Nước rỉ từ bãi rác Khánh Sơn bủa vây cuộc sống hàng trăm hộ dân

Hải Định| 12/04/2019 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù đã qua xử lý, song hàng ngàn mét khối nước rỉ từ bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) vẫn men theo khe suối từ trên cao đổ về, bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân quanh khu vực bị đảo lộn.

Nỗi lo về dòng kênh chết

Bãi rác Khánh Sơn được xây dựng cách đây 25 năm và cũng chừng ấy thời gian người dân tổ 70 (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) sống chung với ô nhiễm.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn kênh bắt đầu từ triền núi (nơi có bãi rác Khánh Sơn đang tọa lạc), dòng nước đen kịt trải dài hơn 7 km, chảy dọc qua địa bàn một số phường thuộc quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) trước khi nối với cầu Đa Cô, hòa vào thủy lưu chung của thành phố.

Người dân tại đây cho biết, hàng ngày, từng dòng nước đặc quánh, đen kịt, bốc mùi hôi thối vẫn bủa vây khu dân cư, làm ô nhiễm nặng nề cả môi trường đất, nước và không khí. Có mảnh vườn cách khu vực ô nhiễm không xa, bà Nguyễn Thị Lễ, người dân tổ 70 cho biết từ khi bãi rác quá tải, nước rỉ rác hôi thối chảy về ngày càng nhiều, ngấm vào lòng đất khiến cây cối, hoa màu chết dần chết mòn, đất đai cũng vì thế mà cằn cỗi nhiều.

“Nhiều năm trước, các hộ dân quanh đây còn lấy nước kênh để sinh hoạt nhưng từ ngày dòng chảy bị ô nhiễm thì ngay cả đến việc lại gần cũng không dám, đừng nói đến việc dùng nước tại đây để tưới cây hay rửa rau”, bà Lễ cho biết thêm.

Nước rỉ từ bãi rác Khánh Sơn bủa vây cuộc sống hàng trăm hộ dân

 Người dân than trời vì nước rỉ từ bãi rác gây ô nhiễm nghiêm trọng

Cùng cảnh ngộ như trên, ông Mai Gành (ngụ tổ 70, phường Hòa Khánh Nam) cho biết, vào ngày nắng nước kênh đen sì không nhìn thấy đáy, bốc mùi hôi thối. Còn ngày mưa rác dồn về ứ đọng khiến nước tràn lên cả nhà dân cách đó hàng chục mét. Nguồn nước ô nhiễm đổ về chủ yếu tập trung vào sáng sớm hoặc chiều tối, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân khu vực.

“Xung quanh đây nhà ai cũng cài then đóng kín cửa nhưng mùi hôi thối theo gió vẫn xộc thẳng vào nhà. Hít thở bầu không khí bệnh tật khiến trẻ em quanh thôn nhỏ yếu, bệnh tật nhiều. Mong chính quyền thành phố quan tâm, giải quyết ô nhiễm để người dân chúng tôi sớm an cư, lập nghiệp”, ông Gành than thở.

Bao giờ người dân mới hết khổ?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tựa, Tổ trưởng tổ 70 phường Hòa Khánh Nam cho biết, việc nước rỉ từ bãi rác đen ngòm, hôi thối làm ô nhiễm cả dòng kênh được người dân phản ánh đã nhiều lần. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần nhóm họp, lấy ý kiến người dân nhưng vẫn chưa có giải pháp triệt để.

“Người dân làng Khánh Sơn đã an cư, lập làng tại đây cả trăm năm, nay bị bãi rác làm cuộc sống đảo lộn. Cho nên khi nghe thành phố nói di dời bãi rác thì dân rất mừng. Đến nay, thành phố gia hạn thêm 4, 5 năm nữa, như vậy bãi rác này sẽ quá tải. Dân cũng tha thiết kêu gọi thành phố di dời bãi rác để trả lại môi trường cho bà con ở đây”.

Ông Phan Quốc Định, cán bộ môi trường phường Hòa Khánh Nam cho biết: “Mỗi ngày bãi rác Khánh Sơn tiếp nhận xử lý hơn 900 tấn rác thải và từ 500 đến 600 mét khối nước rỉ rác. Cơ quan quản lý trực thuộc phường cũng mong muốn công ty cổ phần Môi trường đô thị xử lý triệt để nguồn nước từ bãi rác chảy ra, trả lại môi trường trong sạch cho người dân”.

Nước rỉ từ bãi rác Khánh Sơn bủa vây cuộc sống hàng trăm hộ dân

Bãi rác Khánh Sơn ngày càng quá tải khiến mùi hôi thối cùng nước rỉ bủa vây khu dân cư Khánh Sơn hơn 25 năm nay

Liên quan đến vấn đề xử lý rác thải trên địa bàn thành phố, ngày 11/4, UBND TP. Đà Nẵng cho biết Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các ngành chịu trách nhiệm nếu để chậm tiến độ nâng cấp bãi rác Khánh Sơn.

Theo đó, ông Thơ cho biết hiện nay, lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn lên đến 1.000 tấn/ngày. Với khối lượng rác phát sinh ngày càng gia tăng, nếu không triển khai thực hiện các dự án xử lý rác hiệu quả thì dự kiến tháng 3/2020, khu chôn lấp hợp vệ sinh Khánh Sơn sẽ không thể tiếp nhận thêm rác để xử lý.

UBND TP chỉ đạo Sở TN – MT chủ trì, phối hợp với BQL dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị làm việc trực tiếp với Công ty CP Xây dựng và đầu tư Vạn Tường để tiến hành đo đạc xác định phần diện tích đất quốc phòng nằm trong ranh giới dự án làm cơ sở để báo cáo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án. Nghiên cứu điều chỉnh phù hợp, báo cáo dự án nâng cấp bãi rác Khánh Sơn cho UBND TP xem xét, xử lý trước ngày 15/4.

Trước đó, tại Hội nghị tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị vào chiều ngày 5/4, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ phát biểu “Chúng tôi treo đồng hồ đếm ngược trên tường. Chỉ còn 266 ngày nữa bãi rác Khánh Sơn sẽ đầy rác. Nếu không có chỗ chứa mới thì Đà Nẵng sẽ ngập rác, sẽ biến thành thành phố chết”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước rỉ từ bãi rác Khánh Sơn bủa vây cuộc sống hàng trăm hộ dân