Niềm tin vào vàng lung lay sau một tuần biến động

M.N(TH)| 21/02/2016 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới đầu tư đang giảm dần niềm tin vào vàng sau những tín hiệu về xu hướng tăng trở lại của thị trường chứng khoán toàn cầu.

Tuần qua, thị trường vàng trong nước đã có những biến động do tâm lý cầu may của ngày vía Thần tài. Tuy nhiên, thị trường vàng trong nước chỉ tăng số lượng giao dịch, còn giá vàng SJC không có dấu hiệu tăng trong đúng ngày 10 tháng Giêng. Ngay sau ngày vía Thần tài, trên thị trường vàng số lượng khách tham gia giao dịch giảm xuống đáng kể.

Niềm tin vào vàng lung lay sau một tuần biến động

Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã thu hẹp

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng trong nước đã bắt kịp đà tăng, giảm của giá vàng thế giới nên độ chênh lệch giữa hai mức giá đã thu hẹp khoảng cách ở mức kỷ lục. Tính theo tỉ giá quy đổi, giá vàng trong nước chỉ cao hơn giá vàng thế giới khoảng 500 nghìn đồng/lượng.

Ở thời điểm trưa nay, giá vàng SJC của tập đoàn DOJI duy trì ở mức 33,52 triệu đồng/lượng  (mua vào) và 33,62 triệu đồng/lượng (bán ra). Cùng thời điểm, công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào- bán ra là 33,30-33,65 triệu đồng/lượng.

Trong tuần qua, giá vàng thế giới biến động do tác động từ thị trường chứng khoán và những phát ngôn từ lãnh đạo của Cục dự trữ biên bang Mỹ (FED). Ở phiên đầu tuần, có thời điểm giá vàng giảm dưới 1.200 USD/ounce nhưng sau đó lại hồi phục ở giữa tuần khi chạm mức 1240 USD/ounce. Đó là thời điểm đồng USD bất ngờ suy yếu. Những quan ngại về kinh tế toàn cầu khiến FED chưa vội tăng lãi suất và điều này cũng sẽ hỗ trợ tích cực cho kim loại quý trong chu kỳ ngắn hạn.

Tại khu vực châu Á, hai thị trường tiêu thụ vàng lớn là Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang có dấu hiệu giảm sút. Điều này làm giới đầu tư không còn quá kỳ vọng vào đà tăng của vàng. Tuy nhiên, vàng vẫn còn được xem là nói trú ẩn an toàn. Theo khảo sát của Kitco, hiện có khoảng 71% số người được hỏi tin rằng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới.

Thị trường ngoại hối tuần qua cũng đã chứng kiến phiên giảm giá đầu tiên sau 3 phiên tăng liên tiếp. Chốt phiên cuối tuần, tỷ giá trung tâm đã được Ngân hàng Nhà nước giảm 1 đồng về mức 21.900 VND/USD. Với biên độ giao dịch áp dụng hiện nay là +/- 3%, tỷ giá đồng USD ở các ngân hàng thương mại cũng niêm yết giảm từ 5 đến 20 đồng/USD.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin vào vàng lung lay sau một tuần biến động