Bị cáo buộc chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, một cựu Giám đốc hầu tòa

Mạnh Hùng| 26/08/2017 11:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại chi nhánh Hà Nội CTCP Tập đoàn Trung Nguyên ra xét xử.

Theo cáo trạng truy tố, Vũ Huy Phong (SN 1970, trú tại phường Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội), là Giám đốc chi nhánh Hà Nội - Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên chịu trách nhiệm quản lý, điều hành mọi hoạt động chung. Lợi dụng chức vụ được giao, Phong bán hàng ngàn thùng cà phê để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của công ty này.

Trong vụ án này, ngoài Phong ra còn có 2 đối tượng giúp sức đó là: Đặng Vũ Kiên (SN 1982, trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) là quản lý kho và Nguyễn Hồng Phong (SN  1977,  trú tại phường Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội), là Trưởng phòng bán hàng chi nhánh Hà Nội.

Theo hồ sơ, để bán hàng, Công ty Trung Nguyên tổ chức thành 2 kênh phân phối gồm đại lý và siêu thị, cửa hàng có sức phân phối lớn.

Các nhà phân phối nếu muốn mua được hàng phải nộp tiền trước tương ứng với số hàng định mua. Bộ phận kế toán của chi nhánh sau khi nhận tiền mặt hoặc chuyển khoản sẽ làm phiếu chuyển xuống kho. Dựa vào đó, thủ kho sẽ xuất hàng theo số lượng và chủng loại được ghi.

Ngược lại, với hệ thống các siêu thị thì chính sách công ty cho phép lấy hàng trước và được trả chậm trong vòng từ 45-60 ngày. Mỗi khi siêu thị nào cần lấy hàng chỉ cần báo trước yêu cầu số lượng và chủng loại,bộ phận kế toán sẽ làm phiếu xuất kho.

Tại kho số 36 đường Phạm Hùng (Hà Nội), ngoài Kiên còn có Vũ Hoàng Giang là thủ kho. Kết thúc ngày làm việc, cả hai khóa cửa kho và niêm phong. 

Bị cáo buộc chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, một cựu Giám đốc hầu tòa

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Khoảng giữa năm 2012, nghi ngờ hàng tồn kho quá lớn, các ngày 3, 4/6/2012, Công ty cử cán bộ trực tiếp kiểm kê thì phát hiện chi nhánh Hà Nội có số lượng hàng hóa xuất kho nhưng không có hóa đơn, không nộp tiền về công ty tổng cộng hơn 51,8 tỷ đồng.

Nhận được đơn trình báo của Công ty, cơ quan điều tra đã vào cuộc và làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của các bị can Vũ Huy Phong, Đặng Vũ Kiên và Vũ Hoàng Giang.

Các bị can đã lập báo cáo kiểm kê số lượng hàng hóa nhập vào, bán ra và tồn kho theo số liệu sổ sách, không kiểm kê thực tế. Do đó, trong thời gian dài, Trung Nguyên không phát hiện hàng hóa bị thất thoát.

Cụ thể, Vũ Huy Phong đã lợi dụng việc tổ chức bán hàng qua các nhà phân phối trong đó đại lý Hoàng Cúc (do Nguyễn Thị Cúc làm đại diện) để thực hiện hành vi phạm tội. Từ ngày 20/8/2009 đến ngày 9/6/2010, Phong đã nhắn 51 tin nhắn cho Đặng Vũ Kiên xuất hàng cho Hoàng Cúc. Kiên xuất bán cho Cúc tổng giá trị hàng hóa là 25,6 tỷ đồng.

Để tránh bị phát hiện, Phong không nhận tiền bán hàng trực tiếp mà nhờ tài xế lấy tiền. Thấy số lượng hàng xuất nhiều nhưng không nhận được phiếu xuất kho, Kiên nhiều lần nhắc nhở Phong. Phong đã thống nhất với Kiên là hàng tháng không kiểm kê thực tế kho.

Kiên khai nhận, mặc dù biết chỉ đạo trên là sai quy định, nhưng vì là nhân viên cấp dưới nên nể nang làm theo. Bản thân Kiên không được hưởng lợi hoặc chia phần.

Trước khi vụ án bị phanh phui, Vũ Huy Phong từng gửi thư cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty Trung Nguyên thừa nhận chỉ đạo Kiên xuất hàng cho Cúc. Tuy nhiên, quá trình điều tra, Phong không thừa nhận việc làm trên. Còn Nguyễn Thị Cúc khai nhận có cho Phong vay 1 tỷ đồng. Cả hai thống nhất Phong sẽ trả nợ bằng cà phê.

Sau khi có quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung lần 1, lần 2, cơ quan điều tra đã xác minh thấy Nguyễn Thị Cúc bị mất hành vi dân sự nên đã bỏ nhà ra đi.

Ngoài lời khai của Kiên còn lời khai của kế toán trưởng, do vậy, cơ quan điều tra xác định Vũ Huy Phong chiếm đoạt số tiền 25,6 tỷ đồng của Công ty Trung Nguyên.

Qua xác minh tài sản cho thấy, Vũ Huy Phong sở hữu 1 căn hộ ở tòa nhà Keangnam do vợ Phong đứng tên với giá 375.288 USD và 2 căn biệt thự ở dự án Xanh villa (huyện Thạch Thất, Hà Nội) giá trị hơn 7,5 tỷ đồng.

Đối với khối tài sản chung, cơ quan điều tra đề nghị Trung tâm nhà đất quận Cầu Giấy và huyện Thạch Thất tạm dừng giao dịch, chuyển đổi đến khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Ngoài ra, lợi dụng vị trí trưởng phòng bán hàng, Nguyễn Hồng Phong đã nghĩ ra cách đi kiểm tra các đơn vị được nợ tiền mua hàng. Thấy các đơn vị sắp hết hàng, Phong fax về công ty làm thủ tục xuất hàng. Một số nơi không có nhu cầu mua hàng nhưng Phong vẫn báo cho bộ phận kế toán xuất hàng. Bằng cách thức trên, Phong đã chiếm đoạt của công ty 7 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, Phong và Kiên cùng bị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (Điều 140-BLHS); Phong bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139-BLHS.

Sau một ngày xét xử, HĐXX TAND TP Hà Nội xét thấy lời khai tại phiên tòa của các bị cáo về số tiền chiếm đoạt không có sự đồng nhất với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Về phần các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo đề nghị HĐXX triệu tập Kế toán trưởng Chi nhánh Hà Nội (Công ty Trung Nguyên) để đối chất nhằm làm rõ số tiền cơ quan tố tụng cáo buộc các bị cáo đã chiếm đoạt.

Nhận thấy lời khai của các bị cáo về số tiền bị quy kết chiếm đoạt không thể làm rõ ngay được tại phiên tòa xét xử. Bên cạnh đó, xét thấy đề nghị của luật sư về việc triệu tập Kế toán trưởng CN Hà Nội đến Toà là có căn cứ nên HĐXX quyết định hoãn phiên toà để điều tra bổ sung vụ án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo buộc chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, một cựu Giám đốc hầu tòa