Nỗi đau tột cùng của người vợ có chồng bị kết án tử

Gia Ân – Huyền Trang| 19/07/2022 18:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người chồng trong một lần đi bẫy thú rừng đã đồng ý vận chuyển ma túy cho người Lào. Ngày chồng bị bắt, người vợ suy sụp, chân đứng không vững. Còn mấy đứa con vừa phải chịu nỗi đau bố vướng vào lao lý, vừa bị bạn bè trêu chọc…Những tổn thương đó cùng với bản án tử hình dành cho người chồng, người cha lầm lỡ khiến vợ con khóc nghẹn tại tòa.

Phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn Lê (SN 1974), trú xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương (Nghệ An) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” diễn ra khá nhanh khi bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, hình ảnh người vợ ngồi bần thần rồi bật khóc khi nghe chồng lĩnh án tử và đứa con đứng bơ vơ ngoài hành lang tòa khiến nhiều người thương cảm.

Trần Văn Lê sinh sống ở xã Võ Liệt, nhưng thường đi vào khu vực rừng núi, giáp biên giới Lào thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương để bẫy thú rừng và chặt cây giang về bán. Tháng 6/2021, trong một lần vào rừng bẫy thú, Lê gặp người đàn ông xưng tên là Phụng (quốc tịch Lào). Quá trình nói chuyện, người này thuê Lê vận chuyển ma túy từ khu vực biên giới vào Việt Nam sẽ được trả tiền công. Lê đồng ý nên trao đổi số điện thoại.

Khoảng 6 tháng sau, tức ngày 28/12/2021, Lê nhận được điện thoại của người Lào đặt vấn đề thuê vận chuyển ma túy. Trước khoản tiền công được hứa trả lên tới 25 triệu đồng, Lê đã không từ chối. Sáng sớm hôm sau, Lê nhờ vợ chở mình đến khu vực rừng núi rồi bảo đi làm như mọi hôm. Tại một lán trại bỏ hoang trong rừng, Lê gặp người thuê vận chuyển ma túy. Cả hai ăn uống, nói chuyện và nghỉ lại qua đêm tại lán.

anh-1(1).jpg
Bị cáo Trần Văn Lê lĩnh án tử vì vận chuyển ma túy

12h ngày 30/12, người này đưa cho Lê một túi ma túy bảo đưa về nhà cất giấu, khi nào người này đến lấy sẽ trả tiền công. Lê đồng ý và cầm túi ni lông đi xuống đồi để về nhà. Sau đó, Lê gọi điện thoại bảo vợ đưa xe máy chở mình về nhà. Khi chiếc xe do Lê điều khiển chở theo vợ đi đến khu vực đường Quốc lộ 46 thuộc xã Thanh Thủy thì bị công an phát hiện, bắt giữ cùng tang vật là hơn 2 kg ma túy các loại.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê thừa nhận việc vận chuyển ma túy thuê cho người Lào vì hám lợi. Tuy nhiên, bị cáo khai chưa nhận được khoản tiền công nào mà mới chỉ nghe họ hứa như vậy thôi. Bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, ít học, kém hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An thực hiện quyền công tố tại phiên tòa nêu quan điểm: trong vụ án này bị cáo đã vận chuyển ma túy với khối lượng đặc biệt lớn nên đề nghị mức án tử hình. Nghe bản luận tội của Viện kiểm sát, Lê liền xin tòa cho mình cơ hội sống. Vợ bị cáo đến tham dự tòa cũng đứng lên xin Hội đồng xét xử cho chồng mình có cơ hội được sống. “Cuộc sống khó khăn nhưng tôi không ngờ chồng mình lại vận chuyển ma túy như vậy. Xin tòa cho chồng tôi cơ hội sống để được trở về làm lại cuộc đời, nuôi các con và mẹ già”, nói đến đây vợ bị cáo đã bật khóc, đưa chiếc khăn cũ lên lau mặt.

Tòa vừa vào nghị án, Lê ngồi xuống ghế đưa tay lên ôm đầu, tỏ vẻ bất lực. Người vợ ngồi gần đó cứ khóc sụt sùi. Chị cho hay, cho đến bây giờ vẫn không thể tin chồng mình vận chuyển ma túy, đang phải đối diện với bản án cao nhất của pháp luật. Chị kể trong nghẹn ngào: hôm đó, anh ấy bảo tôi chở lên rừng đặt bẫy thú, chặt giang về bán. Tôi cứ nghĩ như bao ngày nên làm theo chứ không biết chuyện động trời như vậy. Vì thế, khi hai vợ chồng đang đi trên đường mà bị công an yêu cầu dừng lại, tôi vẫn bình thường cho đến khi gói ma túy được phát hiện trên xe máy.

anh-2.jpg
Vợ bị cáo nhiều lần gục khóc tại phòng xử án

Còn đối với các con của bị cáo, việc bố bị bắt vì ma túy khiến bọn trẻ phải chịu nhiều tổn thương. Ngoài nỗi đau bố vi phạm pháp luật, các em còn bị một số bạn bè trêu chọc. Đó cũng là điều khiến cô bé út 11 tuổi ám ảnh suốt thời gian dài. Hôm nay, đến tham dự phiên tòa em chỉ đứng ngoài hành lang rồi nhìn vào bố. Điều an ủi của em là được bố động viên, hỏi thăm chuyện học tập cũng như căn dặn “ăn nhiều vào để bớt gầy”. Chỉ chừng đó thôi cũng khiến cô bé vui hí hửng mà chơi một mình ngoài hành lang tòa. Em không hề biết rằng ở trong phòng xử án, bố của mình sắp phải lĩnh bản án nghiêm minh của pháp luật.

Hội đồng xét xử nhận định, dù trong vụ án này bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. Tuy nhiên, với khối lượng ma túy đặc biệt lớn nên cần xử lý nghiêm để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Trần Văn Lê tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Dù đã phần nào đoán trước được mức án mà chồng mình phải lĩnh nhưng khi nghe tòa tuyên án tử hình đối với bị cáo, người vợ đã khóc nghẹn. Chị ngã quỵ rồi được người thân dìu ra về trong nỗi đau tột cùng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau tột cùng của người vợ có chồng bị kết án tử