Ông Putin và ông Trump có điểm nào giống nhau?

Hà Kim| 26/08/2016 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ trong cách lãnh đạo và con đường dẫn tới sự nổi tiếng của Tổng thống Nga Vladimir Putin và ứng viên Tổng thống Mỹ, Donald Trump đều có nét tương đồng.

Những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông thế giới liên tiếp “soi” ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump. Nhiều người nhận ra rằng, có một số nét tương đồng giữa tỷ phú Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Giữa 2 người khá giống nhau về mặt hình ảnh, tính cách và chiến lược chính trị.

Theo nhà nghiên cứu và là nhà khoa học xã hội tại Trung tâm Xã hội và Truyền thông mới ở Moskva, Tiến sĩ Tatiana Indina, ở cả ông Putin và ông Trump đều có một sự lôi cuốn mạnh mẽ. Hai người không ngần ngại nói ra những tuyên bố mà công chúng coi là những lời “xúc phạm”, mà hầu hết các nhà lãnh đạo không dám nói. Với cách nói đơn giản, dễ hiểu nhằm “thổ lộ” những tâm tư của tầng lớp “trung lưu” họ đã thu hút được những người dân trên đất nước họ.

Ông Putin và ông Trump có điểm nào giống nhau?

2 người đàn ông này sẽ hợp tác ra sao để cải thiện mối quan hệ Nga - Mỹ

Trong khi ông Putin trở thành Tổng thống Nga nhiệm kỳ đầu tiên khi kinh tế Nga đang lao đao vì sự sụp đổ của Liên bang Xô viết, và Nga khi đó đang gần như rơi vào khủng hoảng. Còn ông Trump – được coi là một hiện tượng chính trị, xuất hiện trong lúc một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc dường như sắp xảy ra tại Mỹ. Các cử tri muốn thay đổi, vì thế, họ sẵn sàng bỏ phiếu cho ứng viên "không phải là đảng cử dân bầu” (anti-establishment candidate).

Cũng chính nhờ thế, cả 2 đều nhận được sự ủng hộ của những nhóm người vốn hạn chế về giáo dục và không có việc làm. Hầu hết, cử tri ủng hộ ông Putin là những người sống tại vùng nông thôn nước Nga, trong khi đó, hầu hết những người ủng hộ ông Trump sống ở vùng Trung Tây của Mỹ.

Chiến dịch tranh cử của 2 ông nhằm lôi cuốn sự chú ý của người dân có vẻ cũng có nét giống nhau. Trong khi ông Putin cam kết sẽ khôi phục lại sức mạnh của Liên Xô thì ông Trump lại hứa sẽ làm cho Mỹ “vĩ đại một lần nữa”. Cái này người ta gọi là “chủ nghĩa dân tộc”. Cách này thường nhắm vào sự sợ hãi về an ninh, để làm động cơ thu hút sự ủng hộ.

Và một điểm tương đồng khá đặc biệt, đó là cả 2 ông gần như không có kinh nghiệm chính trị khi ông Putin là cựu điệp viên KGB và ông Trump là một doanh nhân.

Nhờ những nét tương đồng này mà hầu như các nhà phân tích đều quan tâm xem 2 ông sẽ hợp tác ra sao nếu ông Trump đắc cử. Một số chuyên gia nhận định rằng, ông Putin sẽ kết hợp làm việc với ông Trump tốt hơn là làm việc với bà Clinton. Mặc dù, giữa họ cũng có vài điểm khác biệt “nho nhỏ”. Trong khi ông Trump luôn bốc đồng, nóng nảy và làm mếch lòng người khác, thì ông Putin lại là người lịch thiệp và suy nghĩ chín chắn. Ông Putin cũng sống rất kín đáo và ít tai tiếng trái với ông Trump lại là một doanh nhân nổi tiếng với những hình ảnh luôn được đánh bóng trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Putin và ông Trump có điểm nào giống nhau?