Bị đâm tử vong sau 3 lần xách côn sắt đi "khiêu chiến"

An Dương| 15/07/2016 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án Trần Quang Trịnh (SN 1992 tại Thừa Thiên Huế, ngụ ấp Cầu Hang, xã Hóa An, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị xét xử về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” kết thúc trong dòng nước mắt xót xa của cha mẹ người bị hại.

Thương con trai bạc mệnh nhưng có lẽ họ cũng nên tự trách mình vì sự nuông chiều, khiến “quý tử” trượt dài trên con đường lầm lạc.

Người bị hại trong vụ án là Trần Đức Minh (SN 1997, ngụ xã Hóa An, TP.  Biên Hòa). Minh hư hỏng từ nhỏ, sớm “gánh” hai tiền sự về tội “Trộm cắp tài sản” và bị đưa vào trường giáo dưỡng. Đến tháng 10/2013, Minh mới được trở về địa phương nhưng vẫn không tu tỉnh, hễ xảy ra va chạm là Minh lại dùng vũ lực để giải quyết.

Cuối tháng 2/2015, Minh điều khiển xe máy chạy vào khu dân cư đông người rồi nẹt pô gây ồn ào. Bức xúc trước cử chỉ “chướng tai gai mắt” của Minh,  Trần Quang Trịnh liền nhắc nhở. Chuyện chỉ có vậy nhưng Minh thù ghét, sau đó dùng côn sắt dài khoảng 50cm đánh vào đầu Trịnh gây thương tích nhẹ. Sự mâu thuẫn bùng phát, Minh nhiều lần dọa sẽ đánh trả thù Trịnh.

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 11/4/2015, Minh mang côn sắt đến phòng trọ của Trịnh đánh trả thù nhưng Trịnh đi làm chưa về thì Minh thách thức đe dọa chị Bùi Thị Thảo (vợ của Trịnh). Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 12/4/2015, Minh tiếp tục mang côn sắt đến phòng trọ của Trịnh 3 lần để tìm đánh nhưng Trịnh đi làm chưa về.

Bị đâm tử vong sau 3 lần xách côn sắt đi

Bị cáo Trịnh tại phiên tòa              

Trịnh khai tại phiên tòa: Đến khoảng 20 giờ ngày 12/4/2015, Trịnh mới từ cơ sở làm trở về phòng trọ. Lúc này, trên tay Minh có cây phược nhún ôtô bằng sắt khoảng 60cm, đường kính 2cm. Vừa nhìn thấy đối thủ, Minh liền xông vào tấn công, Trịnh cầm cây sắt chống trả. Thấy vậy, Minh liền chạy về nhà lấy thêm một con dao mũi nhọn tiếp tục chạy đến nhà Trịnh để đánh nhau. Trịnh quan sát thấy Minh có hung khí liền vặn ga định tháo chạy. Tuy nhiên, Minh nhanh tay xông vào dùng dao đâm liên tiếp 8 nhát vào cổ, ngực, tay… của Trịnh làm sút cán dao.

Mặc dù bị trọng thương nhưng Trịnh vẫn cố vật lộn, chống trả. Trong lúc giằng co dưới đất, Trịnh rút được lưỡi dao dài 20cm, phần cán bị cong rồi đâm vào người Minh. Lúc này, một người dân ở phòng trọ kế bên phát hiện liền chạy vào can ngăn.

Sau khi bị đâm, Minh chạy ra đường nhờ người chở đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng nên Minh đã tử vong ngay sau đó. Riêng Trịnh được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai điều trị vết thương. Đến ngày 21/4/2015, Trịnh ra viện rồi đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đầu thú.

Tại Bản kết luận giám định về thương tích số 369/GĐPY/2015 ngày 21/5/2015 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai xác định thương tích của Trịnh là 33% tạm thời. Còn người bị hại Trần Đức Minh chết do sốc mất máu đa chấn thương rách thùy phổi, thủng cơ tim.

Phiên tòa xét xử Trần Quang Trịnh về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” diễn ra trong không khí trầm lắng. Cha mẹ của người bị hại có mặt tại phiên tòa kháng cáo, một mực cho rằng TAND tỉnh Đồng Nai xử phạt bị cáo Trịnh về tội danh trên là chưa chính xác.

Theo họ, bị cáo Trịnh lớn hơn Minh 5 tuổi, ở cùng ấp. Trịnh và Minh có mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, nhưng Trịnh đã nhiều lần hẹn Minh ra khu đường rầy xe lửa để đánh trả thù, nhưng Minh sợ không dám ra.

Bố Minh khai: “Biết được sự việc, sợ có chuyện chẳng lành nên trưa ngày 12/04/2015, tôi đã trực tiếp đến gặp Trịnh khuyên ngăn. Không ngờ, buổi tối cùng ngày, Trịnh chủ động chuẩn bị hung khí từ trước, dùng cây sắt đánh con tôi. Do bị Trịnh đánh nên con tôi đã lấy dao đâm Trịnh gây thương tích, rồi Trịnh sử dụng dao đâm con tôi nhiều nhát. Việc Trịnh khai rút lưỡi dao đang cắm ở vai ra và đâm con tôi nhưng tay của Trịnh không để lại thương tích gì là hoàn toàn không có cơ sở…”.

HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh nhận định, xét nguyên nhân Trần Quang Trịnh thực hiện hành vi phạm tội là do người bị hại Trần Đức Minh đã chủ động sử dụng dao là hung khí nguy hiểm, vô cớ tấn công trước, đâm liên tiếp 8 nhát vào vùng cổ, vùng ngực, vùng vai và tay chân bị cáo gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 33% tạm thời. Công cụ mà bị cáo Trịnh thực hiện tội phạm cũng chính là hung khí của người bị hại đã sử dụng làm công cụ tấn công bị cáo. Như vậy, hành vi của bị cáo Trần Quang Trịnh đã phạm tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” là có căn cứ. Do đó, HĐXX bác kháng cáo của đại diện người bị hại, tuyên phạt Trần Quang Trịnh 1 năm tù. Buộc bị cáo phải bồi thường cho cha mẹ người bị hại Trần Đức Minh 69 triệu đồng.

Sau khi nghe Tòa tuyên án, mẹ bị hại bật khóc nức nở. Nỗi đau mất con là rất đáng cảm thông nhưng có lẽ, nếu như gia đình nghiêm khắc hơn với con cái, chủ động trình báo Công an ngay sau khi phát hiện mâu thuẫn giữa Trịnh và Minh thì có thể đã ngăn ngừa được thảm án đau lòng.

(Tên người bị hại đã được thay đổi).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị đâm tử vong sau 3 lần xách côn sắt đi "khiêu chiến"