Bài học từ “lỗ hổng” giáo dục giới tính

An Dương| 21/10/2015 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên tòa phúc thẩm TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh xét xử bị cáo Hà Tấn Chí (tên gọi khác là Chí Anh, SN 1997, quê An Giang) về tội “Hiếp dâm trẻ em”, những bậc cha mẹ tham dự phiên tòa đều có chung cảm giác mình là người có lỗi.

Bởi lẽ, nếu họ quan tâm, gần gũi và không thờ ơ, coi việc giáo dục giới tính chỉ là trách nhiệm của nhà trường, xã hội thì có thể, bị cáo đã không rơi vào trạng thái mất kiểm soát, thực hiện hành vi trái pháp luật...

Theo cáo trạng, bị cáo Hà Tấn Chí sinh ra trong một gia đình nghèo tại xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Mới học hết lớp 6, Chí bỏ ngang và theo gia đình thuê phòng trọ tại ấp Tân Tiến, xã Thông Hội, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh sinh sống. Hàng ngày, cha mẹ Chí đi làm từ sớm, dù vất vả nhưng họ vẫn mua cho con một chiếc điện thoại để tiện liên lạc. Chí đang độ tuổi mới lớn, thường tò mò về giới tính nên thường xuyên lên mạng internet  và “lạc” vào những trang web không dành cho trẻ em dưới 18 tuổi. Do không có kiến thức hiểu biết nên Chí đã tò mò xem những thước phim “người lớn”. Từ đó, Chí nghiện xem phim sex trên chiếc điện thoại của mình lúc nào không hay. Cha mẹ Chí bận rộn đi làm, không hề hay biết về điều này.

Do đang tuổi phát triển tâm sinh lý nên Chí không kiềm chế được bản năng tình dục. Chí bị ám ảnh bởi những thước “phim đen” và nảy sinh ý định bắt chước “làm chuyện người lớn”. Lúc này, Chí để ý đến cháu Nguyễn Thị Nhung (SN 2006), con của một gia đình cùng khu nhà trọ. Chí không nhận thức được hành vi của mình sẽ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của cháu Nhung. Do không kiềm chế được dục vọng, Chí quyết định thực hiện hành vi phạm tội.

Bài học từ “lỗ hổng” giáo dục giới tính

Bị cáo tại phiên tòa

Vào khoảng 17 giờ ngày 30/12/2013, Chí phục sẵn, chờ cháu Nhung đi vệ sinh xong liền bế ra phía sau nhà vệ sinh nhằm giở trò đồi bại. Được khoảng 5 phút, Chí nghe thấy tiếng chị Nguyễn Thị Chúc Lan (chị cháu Nhung) gọi, do sợ bị lộ nên Chí thả cháu Nhung về phòng trọ. “Ngựa quen đường cũ”, đến 18 giờ ngày 2/1/2014, khi thấy cháu Nhung chơi một mình, Chí tiếp tục bế cháu ra phía sau nhà vệ sinh nhằm thực hiện hành vi đồi bại. Một lát sau, Chí nghe tiếng mẹ cháu Nhung là chị Nguyễn Thị Thanh gọi về. Cháu Nhung vội vàng chạy về thì Chí kéo lại làm rách quần. Thấy sự việc bất thường, chị Thanh gặng hỏi, cháu Nhung vô tư kể lại toàn bộ sự việc. Chị Thanh liền làm đơn tố cáo hành vi của Chí. Chí bị khởi tố và bị TAND TP. Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 12 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Sau phiên tòa, Chí làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hà Tấn Chí vẫn chưa tròn đôi mươi, ánh mắt ngơ ngác đứng trước vành móng ngựa. Qua xét hỏi cho thấy, Chí còn chưa nhận thức được hành vi làm theo những hành động trong thước “phim đen” với bé gái 7 tuổi là phạm tội “Hiếp dâm trẻ em”. Vị Thẩm phán chủ tọa phiên tòa xét hỏi: “Bị cáo đang tuổi ăn học, tại sao không lựa chọn xem những kiến thức lành mạnh, mà lại sa vào những thước phim có nội dung đồi trụy, làm ảnh hưởng đến nhân cách và quá trình phát triển của bản thân?”. Chí biện hộ cho bản thân: “Chỉ vì bị cáo tò mò, xem nhiều rồi như bị nghiện. Bị cáo không học hành đến nơi đến chốn (bị cáo chỉ học đến lớp 6 - PV), nhận thức pháp luật hạn chế nên mới trót dại. Lúc thực hiện hành vi, bị cáo không nghĩ làm theo trong phim là phạm tội. Nếu biết, bị cáo sẽ không làm”.

HĐXX bác bỏ những lý lẽ của Chí và nhận định, bị cáo đã lợi dụng sự nhẹ dạ, non nớt của người bị hại để thực hiện hành vi giao cấu nhiều lần nhằm thoả mãn ham muốn, dục vọng của bản thân. Hơn thế nữa, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến nhân phẩm, sức khỏe, sự phát triển bình thường của trẻ em, gây mất trật tự trị an xã hội.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định, bị cáo phạm tội khi vừa bước sang tuổi 16, chưa phát triển đầy đủ về tâm, sinh lý, khả năng nhận thức và điều khiển hành vi còn hạn chế, gia đình bị cáo cũng đã bồi thường thiệt hại cho phía người bị hại. Ngoài ra, đại diện gia đình người bị hại đã có đơn bãi nại nên HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo, quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. HĐXX tuyên phạt Chí 10 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Phiên tòa kết thúc và để lại một bài học “nóng hổi” trong bối cảnh những trang web sex vẫn đang lan tràn trên mạng internet. Các bạn trẻ cần nâng cao kiến thức về giáo dục giới tính, đồng thời tránh xa những thông tin thiếu lành mạnh, có nội dung đồi trụy. Các bậc phụ huynh cần gần gũi, quan tâm hơn nữa đến giáo dục giới tính cho con em mình, đồng thời cần tăng cường giám sát, ngăn chặn các em vào các trang web không lành mạnh, làm vẩn đục tâm hồn trẻ thơ…

(Tên người bị hại đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học từ “lỗ hổng” giáo dục giới tính