Nông dân miền Tây đổi lúa lấy… cổ phiếu

28/10/2013 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chương trình phát hành cổ phiếu của Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang cho nông dân khắp vùng ĐBSCL đang được triển khai khá ấn tượng. Ngoài việc sử dụng tiền mặt mua cổ phiếu, nông dân khó khăn có thể góp lúa để tham gia làm cổ đông của công ty.

Công ty CP Bảo vệ thực vật (BVTV) An Giang bắt đầu triển khai chương trình phát hành cổ phiếu cho nông dân trên khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long kể từ ngày 25/10. Cụ thể, công ty sẽ phát hành 2.48 triệu cổ phiếu, ứng với 5% vốn điều lệ cho những nông dân tham gia chương trình “Cùng nông dân ra đồng” được triển khai từ năm 2006 đến nay.

Đại diện phía Công ty BVTV An Giang cho biết, sẽ lựa chọn ra 6.000 nông dân đạt các tiêu chuẩn nhất định để mua số lượng cổ phiếu trên. Tiêu chí do công ty đưa ra và đảm bảo phân bổ đều theo vùng.

Nông dân miền Tây đổi lúa lấy… cổ phiếu

Công ty BVTV An Giang sẽ bán cổ phần với mức giá là 30.000 đồng/cp và phân phối cho mỗi nông dân từ 400 - 500 cổ phiếu. Như vậy mỗi bà con có nhu cầu sẽ bỏ ra khoảng từ 12 - 15 triệu đồng để trở thành cổ đông công ty. Theo Công ty BVTV An Giang, cổ phiếu của công ty trên thị trường OTC đang giao dịch vào khoảng giá 60.000 đồng.

Về hình thức mua cổ phiếu, công ty khuyến khích mua bằng tiền mặt, trong trường hợp nông dân quá khó khăn thì có thể góp bằng lúa. Số lượng cổ phiếu bán cho nông dân sẽ bị hạn chế chuyển nhượng từ 2 - 3 năm để hạn chế sự đầu cơ.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty chia sẻ, kế hoạch phát hành cổ phần cho nông dân nhằm mục đích cho bà con nông dân hùn vốn cùng kinh doanh, qua đó trở thành chủ sở hữu thực sự của công ty. Tuy bà con nông dân chỉ được sở hữu 5% vốn nhưng là các cổ đông chiến lược, đồng thời là đối tác chiến lược sẽ cùng cam cộng khổ với công ty, có lãi cùng hưởng (dự kiến cổ tức hằng năm sẽ là 30%), lỗ cùng chịu.

Để nông dân có thể tiếp cận và thông suốt lợi ích của việc tham gia góp vốn, về phía Công ty BVTV An Giang  đặt chỉ tiêu 3 cùng: Cùng nông dân ra đồng, cùng nông dân vui chơi và cùng nông dân chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, ông Thòn cho biết việc mua cổ phiếu là do nông dân tự nguyện, sẽ không có bất cứ sự khác biệt nào về lợi ích giữa các nông dân mua cổ phiếu và nông dân không mua cổ phiếu trong chương trình “Cùng nông dân ra đồng” của công ty.

Được biết, Công ty BVTV An Giang được thành lập vào năm 1993, với số vốn 750 triệu đồng và quy mô gồm 23 nhân viên. Ngày nay, vốn điều lệ công ty đã được nâng lên 621 tỷ đồng và quy mô cũng đã mở rộng lên 3.000 người. Trong nhiều năm trở lại đây, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty khá ổn định, doanh thu luôn đạt trên 1.000 tỷ và lợi nhuận trên 100 tỷ đồng.

Mỹ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân miền Tây đổi lúa lấy… cổ phiếu