Bán sạch gia tài buôn ma túy, mẹ con dắt tay nhau vào tù

Nguyễn Đình Kim Cương| 14/06/2015 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với mong muốn thoát nghèo, có nhà cao cửa rộng, Ché đã tìm cách làm giàu bằng việc....buôn ma túy. Muốn thuận lợi hơn, Ché kéo cả con trai vào cuộc để rồi hai mẹ con phải trả giá cho hành vi của mình sau song sắt trại giam.

Giàng Thị Ché (SN 1962, trú tại bản Háng Lia 1, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên), xuất thân trong một gia đình nghèo khó, lại đông anh em nên Ché không một ngày được đến lớp. Ngay từ khi còn nhỏ, Ché đã phải cùng bố mẹ và các anh chị lên nương làm rẫy, lên rừng đốn củi, xuống khe bắt cá, bắt tôm.

Cứ thế, Ché lớn dần lên trong cái khổ, cái nghèo nàn lạc hậu. Năm lên 18 tuổi, Ché "bị" anh Ly Bùa Lành (cùng bản) bắt về làm vợ. Cuộc sống hôn nhân với niềm hạnh phúc đã cho vợ chồng Ché....7 mặt con.

Không học hành, không nghề nghiệp, vợ chồng Ché chỉ biết quanh năm phát nương làm rẫy, bẫy bắt thú rừng sống qua ngày. Theo thời gian, những đứa con của Ché khôn lớn rồi lần lượt lập gia đình nhưng không chịu tách khẩu. Gánh nặng cơm áo, gạo tiền, đè lên 2 đôi vai gầy guộc của vợ chồng Ché, đất rừng dù có mầu mỡ, phì nhiêu đến đâu cũng không kịp "đẻ" ra nông sản để nuôi mười mấy miệng ăn trong đại gia đình của Ché.

Bán sạch gia tài buôn ma túy, mẹ con dắt tay nhau vào tù

Bị cáo Ché và Giàng trước vành móng ngựa.

Thấy rằng, cần phải làm một cái gì đó để thoát nghèo, vực dậy gia đình, Ché tích trữ vốn liếng, quyết theo nghề buôn bán kiếm lời. Ché xây hẳn một trang trại lợn rừng, chăm theo lứa rồi cùng con trai Ly A Giàng (23 tuổi) dùng xe máy chở xuống phố huyện bán kiếm lời.

Sau nhiều năm buôn bán, nhờ siêng năng cần cù, gia đình Ché đã có đồng ra đồng vào, tất cả các thành viên dần được ăn no, mặc ấm. Quyết làm ăn lớn và trở thành một thương gia thực thụ với thương hiệu Lợn rừng H'Mông, Ché đã táo bạo xây thêm 2 trang trại nữa.

Trong 1 lần vận chuyển lợn ra phố huyện Điện Biên để bán, Ché gặp một người đàn ông tên Giàng A Mo (trú tại Sa Pa, Lào Cai), người này thường xuyên mua lợn của Ché về nhốt thịt nên họ dần trở nên quen thân.

Hôm đó, sau khi bán hết lợn, Ché nhận được điện thoại của Mo, hẹn đến một nhà hàng hạng sang ăn uống, trò chuyện. Qua vài tuần rượu, Mo thủ thỉ: "Chị đi buôn lợn thì khi nào cho có tiền tậu nhà tầng, chạy xe hơi, đi buôn ma túy đi, kiếm mối mua và nhập lại cho tôi, bảo đảm lãi gấp đôi".

Lời đề nghị của Mo khiến Ché quay cuồng đầu óc, mắt lóa dần khi thấy vàng của Mo đeo đầy cổ, miệng ngậm điếu xì gà, tay điều khiển chiếc xe hơi bóng loáng khuất dần, khuất dần....

Về tới nhà, Ché đứng ngồi không yên, cứ nhấp nhổm, thấp thỏm suy nghĩ về lời đề nghị "mua một lời gấp đôi" của Mo. Ché đem chuyện bàn với con trai Ly A Giàng và được động viên: "U mạnh dạn làm đi, một vụ thật lớn, có vốn ta sẽ xây thêm vài trang trại lợn nữa". Được sự ủng hộ từ đứa con trai, Ché quyết định bán hết 3 trang trại lợn giống được 120 triệu đồng rồi lấy tiền đó buôn ma túy kiếm lời.

17h ngày 12/11/2014, do Giàng quen một người bạn buôn 'hàng trắng" có tiếng tên Sùng ở Lào, nên Ché đã giao toàn bộ 120 triệu đồng cho Giàng đi mua heroin.

Sau khi liên lạc với Sùng, khoảng 9h ngày 13/11/2014, Giàng đến biên giới Việt - Lào, thuộc tỉnh Điện Biên gặp Sùng và thỏa thuận mua 2 bánh heroin, tổng trọng lượng 560,19 gam, giá 240 triệu đồng. Do thiếu tiền nên Giàng đã đưa trước cho Sùng 120 triệu đồng, số tiền còn lại hẹn sau khi bán được heroin sẽ hoàn trả đầy đủ.

Sau khi vận chuyển số heroin trên về nhà, Ché điện thoại cho Mo báo đã có "hàng", Mo hẹn Ché đưa heroin xuống huyện Sa Pa (Lào Cai) để bán với giá 280 triệu đồng/2 bánh.

Thỏa thuận xong, sáng ngày 17/11/2014, Ché thuê Giàng A Sùng ở bản Trung Sua (cùng xã với Ché) làm một chiếc ghế gỗ, tháo mặt rồi cất giấu heroin vào trong, xong việc Ché trả công cho Sùng bằng 1 tép heroin nhỏ.

Khoảng 4h, ngày 18/11/2014, Giàng lấy xe máy BKS 27B1 - 187.98, chở Ché mang theo chiếc ghế gỗ có chứa heroin thẳng tiến phố huyện Sa Pa (Lào Cai). Khi đến thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, Giàng và Ché đem xe mô tô gửi tại quán trọ đối diện bến xe tỉnh Sơn La, sau đó thuê taxi mang BKS 26K - 5991 do tài xế Ngô Văn Hai điều khiển tiếp tục hành trình.

Khoảng 13h30 cùng ngày, khi xe di chuyển đến khu 2, thị trấn Than Uyên, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu thì bị Công an huyện Than Uyên dừng xe, kiểm tra phát hiện hai bánh herôin trong chiếc ghế gỗ.

Tại phiên tòa, cả 2 mẹ con đều đã cúi đầu, khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình, xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX TAND tỉnh Lai Châu đã tuyên phạt Giàng Thị Ché và Ly A Giàng mỗi người 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", theo điều 194 BLHS.

Ché, Giàng vào tù, để lại sau lưng một đàn con , đàn cháu nheo nhóc, để lại gánh nặng với nỗi lo cơm áo, gạo tiền thường nhật cho người chồng đã đến tuổi xế chiều. Gia đình Ché sẽ sống ra sao khi toàn bộ cơ ngơi đã bị Ché phá sạch vì sự hám lợi bất chính của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán sạch gia tài buôn ma túy, mẹ con dắt tay nhau vào tù