Chuẩn bị xét xử vụ Công ty 623 kiện đòi tài sản bị kê khai thừa kế

Văn Vũ| 06/09/2018 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày mai (7/9), TAND TP HCM sẽ đưa ra xét xử vụ án tranh chấp tài sản giữa Cty CP cơ khí xây dựng 623 (Công ty 623) và bị đơn là bà Nguyễn Thị Hằng (vợ của ông Nguyễn Văn Giang, nguyên kế toán trưởng Công ty 623).

Đây là vụ án này phát sinh từ cái chết đột ngột của nguyên kế toán trưởng Công ty 623 là ông Nguyễn Văn Giang (chồng của bà Hằng) người nắm giữ 11 sổ tiết kiệm và tài khoản cá nhân mà nguồn gốc số tiền là của Công ty 623 nhờ đứng tên.

Ngày 25/5, Báo Công lý có bài phản ánh, ông Nguyễn Văn Giang nguyên là Kế toán trưởng Công ty 623 đột ngột qua đời ngày 17/2/2017 do tai nạn. Sau khi lo chu toàn hậu sự, đại diện Công ty 623 và gia đình ông Giang đã cùng mở niêm phong phòng làm việc của ông Giang. Kiểm đếm tài sản và tài liệu có trong phòng, trong đó trong hộc tủ bàn làm việc của ông Giang có 11 cuốn sổ tiết kiệm mang tên ông Giang và 3 cuốn sổ tiết kiệm mang tên ông Hoàng Minh Dũng là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty 623 cùng một biên bản bàn giao sổ tiết kiệm có ghi tên người bàn giao là ông Giang và người nhận bàn giao là thủ quỹ của công ty nhưng chưa được ký tên đóng dấu.

Chuẩn bị xét xử vụ Công ty 623 kiện đòi tài sản bị kê khai thừa kế

Bản án của TAND quận Gò Vấp

Theo trình bày của lãnh đạo công ty, nguồn gốc 11 cuốn sổ tiết kiệm mang tên ông Giang và một khoản tiền 129 triệu trong tài khoản cá nhân ông Giang là tiền của công ty nhờ ông Giang đứng tên giúp. Nguyên trong cuộc họp giao ban công ty vào ngày 23/01/2017 (trước Tết âm lịch) có thành phần tham dự gồm ông Hoàng Minh Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc; ông Nguyễn Văn Giang, Trưởng phòng Tài chính, kế toán; bà Phạm Thị Đinh Phượng, Trưởng phòng hợp tác đầu tư và 5 thành viên khác là những cán bộ chủ chốt của công ty đã có bàn bạc thống nhất chuyển vào tài khoản cá nhân ông Nguyễn Văn Giang số tiền 6, 737 tỷ đồng và chuyển vào tài khoản ông Hoàng Minh Dũng số tiền là 1,5 tỷ đồng để ông Giang và ông Dũng mở sổ tiết kiệm lấy lời bổ sung vào quỹ công đoàn.

Ngay buổi chiều sau cuộc họp, kế toán công ty là bà Hoàng Thị Hương đã rút tiền từ tài khoản công ty số tiền là 6,45 tỷ đồng và ngay sau đó vài phút, bà Hương đã chuyển 6,35 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân ông Nguyễn Văn Giang với nội dung “chuyển tiền tài khoản công ty”.

Ngoài ra, công ty còn có 2 lần nhờ ông Giang giữ hộ tiền thông qua giao dịch chuyển tiền từ bà Phan Kim Loan là nhân viên công ty từ ngân hàng Argribank chi nhánh Phú Mỹ Hưng vào ngày 14/02/2017 và 16/02/2017 với tổng số tiền là 386.872.332 đồng.

Ông Giang đã đứng ra mở 11 cuốn sổ tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng với tổng số tiền là 5,5 tỷ đồng và chi ra bằng ủy nhiệm chi, rút tiền mặt chi các khoản giao dịch của công ty hoặc chuyển khoản vào tài khoản công ty để trả thuế với số tiền là 1,108 tỷ đồng. Đối chiếu các giao dịch giữ hai bên, ngoài số tiền trong 11 sổ tiết kiệm thì ông Giang còn giữ trong tài khoản cá nhân số tiền của công ty là 129 triệu đồng.

Ngay sau khi mở niêm phong phòng làm việc của ông Giang, đại diện lãnh đạo công ty 623 đã trình bày và cung cấp đầy đủ chứng từ đối chiếu về nguồn gốc những cuốn sổ tiết kiệm mang tên ông Giang cho bà Hằng là vợ ông Giang và những người thân trong gia đình ông Giang mong được hợp tác giải quyết ổn thỏa. Tuy nhiên phía gia đình ông Giang đã tiến hành khai nhận di sản thừa kế là những cuốn sổ tiến kiệm trên và phần tiền trong tài khoản cá nhân ông Giang.

Do đó, Công ty 623 phải khởi kiện ra tòa. TAND quận Gò Vấp đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty 623.

Bà Hằng có đơn kháng cáo. VKSND quận Gò Vấp có kháng nghị đối với bản án sơ thẩm của TAND quận Gò Vấp. Do đó, vụ án đã được TAND TP HCM thụ lý, giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Ngày mai (7/9), TAND TP HCM sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp tài sản giữa Công ty 623 và bà Hằng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị xét xử vụ Công ty 623 kiện đòi tài sản bị kê khai thừa kế