Bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm nói gì trong lời nói sau cùng?

Mạnh Hùng| 11/05/2018 20:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (11/5), phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại PVN và PVC đã kết thúc phần tranh tụng. Trước khi HĐXX bước sang phần nghị án, các bị cáo lần lượt được nói lời sau cùng.

Theo đó, đúng 17h5’, HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX bước vào nghị án.

Mở đầu trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng nói: "Tôi hết sức cám ơn HĐXX và đại diện VKS, cám ơn các luật sư bào chữa cho tôi và cám ơn các luật sư đã bào chữa cho các bị cáo khác. Cám ơn VKS đã đề nghị giảm án cho các bị cáo trong vụ án này, cám ơn VKS đã ghi nhận cho tôi tình tiết thành khẩn khai báo”.

Bị cáo Thăng tiếp tục: "Tôi tha thiết mong HĐXX, trên cơ sở các chứng cứ, trên cơ sở bào chữa của các luật sư, mong HĐXX xem xét công tâm, khách quan, công bằng đối với tôi. Tha thiết mong HĐXX xem xét cho tôi được chuyển tội danh. Tôi xin nhận tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm nói gì trong lời nói sau cùng?

Bị cáo Đinh La Thăng trong phần nói lời sau cùng

Bản thân tôi trong quá trình lãnh đạo PVN, trong quá trình triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bản thân tôi không bao giờ có ý nghĩ, cũng như trong chỉ đạo, điều hành của mình chỉ đạo cấp dưới cố ý làm trái, gây hậu quả. Bản thân tôi luôn hành động vì lợi ích của tập thể, vì lợi ích của tập đoàn, cao hơn là vì lợi ích của đất nước, không có tư lợi cá nhân"

Cuối cùng cựu Chủ tịch Đinh La Thăng nói: “Tôi xin chấp hành  nghiêm túc phán quyết của HĐXX”.

Tiếp đến, bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc PVN nói: "Tôi đề nghị HĐXX căn cứ vào chứng cứ, lời khai, lời trình bày của Văn phòng PVN xem xét về tội danh cố ý làm trái của bị cáo. Bị cáo đã nhận trách nhiệm của mình, khắc phục hậu quả một lần.

Trong dự án Thái Bình 2, bị cáo không tư lợi, có nhiều hành vi để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại. Mong HĐXX xem xét những đóng góp lớn của bị cáo cho ngành dầu khí, cho đất nước... Con người bị cáo suốt cuộc đời luôn nỗ lực đến mức tối đa, không bao giờ biết sai vẫn làm. Bị cáo luôn tâm huyết, mong muốn đóng góp tốt nhất cho ngành dầu khí, cho đất nước. Mong không cách li bị cáo khỏi xã hội. Bị cáo không những không gây nguy hại cho xã hội mà còn có thể tiếp tục đóng góp cho đất nước".

Bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm nói gì trong lời nói sau cùng?

Cựu TGĐ Phùng Đình Thực nói lời sau cùng

Cũng trong phần được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh nói: "Bị cáo xin nhận trách nhiệm về sai phạm của mình, bị cáo đã rất ăn năn, hối hận, thể hiện là đã khắc phục toàn bộ thiệt hại vật chất của mình. Bị cáo có chút thanh thản là đã hoàn thành được trách nhiệm của mình đối với những sai phạm đã gây ra trong quá khứ... Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét, chấp nhận ý kiến, luận cứ bảo vệ của các luật sư của bị cáo, giảm mức hình phạt cho bị cáo, giúp cho bị cáo sớm có điều kiện trở về với gia đình, xã hội, để được chăm sóc mẹ già và có điều kiện chữa bệnh".

Các bị cáo còn lại đều thể hiện sự ăn năn hối hận và tha thiết mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm được trở về với gia đình, sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Đúng 15h ngày 14/5, HĐXX sẽ chính thức tuyên án với các bị cáo.

Trước đó, trong phần tranh tụng, vị đại diện Viện Kiểm sát cho biết bị cáo Phùng Đình Thực là bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhất trong vụ án này. Đồng thời đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt tối đa cho bị cáo.

Ngoài việc khắc phục hậu quả, tình tiết quan trọng khác đối với Phùng Đình Thực, theo Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa: Bị cáo vẫn có thể cống hiến được cho xã hội. Điều này thể hiện qua việc bị cáo Phùng Đình Thực đang giữ vai trò Chủ nhiệm một đề tài khoa học được đánh giá là “rất có giá trị” trong lĩnh vực khai thác dầu khí.

Vị đại diện Viện Kiểm sát nói: “Nếu là thành tích trong nghiên cứu khoa học giai đoạn trước khi vụ án xảy ra thì chỉ có thể xem xét là tình tiết giảm nhẹ. Nhưng với công trình khoa học mà bị cáo đang nghiên cứu, nếu đúng là có giá trị cho xã hội thì có thể xem xét là hành vi lập công chuộc tội”.

Từ đó, vị đại diện Viện Kiểm sát đưa ra gợi ý đối với ông Thực: “Với những tình tiết như trên, bị cáo nên xin Chánh án TANDTC cho bị cáo không chấp hành bản án hình sự, chắc cũng sẽ được tha. Hoặc bị cáo có thể xin Chủ tịch nước, có thể cũng sẽ được miễn thi hành án để có điều kiện cống hiến cho xã hội”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm nói gì trong lời nói sau cùng?