Cựu Chủ tịch HĐQT PVTEX bị đề nghị mức án 27 - 29 năm tù

Mạnh Hùng| 29/08/2018 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 ngày xét xử các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX), chiều nay (29/8), HĐXX đã bước sang phần luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

Theo đó, vị đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, việc truy tố các bị cáo trong vụ án này gồm: Trần Trung Chí Hiếu (SN 1963, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị PVTEX); Đỗ Văn Hồng (SN 1967, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC); Đào Ngọ Hoàng (SN 1978, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX); Vũ Phương Nam (SN 1979, nguyên Kế toán trưởng PVTEX) cùng bị Viện KSNDTC truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị cáo Trần Trung Chí Hiếu bị truy tố thêm tội “Nhận hối lộ” là là hoàn toàn hợp lý, đúng người, đúng tội.

Cựu Chủ tịch HĐQT PVTEX bị đề nghị mức án 27 - 29 năm tù

Đại diện VKS tại phiên tòa xét xử

Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu, mặc dù biết rõ Công ty CP Đầu tư và Xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC) không đủ năng lực, kinh nghiệm nhưng đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn, làm các thủ tục chỉ định và kí hợp đồng giao PVC.KBC cùng nhà thầu liên danh HEERIM-PVC thực hiện gói thầu “Lập dự án đầu tư, thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây lắp Khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên” của PVTEX; chỉ đạo liên danh nhà thầu thi công trái với thiết kế cơ sở được duyệt.

Ngoài ra, VKS cũng cho rằng, trong quá trình thực hiện hợp đồng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX đã chỉ đạo thuộc cấp của mình là Đào Ngọ Hoàng (nguyên Trưởng phòng Thương mại Hợp đồng), Vũ Phương Nam (nguyên Kế toán trưởng PVTEX) làm thủ tục tạm ứng 20 tỷ đồng cho PVC.KBC trái quy định, gây thiệt hại cho dự án hơn 19,4 tỷ đồng. Hành vi này còn để lại hệ lụy to lớn, khiến toàn bộ dự án phải dừng thi công, dở dang từ năm 2012, đến nay dự án đã xuống cấp nghiêm trọng.

Với các bị cáo Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam có trách nhiệm tham mưu, hỗ trợ cho Tổng Giám đốc. Dù biết việc cấp vốn cho PVC Kinh Bắc là trái quy định nhưng các bị cáo vẫn trực làm theo sự chỉ đạo của Vũ Đình Duy và Hiếu, tạm ứng 20 tỷ đồng cho PVC Kinh Bắc.

Ngoài ra, khi PVTEX liên kết góp vốn thành lập PVTEX Kinh Bắc, Vũ Đình Duy (nguyên TGĐ PVTEX) và Trần Trung Chí Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, buộc Đỗ Văn Hồng (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ PVC.KBC) phải chi cho mỗi bị can 3 tỷ đồng. Như vậy, hành vi của Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu có dấu hiệu “Nhận hối lộ”.

Cựu Chủ tịch HĐQT PVTEX bị đề nghị mức án 27 - 29 năm tù

Các bị cáo tại tòa

Đại diện VKS cho rằng, tại phiên tòa, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Trần Trung Chí Hiếu đã thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu, thừa nhận việc nhận 3 tỷ đồng góp vốn nhưng bị cáo cho rằng đó là tiền của Vũ Đình Duy cho mượn; các bị cáo khác đều cho rằng mình chịu sự áp lực từ lãnh đạo PVTEX.

Căn cứ vào các tài liệu, lời khai của các bị cáo tại tòa, người liên quan và các nhân chứng, vị đại diện VKS đủ cơ sở khẳng định việc truy tố các bị cáo như cáo trạng nêu là hoàn toàn hợp lý, đúng người, đúng tội.

Bên cạnh đó, VKS cũng nhận định, vụ án này là vụ án đặc biệt nghiêm trọng để lại hậu quả rất lớn, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng. Ngoài ra, dự án dừng hoạt động, ảnh hưởng đến chính sách nhà ở của các công nhân viên. Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng xấu cho dư luận xã hội, làm mất niềm tin của nhân dân...

Bị cáo Trần Trung Chí Hiếu giữ vai trò chính, vai trò cao nhất trong vụ án nên cần một bản án nghiêm khắc. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, nhận 1 phần sai phạm, trách nhiệm của người đứng đầu; nhân thân tốt; gia đình tự nguyện khắc phục hậu quả; có thành tích xuất sắc trong công tác... nên Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Trần Trung Chí Hiếu. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận thức sai phạm, bản thân các bị cáo không được hưởng lợi nên VKS cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Với những nhận định và phân tích nêu trên, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trần Trung Chí Hiếu từ 12 - 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và 15-16 năm tù về tội Nhận hối lộ, tổng hình phạt chung cho cả 2 tội danh, bị cáo Hiếu bị đề nghị phạt từ  27 - 29 năm tù.

Với các bị cáo: Đỗ Văn Hồng VKS đề nghị phạt từ 10 - 11 năm; Đào Ngọ Hoàng từ 9 - 11 năm tù và bị cáo Vũ Phương Nam bị đề nghị xử phạt từ 8 - 10 năm tù cùng về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, VKS còn đề nghị HĐXX buộc bị cáo Hồng phải bồi thường cho nguyên đơn dân sự PVTEX hơn 19 tỷ đồng + hơn 296 triệu tiền lãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch HĐQT PVTEX bị đề nghị mức án 27 - 29 năm tù