Núp bóng mạng xã hội, nhiều đối tượng từ thiện giả hoành hành

T.Nhi| 03/12/2019 20:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mạng xã hội là con đường nhanh nhất để những hoàn cảnh khó khăn thực sự cần sự giúp đỡ của mọi người có thể được nhiều người biết đến nhưng đây cũng là nơi lòng tốt của con người bị mang ra trục lợi cá nhân.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh từ thiện, đóng vai "người tốt" kêu gọi đóng góp tiền để hỗ trợ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân ung thư... 

Chỉ cần sao chép thông tin, hình ảnh ở đâu đó trên mạng xã hội, các “nhà từ thiện” thay địa chỉ hoàn cảnh cần được giúp đỡ bằng số tài khoản cá nhân của mình để gửi lời kêu gọi mọi người đóng góp. Nhưng khi nhận được tiền mọi người ủng hộ, các nhà từ thiện không chuyển cho hoàn cảnh một đồng nào. Có cả trường hợp các đối tượng sử dụng lại các bài báo uy tín viết về các hoàn cảnh khó khăn để đăng lên mạng kêu gọi ủng hộ vào số tài khoản cá nhân để trục lợi.

tu-thien

Trang thông tin được Bệnh viện Nhi Đồng 1 xác định là mạo danh bệnh viện để kêu gọi từ thiện

Có thể tới câu chuyện trang mạng xã hội có tên “Hội Từ thiện X” thường xuyên kêu gọi giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trang mạng xã hội này có rất nhiều bài viết kêu gọi ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bão lụt... Tuy nhiên, số tiền ủng hộ chuyển đến lại không minh bạch và có dấu hiệu trục lợi. Thậm chí, trong những bài viết kêu gọi cũng có nhiều chi tiết sai sự thật như cha bị ung thư, vợ mất sức lao động, gia đình sắp bỏ cuộc điều trị…

Bên cạnh đó là câu chuyện đáng lên án mà của một số bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện nhi từng chia sẻ về việc những gia đình có con cái bị bệnh hiểm nghèo bỗng dưng thành miếng mồi ngon cho những kẻ trục lợi lòng thương. Không cần hỏi ý kiến gia đình bệnh nhân, nếu có hỏi thì hỏi chiếu lệ, những kẻ “lừa đảo” đã ngang nhiên đưa hình ảnh bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo lên Facebook để kêu gọi từ thiện. Thậm chí nhiều gia đình bức xúc thắc mắc thì lập tức bị dọa nạt.

Những vụ việc như thế không chỉ làm mất lòng tin ở các nhà hảo tâm, khiến họ dè chừng hơn trong những công tác từ thiện trong tương lai, mà chính những hoàn cảnh khó khăn cũng bị ảnh hưởng trực tiếp mà cụ thể là ít đi những sự giúp đỡ từ những tấm lòng thiện nguyện.

Đáng nói, hiện việc xử lý các trường hợp giả danh rất khó khăn bởi việc lập ra một trang Facebook là khá dễ dàng, trong khi đó người dùng mạng xã hội lại thường thiếu kiểm chứng thông tin, đặc biệt là khi làm từ thiện.

Mạng xã hội là con đường nhanh nhất để những hoàn cảnh khó khăn thực sự cần sự giúp đỡ của mọi người có thể được nhiều người biết đến. Mạng xã hội kết nối những tấm lòng, để truyền thống thương người như thể thương thân của dân tộc được phát huy. Nhưng ở đó, cũng có thể là điều kiện để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trở thành những người bị lợi dụng cho mục đích nào đó, nhân danh từ thiện.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núp bóng mạng xã hội, nhiều đối tượng từ thiện giả hoành hành