Bị cáo Đinh Ngọc Hệ: “Bị cáo chỉ là nông dân, ít học”

Mạnh Hùng| 31/07/2018 13:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (31/7), sau phần luận tội và đề nghị mức án của Viện Kiểm sát Quân sự với bị cáo Đinh Ngọc Hệ cùng các đồng phạm, phiên tòa đã bước sang phần tranh tụng.

Theo đó, sau khi các luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út trọc, cựu Thượng tá, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng), bị cáo Hệ tiếp tục tự bào chữa cho mình về việc cho thuê xe ô tô đem lại nguồn thu cho công ty 6,044 tỷ đồng với thời hạn 3 năm và lấy tiền trước, nhưng thực chất mới cho thuê được 1 năm, 2 năm sau đã chuyển sang biển trắng.

Về việc cho mượn xe, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho rằng mình “sống rất tình nghĩa với mọi người” và việc cho mượn xe là “để lấy quan hệ”. Khi xin tờ trình đều lấy lý do “đối ngoại”.

Tuy nhiên, bị cáo Đinh Ngọc Hệ không nói danh tính những người được Hệ cho mượn xe nhưng đó đều là những người có “nhân thân tốt”.

Tiếp tục nói về việc cho thuê, thế chấp, cho mượn xe, hàng năm Tổng Công ty Thái Sơn xuống kiểm tra đều không có ý kiến gì. Tổng Công ty ủng hộ 100% về việc này.

Về việc hợp thức hóa xăng dầu kém chất lượng, Đinh Ngọc Hệ cho rằng mình không có chỉ đạo gì về việc này, bị cáo khẳng định chỉ mình Trần Văn Lâm, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P thực hiện việc này. Bị cáo Hệ khai có gọi điện cho ông Lê Thanh Cung, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ: “Bị cáo chỉ là nông dân, ít học”

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại phiên tòa xét xử

Đinh Ngọc Hệ xưng “em” với HĐXX khi cho biết “Có những người chơi với em mười mấy hai mươi năm nhưng không biết tên thật của em”, ngay cả ông Cung cũng không biết tên thật của Út trọc là Đinh Ngọc Hệ.

Bị cáo cho biết có rủ Trần Văn Lâm đi gặp ông Cung để sau này có việc gì thì Lâm tự đứng ra lo liệu với tỉnh Bình Dương.

Nói về việc sử dụng bằng Đại học Kinh tế Quốc dân giả, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho biết bản thân chỉ là “nông dân ít học", khi nghe “anh em xã hội” nói cần phải học thì đi mua bằng.

Theo cáo buộc của cơ quan tố tụng Bộ Quốc phòng, Đinh Ngọc Hệ là người có vai trò khởi xướng và chỉ đạo các đồng phạm Trần Văn Lâm, Bùi Văn Tiệp, Trần Xuân Sơn thực hiện tội phạm.

Cụ thể, biết Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng có chủ trương mở rộng thị trường, phát triển sản xuất kinh doanh; khoảng tháng 7/2009, Đinh Ngọc Hệ lúc đó là Phó trưởng phòng kinh doanh Tổng công ty Thái Sơn đã trao đổi với Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư để đề nghị Ban TGĐ cho thành lập pháp nhân mới. Pháp nhân mới là doanh nghiệp cổ phần do Tổng công ty Thái Sơn và một số cá nhân góp vốn thành lập, theo mô hình công ty mẹ - con.

Ngày 5/8/2009, Đại tá Phùng Danh Thắm (TGĐ Tổng công ty Thái Sơn) đã ký quyết định về việc đầu tư góp vốn, ủy quyền cho Cung Đình Mạnh là người đại diện vốn của cổ đông, quản lý 30% cổ phần; Đinh Ngọc Hệ là người đại diện vốn của cổ đông, quản lý 21% cổ phần vốn điều lệ.

Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho pháp nhân mới là Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn. Công ty có vốn điều lệ 20 tỷ đồng.

Tháng 9/2011, Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn đổi tên thành Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P do Đinh Ngọc Hệ là Chủ tịch HĐQT.

Tháng 11/2012, Tổng Công ty Thái Sơn quyết định rút 31% vốn cổ phần, nhưng đến tháng 8/2013 mới ký được hợp đồng chuyển nhượng vốn cổ phần.

Cáo trạng cũng nêu rõ, Tổng công ty Thái Sơn không góp vốn, đến tháng 10/2017 khi chuyển nhượng hết vốn, Tổng công ty Thái Sơn vẫn chưa góp vốn cổ đông; vì vậy, việc chuyển nhượng vốn chỉ là thủ tục để phía Tổng công ty rút vốn ảo ra khỏi công ty cổ phần.

Trong thời gian từ năm 2011 - 2016, lợi dụng danh nghĩa là người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Thái Sơn tại Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P, lợi dụng chức vụ, Đinh Ngọc Hệ đã báo cáo không trung thực về hoạt động của công ty...

Ngoài ra, Đinh Ngọc Hệ đã chỉ huy cấp dưới ký tờ trình đề nghị xin mua xe bằng vốn tự có, đăng ký biển quân sự và biển xanh 80A; sau đó sử dụng trái pháp luật: thất thu tiền thuế trước bạ, chỉ đạo việc tổ chức việc sử dụng xe để thế chấp, cho thuê, giao xe cho những người khác sử dụng trái quy định; hưởng lợi hơn 6 tỉ đồng. Việc làm trên của Đinh Ngọc Hệ đã gây ảnh hưởng đến uy tín của quân đội…

Ngoài ra, Hệ bị phát hiện mua bằng giả đưa vào hồ sơ để phục vụ việc được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phong quân hàm.

Về các đồng phạm trong vụ án, cáo trạng nêu rõ: Khi lập doanh nghiệp lấy tên là Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P, Đinh Ngọc Hệ đã cử Trần Văn Lâm làm TGĐ. Doanh nghiệp này bị Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương kiểm tra, phát hiện có hơn 20.000 lít xăng kém chất lượng. Ngày 17/7/2014, theo chỉ đạo của Hệ, Lâm đã ký công văn gửi UBND tỉnh Bình Dương, mạo nhận là “doanh nghiệp quân đội làm kinh tế đi đôi với nhiệm vụ quốc phòng” để xin không xử phạt.

Lâm sau đó cùng Bùi Văn Tiệp và Trần Xuân Sơn làm giả hợp đồng gửi, giữ xăng dầu và các tài liệu nhằm hợp thức số xăng trên là của Sư đoàn 367, không phải xăng bán ra thị trường. Hành vi này bị cho là đã lừa dối các cơ quan chức năng Bình Dương để không bị xử phạt, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước gần 1,5 tỷ đồng.

Trên cương vị TGĐ Tổng công ty Thái Sơn, Phùng Danh Thắm đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát. Thắm không phát hiện được việc Hệ sử dụng nhiều ô tô biển quân sự, biển xanh để thế chấp, cho thuê, giao cho những người ngoài xã hội sử dụng trái quy định. Thắm cũng không biết việc nhóm các bị cáo trên làm giả hợp đồng, tài liệu, văn bản, mạo nhận số xăng kém chất lượng là của quân đội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ: “Bị cáo chỉ là nông dân, ít học”