Kiện Viện KSND tỉnh Đồng Nai, yêu cầu bồi thường hơn 1 tỷ đồng vì truy tố oan

Hồ Huy| 29/06/2018 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho rằng việc truy tố oan đã khiến mình bị thiệt hại về sức khỏe, tinh thần và nhiều tổn hại khác nên ông Nguyễn Trần đã làm đơn khởi kiện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu phải bồi thường.

Sáng ngày 29/6, TAND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa xét xử vụ kiện giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Trần (ngụ ấp 2, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) kiện Viện kiểm sát nhân dân (Viện KSND) tỉnh Đồng Nai bồi thường số tiền hơn 1 tỷ đồng vì bị truy tố oan và bị giam hơn 600 ngày.

Theo hồ sơ, năm 2003, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần để điều tra về tội Hiếp dâm trẻ em. Nạn nhân trong trong vụ việc là cháu gái 12 tuổi, hậu quả cháu đã mang thai.

Sau khi Viện KSND tỉnh Đồng Nai ra cáo trạng truy tố chuyển đổi tội danh sang "Giao cấu với trẻ em". Năm 2006, TAND tỉnh Đồng Nai đưa vụ án ra xét xử đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung bởi có những tình tiết chưa rõ ràng.

Năm 2008, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định đình chỉ vụ án vì hết thời hạn điều tra nhưng không chứng minh được hành vi phạm tội của ông Trần. Riêng bé gái, sau khi sinh con đã được giám định ADN và kết quả ông Trần không phải cha ruột đứa bé.

Ông Trần đã làm đơn khởi kiện Viện KSND tỉnh Đồng Nai ra Tòa và đề nghị bồi thường hơn 1 tỷ đồng cho 641 ngày ông bị giam oan.

Ngày 17/11/2017, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi xin lỗi công khai, cải chính vì truy tố oan đối với ông Trần. 

Kiện Viện KSND tỉnh Đồng Nai, yêu cầu bồi thường hơn 1 tỷ đồng vì truy tố oan

Ông Trần (ngoài cùng bên phải) trong buổi xin lỗi, cải chính công khai của Viện KSND

Tại buổi xin lỗi, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai thừa nhận, việc truy tố oan sai của Viện KSND tỉnh đã gây thiệt hại cho ông Nguyễn Trần về vật chất và tinh thần, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của ông.

Về việc bồi thường, Viện KSND tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện sau khi có quyết định xét xử của TAND huyện Xuân Lộc.

Trong quá trình TAND huyện Xuân Lộc thụ lý vụ án và làm việc với nguyên đơn thì nhận thấy ông Trần có biểu hiện bất thường nên đã ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần và có kết luận đương sự không có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Theo kết luận giám định gửi Tòa án của Viện Pháp y tâm thần trung ương 2, nêu: “Quá trình theo dõi giám định đương sự tiếp xúc được, tư duy nhịp chậm, có những mảng hồi ức khi nhắc đến chuyện xưa bị nhục hình, cảm xúc vẻ bồn chồn, lo lắng, sợ hãi”.

Do ông Trần không có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên con trai ông Trần là đại diện hợp pháp khởi kiện Viện KSND tỉnh Đồng Nai về việc bồi thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiện Viện KSND tỉnh Đồng Nai, yêu cầu bồi thường hơn 1 tỷ đồng vì truy tố oan