Nỗi dằn vặt của bị cáo giết người vì… lời mời nhậu

An Dương| 03/06/2016 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi bị cáo khai ra động cơ gây án mạng kinh hoàng, những người tham dự phiên tòa không khỏi giật mình, không tin bị cáo nhẫn tâm thực hiện chuỗi hành vi giết người, cố ý gây thương tích chỉ vì “lời mời ăn nhậu miễn phí”.

Thật khó hình dung tội ác lại được thực hiện bởi những lý do lạnh lùng và đơn giản đến như vậy. Trước vành móng ngựa TAND TP. Hồ Chí Minh, bị cáo Trần Văn Hùng (SN 1990, quê Bạc Liêu) bị truy về các tội “Giết người”, “Cố ý gây thương tích” lạnh lùng khai lại quá trình phạm tội.

Hùng sinh ra trong một gia đình nông dân tại ấp Phước Ninh, xã Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Do gia cảnh nghèo khó nên từ nhỏ Hùng không được cắp sách đến trường. Hùng lớn lên như loài cây dại, tụ tập theo đám bạn xấu liên tục thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 26/10/2007, Hùng bị TAND huyện Phước Long tuyên phạt 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Thụ án xong, chẳng những không ăn năn hối cải, Hùng càng trở nên hư hỏng, y bỏ nhà lên TP. Hồ Chí Minh sống đời “du thủ du thực”.

Chập tối 28/12, Hùng đang ngồi chơi bất ngờ nhận được điện thoại của Nguyễn Sỹ Toàn muốn gặp để nhờ giải quyết việc đòi nợ. Theo Toàn kể lại, Toàn và Nguyễn Anh Tùng là bạn bè cùng hành nghề khoan giếng nước. Hai người hợp tác làm ăn, Toàn có nhờ Tùng khoan giếng, Tùng làm xong nhận đủ tiền nhưng giếng hoạt động không đạt yêu cầu. Do đó, Toàn có điện thoại yêu cầu Tùng sửa chữa nhưng Tùng không thực hiện. Toàn tức giận trước cách làm ăn của Tùng nên mới nhờ Hùng cùng hai “chiến hữu” khác là Nguyễn Ngọc Cang, Bùi Văn Lực cùng đi tìm Tùng đòi lại tiền. Toàn khẳng định sẽ mời cả nhóm đi nhậu một tăng “xả láng” sau khi xong việc.

Nghe có ăn nhậu nên Hùng đồng ý tham gia, trước khi lên đường, Hùng cầm theo một con dao nhọn làm hung khí. Cả nhóm đến phường 8, quận Gò Vấp tìm Toàn nhưng không gặp. Một người hàng xóm thấy nhóm Toàn mặt mũi đằng đằng sát khí nên gọi điện cho em trai Tùng biết để đề phòng.

Nỗi dằn vặt của bị cáo giết người vì… lời mời nhậu

Bị cáo Trần Văn Hùng 

Cùng thời điểm này, Nguyễn Anh Tùng và anh Nguyễn Văn Phi Cang đang dự tiệc cưới. Nghe người thân cấp báo có Toàn đến tận nhà tìm để đòi tiền Tùng không khỏi lo lắng. Sợ Toàn sẽ gây sự nên Tùng điện thoại nhờ bạn là anh Đặng Thanh Tiến đến nhà hỗ trợ. Tùng cũng chạy về nhà nhưng không gặp nhóm Toàn. Cùng lúc này, có người báo Tùng thấy nhóm Toàn đang đi trên đường 21 phường 8, quận Gò Vấp. Tùng liền kêu Cang chở Tùng cùng Đặng Thanh Tiến đuổi theo chặn xe Toàn lại.

Thấy Nguyễn Anh Tùng ập đến, Bùi Văn Lực liền nhảy xuống xe, bỏ chạy ngược về ngã ba hẻm 43 đưòng 21 phường 8. Nhìn thấy Toàn bị nhóm Tùng chặn xe phía trước, Trần Văn Hùng liền nhảy xuống xe chạy bộ đến hỗ trợ cho Lực.

Đặng Thanh Tiến thấy vậy liền xông đến ngăn chặn Hùng. Hùng liền rút dao, đâm một nhát vào ngực trái Đặng Thanh Tiến. Sau đó, Hùng tiếp tục dùng dao đâm Nguyễn Anh Tùng vào vai, gây thương tích 7%.

Sau khi đâm chém xong, thấy đối thủ gục xuống, Hùng liền nhanh chân bỏ trốn. Anh Đặng Thanh Tiến được người dân chờ đi bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân không qua khỏi.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can và truy nã đối với bị can Trần Văn Hùng. Sau gần một năm lẩn trốn, ngày 23/5/2015, Hùng đã phải tra tay vào còng.

Dường như trong thời gian trốn chui trốn lủi, bị cáo Hùng đã thấm thía được tội lỗi gây ra cho anh Tiến. Giữa hai người hoàn toàn không có thù oán, bản thân Hùng không liên quan đến mâu thuẫn giữa anh Tùng và Toàn nhưng chỉ vì nể nang, mê ăn nhậu nên bị cáo hành xử sai lầm. Trước vành móng ngựa, Hùng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, thể hiện sự dằn vặt và xin đại diện người bị hại tha thứ.

Phía dưới hội trường xét xử, nhiều ánh mắt ngạc nhiên khi bị cáo khai về động cơ phạm tội. Chỉ vì một chầu bia rượu mà Hùng nhẫn tâm đi theo Toàn rồi đâm chết một người, gây thương tích cho một người khác? Lẽ nào trong nhận thức của Hùng, tính mạng, sức khỏe con người lại rẻ rúng đến vậy?

Trong phần luận tội, vị đại diện VKSND TP. Hồ Chí Minh xoáy sâu vào tính chất côn đồ khi Hùng thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, hậu quả Hùng gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, cần phải xử nghiêm để răn đe phòng ngừa tội phạm. Mức án vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị dành cho Hùng là từ 18 đến 20 năm tù về tội “Giết người”.

Phiên tòa khép lại khi HĐXX chưa tuyên án ngay bởi vụ án còn nhiều tình tiết phức tạp, cần làm rõ thêm. Hùng lê bước lên xe bít bùng về trại giam, ánh mắt đầy sự ăn năn. Có lẽ đây là khoảnh khắc bị cáo thấm thía khôn nguôi về cái giá phải trả cho những phút giây nông nổi khi đánh mất lương tâm vì một lời mời nhậu quá “đắt đỏ”.

* (Tên bị hại đã được thay đổi).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi dằn vặt của bị cáo giết người vì… lời mời nhậu