng giận, hoảng loạn. Trong trường hợp bị cáo cố ý sát hại người khác thì không thể công khai giữa ban ngày nơi có đông người. Trong trường hợp này, bị hại hoàn toàn có thể tự vệ hoặc được người khác can ngăn. Hơn nữa, với lượng xăng ít mà hầu hết đã đổ vào người bị cáo, số ít còn lại mới vấy về phía bà Nga. Luật sư nhấn mạnh: “Theo tôi, nếu bị cáo cố sát hại bị hại thì bị cáo có thể dùng axit để tạt hoặc hung khí nguy hiểm như dao nhọn… để tấn công người mình định truy sát, hoặc bình tĩnh tìm cơ hội thích hợp để ra tay”.

Tâm sự nhói lòng

Con gái đầu của Hoa lủi thủi bước ra bên ngoài phòng xử. Đôi mắt buồn hiu, chị chia sẻ: “Chuyện này xảy ra là điều không ai mong muốn”. Chị cho biết, gia đình có ba chị em. Cha mẹ chị tích cóp một thời gian dài mới đủ tiền xây nhà.

Trước khi xây nhà, vợ chồng Hoa có đi xem bói, thầy bói phán trong năm không được xây vì chồng Hoa đang 49 tuổi. Bỏ qua những lời này, vợ chồng Hoa bàn tính khá kỹ các phương án và quyết định vẫn xây nhà. Khi căn nhà xây lên nửa chừng thị bị sập và khiến năm căn nhà liền kề sập theo. Lúc này, Hoa lo lắng, sợ sệt vô cùng. Hoa đến gặp từng chủ, xin được bồi thường và chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm. Trong số đó, bốn người đã đồng ý, chỉ riêng một mình bà Nga không chấp nhận. Trong khoảng thời gian này, giữa Hoa và bà Nga thường xảy ra mâu thuẫn. Vì bà Nga không đồng tình cho Hoa xây nhà nên phải lấy mấy tấm tôn xếp tạm thành nơi cư ngụ. Sau đó không lâu, chồng Hoa bị bệnh và qua đời.

“Đám cha, trời mưa. Do không có nhà, tôn thì dột nát, mẹ phải lấy ô che cho di ảnh và quan tài của cha. Tôi thấy cảnh đó đau lòng vô cùng. Tai nạn liên tiếp ập đến khiến tâm trí mẹ thay đổi nhiều. Trước đây, đối với tất cả mọi chuyện, mẹ xem xét khá kỹ lưỡng và bình tĩnh giải quyết. Thế nhưng, khi mọi chuyện xảy ra, ai nói gì động chạm, mẹ rất dễ bị kích động, dễ nổi nóng, cáu gắt, khó kiềm chế bản thân”, con gái Hoa chia sẻ.

Thỉnh thoảng, chị cũng vào thăm mẹ ở trong tù. Mỗi khi gặp nhau, mẹ con lại khóc. Hoa luôn khuyên các con phải cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Chị biết, mẹ động viên như thế nhưng trong lòng mẹ vô cùng bất an. Bởi, mẹ biết, từ ngày bị bắt, cả ba đứa con phải đi thuê phòng trọ ở với cuộc sống khá khó khăn. Chị đắng đót: “Giờ, tôi chỉ mong mẹ nhận được mức án nhẹ để sớm trở về. Tôi thấy mẹ tù tội như vậy thì vô cùng thương xót”.

Gây án trong lúc bị kích động

Giờ nghị án kết thúc, HĐXX nhận định, hành vi của Hoa đặc biệt nghiêm trọng. Vì mâu thuẫn trong cuộc sống, bị cáo nảy sinh ý định dùng xăng đốt mình và bà Nga. Tuy nhiên, cũng cần xem xét các tình tiết, bị cáo hành động trong lúc bị kích động, thành khẩn khai báo, phạm tội chưa đạt, gây thiệt hại nhẹ… do đó, Tòa quyết định tuyên phạt 5 năm tù giam về tội “Giết người”.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch đắng lòng của người phụ nữ lĩnh án tù