“Bản án” kép của gã trai sa ngã

Gia Ân – Huyền Trang| 06/01/2023 20:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyễn Văn Tâm bị bắt vì ma túy, không lâu sau, người bố của hắn được phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo. Hôm Tâm hầu tòa cũng là khi bị cáo nhận hung tin bố không còn nữa. Gã khóc, những giọt nước mắt đau đớn vì cùng lúc nhận 2 “bản án”…

TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa bị cáo Nguyễn Văn Tâm (SN 1993), trú xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Suốt quá trình bị xét hỏi, bị cáo khá bình tĩnh, trả lời gãy gọn những câu hỏi của Hội đồng xét xử.

Bị cáo khai, giữa tháng 3/2022 khi đang làm công nhân ở Bắc Ninh thì nhận được điện thoại của một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) đặt vấn đề thuê mua ma túy để bán cho khách ở quán karaoke. Trước lời hứa trả 1 triệu đồng tiền công, bị cáo đồng ý nên bắt xe khách về quê.

Theo cáo trạng, chiều 22/3/2022, Tâm đến quán cà phê ở xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) nhận 8 triệu đồng từ vị khách. Sau đó, Tâm liên lạc với một người phụ nữ hỏi mua ma túy. Theo hướng dẫn của người này, Tâm bắt taxi đến nhà một người đàn ông ở huyện Diễn Châu để thực hiện giao dịch. Khi Tâm cầm hơn 35gam ma túy quay lại quán cà phê để giao cho khách thì bị công an bắt giữ.

“Bản án” kép của gã trai sa ngã

Bị cáo Nguyễn Văn Tâm quay lại dặn dò mẹ khi phiên tòa kết thúc

Về động cơ phạm tội, bị cáo thừa nhận vì lời hứa 1 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo này lại trình bày thêm: “Hôm đó do bị cáo có uống rượu với bạn bè. Say, nên bị cáo đã đồng ý đi mua ma túy”. Về vị khách nhờ mua ma túy và người bán ma túy, bị cáo khai không rõ lai lịch, địa chỉ. Trước những câu hỏi chất vấn của đại diện VKSND “vì sao không quen nhưng vẫn có số điện thoại, biết địa chỉ của các đối tượng bán ma túy” thì bị cáo vẫn một mực khẳng định không quen biết những người đó.

Bị cáo bình tĩnh trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử. Nhưng đến khi nghe mẹ phát biểu tại tòa thì bị cáo này sửng sốt, đưa tay lên gạt nước mắt. Theo đó, mẹ của bị cáo không những xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho đứa con của mình mà còn trình bày hoàn cảnh gia đình éo le. “Trong thời gian Tâm bị bắt thì bố phát hiện bị bệnh hiểm nghèo và mới qua đời cách đây mới hơn 1 tháng”, mẹ bị cáo nghẹn giọng khi thông báo điều đó cho con trai.

Một người thân đến tham dự tòa xót xa cho sai lầm của Tâm. Bởi, trước đây Tâm từng được bố mẹ tạo điều kiện cho sang Nhật Bản học tập và làm việc. Sau khi về nước Tâm ra Bắc Ninh làm việc cho một công ty. Dù lương thưởng không bằng khi làm ở nước ngoài, nhưng gia đình luôn động viên con cố gắng để sớm ổn định cuộc sống, lập gia đình. Nhưng rồi, gã trai ấy lại không bằng lòng với mức lương làm công nhân, rồi sa chân vào con đường phạm tội ma túy.

“Bản án” kép của gã trai sa ngã

Mẹ của bị cáo ngồi bần thần khi tham dự phiên tòa xét xử con

Việc Tâm bị bắt vì ma túy khiến người bố đau lòng, suy sụp tinh thần. Sau một lần vào trại tạm giam thăm con, ông trở về nhà thì sức khỏe yếu hơn. Uống thuốc nhưng không thấy đỡ, gia đình mới đưa ông đến bệnh viện thăm khám thì bàng hoàng phát hiện ông mắc bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối. Người thân cho hay vì lo sợ con trai trong tù suy sụp tinh thần nên họ giấu kỹ chuyện bố bị bệnh. Họ âm thầm đưa ông đi chữa trị, vào thuốc với hy vọng còn nước, còn tát. Tuy nhiên, vì căn bệnh quá hiểm nghèo nên chỉ sau 9 tháng sau phát hiện bệnh, bố của bị cáo đã ra đi.

“Ngày bố qua đời, vì Tâm đang ở trong trại giam nên không thể về đưa tang. Gia đình cũng không báo tin vào…”, một người thân đến tham dự tòa vừa khóc vừa cho biết. Nhận hung tin ngay tại phiên xử nên bị cáo cúi đầu, những giọt nước mắt rơi lã chã trên gương mặt. Bị cáo xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về thắp nén hương cho cha, báo hiếu, phụng dưỡng mẹ và làm lại cuộc đời.

Xét thấy trong vụ án này bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, gia đình có công với cách mạng… nên Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tâm 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Chỉ vì 1 triệu đồng mà gã trai trẻ không những chôn vùi thanh xuân trong tù tội mà còn không được nhìn mặt bố lúc cuối đời. Nỗi đau nhân đôi khiến bị cáo lầm lũi rời tòa… Hy vọng những ngày trả án trong trại giam sẽ giúp bị cáo bình tâm, nhận ra cái sai của mình để cải tạo tốt, tìm cơ hội hoàn lương, trở về thắp nén hương tạ tội với người bố đã khuất….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bản án” kép của gã trai sa ngã