Bố trí cán bộ y tế chăm sóc con của bị cáo trong phiên xử Hứa Thị Phấn

Văn Vũ| 09/05/2018 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (9/5), TAND TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ 2 xét xử vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm.

Trước khi đại diện VKS tiếp tục công bố cáo trạng, Thẩm phán Phạm Lương Toản, chủ tọa phiên tòa đã nhắc lại về việc bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ và là thư ký riêng của bà Phấn) đem con đến phiên tòa.

Bố trí cán bộ y tế chăm sóc con của bị cáo trong phiên xử Hứa Thị Phấn

Bị cáo Loan mang con đến Tòa.

Thẩm phán Phạm Lương Toản cho rằng, HĐXX rất chia sẻ về sức khỏe của của bị cáo mới sinh con hơn 10 ngày. Vì lẽ đó, HĐXX đã cử Thẩm phán và Thư ký phiên tòa trực tiếp đến nhà bị cáo Loan.

Trước sự chứng kiến của luật sư bào chữa cho bị cáo, HĐXX xác định tình trạng sức khỏe bị cáo mới sinh con. Vì quyền lợi của hai mẹ con bị cáo, HĐXX cho phép bị cáo xét xử vắng mặt nhưng bị cáo không đồng ý, đây là quyền của bị cáo theo luật. Trong những ngày không liên quan tới bị cáo, HĐXX vẫn có thể cho phép bị cáo vắng mặt bị cáo cũng không đồng ý.

Và lý do sinh sản của bị cáo không phải là một trong những lý do hoãn phiên tòa. Để đảm bảo giải quyết vụ án này, TAND TP HCM đã có văn bản gửi Sở Y tế TP HCM đề nghị hỗ trợ. Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Nhi đồng 2 cử tổ y tế gồm bác sĩ sản nhi và cán bộ điều dưỡng đến Tòa để đảm bảo sức khỏe của bị cáo và con.

Để phiên tòa diễn ra đúng kế hoạch, HĐXX yêu cầu bị cáo Loan khi mang con đến tòa thì phải giao em bé đến phòng riêng cho tổ y tế chăm sóc. Riêng bị cáo những phần không liên quan, HĐXX cho phép bị cáo đến phòng y tế nghỉ ngơi.

Bố trí cán bộ y tế chăm sóc con của bị cáo trong phiên xử Hứa Thị Phấn

Bộ phận y tế của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã túc trực tại tòa để chăm sóc con của bị cáo Loan

Theo luật sư Hoàng Thu (Văn phòng Luật sư Hoàng Thu), việc bị cáo Bùi Thị Kim Loan mang con mới sinh chưa đủ tháng đến phiên tòa là điều không cần thiết. Bởi trong trường hợp cần thiết lấy lời khai, Chủ tọa phiên tòa có thể yêu cầu bị cáo viết lời khai gửi đến HĐXX thông qua Luật sư của mình. Trong trường hợp bị cáo vẫn đến phiên tòa thì có thể xin HĐXX cho phép được trả lời chất vấn trước và sau đó xin về nghỉ ngơi chứ không nhất thiết phải có mặt xuyên suốt và liên tục tại phiên tòa.

Theo quan sát của PV, sáng nay, bị cáo Bùi Thị Kim Loan vắng mặt tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố trí cán bộ y tế chăm sóc con của bị cáo trong phiên xử Hứa Thị Phấn