Những tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh thế giới sau đại dịch

Xuân Lan| 16/11/2022 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 năm bị ảnh hưởng quá nhiều từ đại dịch Covid-19, ngành điện ảnh nói chung cũng như ngành công nghiệp rạp chiếu phim nói riêng đang dần có những thay đổi tích cực.

Đại dịch Covid-19 đã có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp điện ảnh. Trên khắp thế giới và ở các mức độ khác nhau, các rạp chiếu phim và rạp chiếu phim đã bị đóng cửa, các liên hoan đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lại, và việc phát hành phim đã được chuyển sang ngày trong tương lai hoặc bị trì hoãn vô thời hạn.

Khi các rạp chiếu phim và rạp chiếu phim đóng cửa, phòng vé toàn cầu giảm hàng tỷ đô la, trong khi phát trực tuyến trở nên phổ biến hơn; cổ phiếu của các nhà triển lãm phim giảm đáng kể.

jake-hills-23let4hxju-unsplash-166849463948733206782.jpg
Đại dịch Covid-19 đã có tác động rất lớn đến ngành công nghiệp điện ảnh thế giới.

Nhiều bộ phim bom tấn dự kiến được phát hành đã bị hoãn hoặc hủy trên toàn thế giới, với việc sản xuất phim cũng bị dừng lại. Tổn thất lớn trong ngành đã được dự đoán trước.

Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đã mất 2 tỷ USD vào tháng 3 năm 2020 khi đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim trong thời gian Tết Nguyên đán năm đó. Hoa Kỳ chứng kiến doanh thu phòng vé thấp nhất vào cuối tuần kể từ năm 1998 trong khoảng thời gian 13-15 tháng 3.

Các quốc gia là điểm nóng của đại dịch đã đóng cửa hoặc giới hạn các rạp chiếu phim, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu phim. Số người đi xem phim cũng đã thấp hơn ở các khu vực còn lại.

Sau đại dịch ở Trung Quốc đại lục, 70.000 rạp chiếu phim đã bị đóng cửa vào tháng 1 năm 2020. Trong hai tháng đầu năm 2020, phòng vé của Trung Quốc đã giảm xuống còn 3,9 triệu đô la Mỹ, so với 2,148 tỷ đô la Mỹ trong hai tháng đầu năm 2019.

Do hậu quả của đại dịch ở Ý, vào ngày 8 tháng 3 năm 2020, chính phủ Ý đã ra lệnh đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim, trong vòng một tháng. Trước khi đóng cửa, theo dõi phòng vé ước tính giảm 94% vào cuối tuần ngày 6 tháng 3 so với cùng kỳ năm trước.

Đại dịch đang gia tăng ở Pháp, các rạp chiếu phim đang hoạt động với một nửa công suất, bỏ đi các ghế ưu tiên để giảm khoảng cách gần với màn hình, một động thái mà chuỗi rạp chiếu phim tại Ireland và Bắc Ailen của Omniplex Cinemas cũng bắt chước sau đó.

Sau 3 năm bị ảnh hưởng quá nhiều từ đại dịch, ngành điện ảnh nói chung cũng như ngành công nghiệp rạp chiếu phim nói riêng đang dần có những thay đổi tích cực. Đây có thể là bước đầu cho sự trở lại mạnh mẽ của các rạp phim toàn cầu trong năm sau.

Top Gun: Maverick là một trong những ví dụ điển hình và thành công nhất về sự cải thiện trong doanh thu phòng vé năm nay, đánh dấu rằng năm 2022 là một năm vô cùng đáng nhớ đối với ngành điện ảnh.

Với doanh thu phòng vé lên đến 1,487 tỷ USD, Top Gun: Maverick đã nhanh chóng trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2022 và cũng là phim có doanh thu 1 tỷ USD thứ hai trong thời kỳ đại dịch, sau Spider-Man: No Way Home.

phim-1612253068579840817637.png
Các rạp chiếu phim và rạp chiếu phim đã bị đóng cửa, các liên hoan đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lại, và việc phát hành phim đã được chuyển sang ngày trong tương lai hoặc bị trì hoãn vô thời hạn.

Cả hai bộ phim này đều là những minh chứng hùng hồn đầu tiên khẳng định cho sự quay trở lại thời kỳ huy hoàng của ngành công nghiệp điện ảnh sau đại dịch.

Sự bùng nổ về truyền thông của cả hai bộ phim đã mang lại hi vọng cho các nhà làm phim Hollywood để tiếp tục sản xuất và hi vọng vào một tương lai tươi sáng hơn cho ngành công nghiệp rạp chiếu phim hiện nay.

Cũng cần nói thêm rằng mặc dù phần phim mới của Tom Cruise đã thống trị phòng vé năm 2022 nhưng cũng không phải bộ phim duy nhất thu về hơn 1 tỷ USD doanh thu của năm. Theo báo cáo vào cuối tuần vừa qua, Jurassic World: Dominion cũng là vượt mốc 1 tỷ USD, trở thành phim có doanh thu cao thứ hai trong năm 2022.

Ở thời điểm hiện tại, phần 2 của Black Panther mang tên Wakanda Forever cũng đã bắt đầu được công chiếu và có những dấu hiệu vô cùng khả quan về mặt doanh thu trên toàn cầu.

Theo dự đoán, bộ phim này cũng sẽ sớm đạt mốc mơ ước 1 tỷ USD. Ngoài ra, sự trở lại của bom tấn Avatar với phần mới The Way of Water vào tháng 12 tới cũng được dự kiến sẽ bùng nổ và có thể là bom tấn được yêu thích cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Mặc dù doanh thu có cải thiện nhưng thực chất con số của năm 2022 vẫn không bằng con số 42,5 tỷ USD mà rạp chiếu phim thu được trong năm 2019.

Những tựa phim phát hành vào năm 2022 như Black Adam ban đầu được kì vọng sẽ có hiệu ứng bùng nổ tại phòng vé, thậm chí có khả năng vượt mốc 1 tỷ USD và dần mang lại thời kỳ hưng thịnh cho ngành Hollywood nhưng cuối cùng đều không đạt chỉ tiêu.

hollywood-movies-releasing-in-may-2022-featured-16684947406681103163577.jpg
Ngành điện ảnh nói chung cũng như ngành công nghiệp rạp chiếu phim nói riêng đang dần có những thay đổi tích cực vào năm 2022.

Như vậy không có nghĩa những bộ phim này không được ủng hộ. Black Adam vốn dĩ đã làm ăn khá tốt kể từ khi công chiếu, tuy nhiên bộ phim vẫn chỉ dừng lại ở doanh thu ổn định trong thời kỳ hậu Covid-19 và vẫn chưa có tính đột phá.

Ở thời điểm hiện tại, các nhà phê bình dự đoán bộ phim sẽ kiếm được khoảng 400 triệu USD doanh thu toàn cầu. Việc được khán giả yêu thích và mang về doanh thu này là điều đáng mừng đối với các nhà làm phim. Tuy vậy, cần phải nhìn nhận sự thật rằng đây vẫn là con số thấp so với doanh thu bom tấn điện ảnh trước khi đại dịch diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh thế giới sau đại dịch