Hoãn xét xử sơ thẩm lần hai vụ việc tàng trữ trái phép chất ma túy

Thái Bình| 24/10/2019 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/10, TAND huyện Gia Bình tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm lần hai vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Nguyễn Đình Khải tại xã Thái Bảo. Tuy nhiên, HĐXX phải tạm hoãn vì nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

Trước đó, ngày 21/4/2019, Báo Công lý có đăng tải bài viết với tiêu đề: “Nhiều tình tiết cần làm rõ vụ tàng trữ trái phép chất ma túy ở Bắc Ninh” trong đó phản ánh tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Gia Bình, trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại vì nhiều nội dung còn mâu thuẫn, chưa được làm sáng tỏ.

Theo bản án sơ thẩm lần thứ nhất ngày 28/11/2018 của TAND huyện Gia Bình, khoảng 11h30 ngày 10/9/2018, tại đường làng thôn Thiên Đức, xã Thái Bảo, tổ công tác Công an huyện Gia Bình phối hợp với Công an xã Thái Bảo bắt quả tang Nguyễn Đình Khải (sinh năm 1963) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hoãn xét xử sơ thẩm lần hai vụ việc tàng trữ trái phép chất ma túy

Phiên tòa xét xử sơ thẩm lần hai của TAND huyện Gia Bình

Bản kết luận giám định số 971/KLGĐ-PC54, ngày 10/9/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 2 ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu trên tay Khải là heroin có trọng lượng 0,1466g. Từ cơ sở này, Viện KSND huyện Gia Bình ra quyết định truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm C, khoản 1, Điều 249, Bộ Luật hình sự. Trong phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Khải không nhận tội, kêu oan. Tuy nhiên, TAND huyện vẫn tuyên bị cáo 15 tháng tù.

Ngay sau bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Đình Khải làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án gửi TAND tỉnh Bắc Ninh cho rằng mình bị oan. Sau khi xem xét hồ sơ, ngày 19/4/2019, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Khải cho rằng, hành vi bắt phạm tội quả tang trên đường làng của Công an xã Thái Bảo là hoàn toàn sai sự thật. Bởi ngày 10/9/2018, bị cáo cùng với ông Trần Đình Soan, Trần Đình Vân ngồi tại nhà uống nước thì bị một nhóm người xông vào nhà xưng là Công an xã Thái Bảo bắt giữ.

Nhóm người gồm ông Biên, Phó trưởng công an xã, 2 công an viên lao vào bắt bị cáo và thu giữ điện thoại, 5 triệu đồng để trên bàn uống nước. Ngay sau đó, nhóm người này có gọi điện báo cho Trưởng công an xã và Trưởng thôn Thiên Đức đến làm chứng. Đồng thời dẫn giải Khải cùng ông Soan lên trụ sở xã.

Tại đây, bị cáo Khải cho rằng bản thân bị Phó trưởng công an xã, Phạm Công Biên ép cung theo hướng vừa đi mua 200 nghìn đồng ma túy trên đê Đại Hà về tới đường làng của thôn, đang cầm trên tay thì gặp công an xã bắt quả tang. Ghi xong, ông Biên đề nghị ký vào rồi thả về.

Để làm rõ sự việc, TAND tỉnh Bắc Ninh đã triệu tập ông Nguyễn Hữu Phượng, công an viên xã Thái Bảo là người làm chứng việc bắt quả tang, ông Trần Đình Soan, người ngồi cùng Khải tại nhà và nhiều người khác chứng kiến vụ việc.

Hoãn xét xử sơ thẩm lần hai vụ việc tàng trữ trái phép chất ma túy

Bị cáo và nhân chứng Nguyễn Hữu Phượng (bên phải) tại phiên tòa phúc thẩm

Sau khi xét hỏi, nhận thấy nhiều tình tiết còn mâu thuẫn như lời khai của các nhân chứng, lời khai của bị cáo và công an xã, Công an huyện Gia Bình...TAND tỉnh Bắc Ninh quyết định hủy bán sơ thẩm, trả hồ sơ để yêu cầu điều tra, xét xử lại.

Ngày 24/10, TAND huyện Gia Bình tiếp tục mở phiên xét xử sơ thẩm lần hai vụ án. Tuy nhiên, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan như ông Nguyễn Hữu Phượng là nhân chứng nguyên công an xã Thái Bảo; ông Phạm Công Biên nguyên Phó trưởng công an xã; ông Trần Đình Vàng, Trưởng công an xã; nhiều cán bộ điều tra của Công an huyện Gia Bình đều có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do sức khỏe, làm ăn xa, bận công tác...

Để đảm bảo quy trình xét xử công tâm HĐXX, TAND huyện Gia Bình đã quyết định tạm hõa phiên tòa tới ngày 12/11/2019. Đối với những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan như ông Phượng, Biên, Vàng..., Tòa sẽ tiếp tục gửi giấy triệu tập lần 2. “Nếu trong phiên xét xử tới những cá nhân này tiếp tục vắng mặt thì Tòa sẽ có biện pháp áp giải để làm sáng tỏ vụ việc” – Thẩm phán chủ tọa cho biết.

Tại phiên xét xử sơ thẩm cũng có rất đông người dân tại xã Thái Bảo là nhân chứng sự việc chứng kiến hành vi bắt người của Công an xã Thái Bảo tại nhà ông Nguyễn Đình Khải. Trước việc vắng mặt của cá nhân như ông Vàng, Biên, Phượng...người dân rất bức xúc và kiến nghị Tòa án phải có biện pháp yêu cầu các ông này có mặt tại phiên xử để bảo đảm khách quan và vụ án sớm được làm sáng tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn xét xử sơ thẩm lần hai vụ việc tàng trữ trái phép chất ma túy