Những người biểu tình vụ thảm sát tại Pháp – “Chúng tôi không sợ”

Hà Kim| 08/01/2015 10:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo tờ Le Monde, cảnh sát Pháp cho biết khoảng 15.000 người tập trung tại quảng trường Place de la Republique giơ cao dòng chữ “Not Afraid”.

Vụ tấn công tại tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo hôm thứ Tư (7/1) khiến 12 người thiệt mạng trong đó có cả cảnh sát, nhà báo và họa sỹ đã gây nên những cú sốc đối với người dân Pháp.

Trong đó có 8 nhà báo bao gồm cả biên tập viên, họa sĩ và 2 nhân viên cảnh sát. Pháp từ lâu đã được coi là cái nôi của nền dân chủ và tự do.

Những người biểu tình vụ thảm sát tại Pháp – “Chúng tôi không sợ”

Những ngọn nến được thắp tại quảng trường để cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ thảm sát

Chỉ vài giờ sau vụ tấn công đẫm máu xảy ra, hàng ngàn người đã tập trung tại quảng trường Place de la Republique, trung tâm Paris để cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ thảm sát.

Họ thắp nến trong bóng tối, họ viết "tự do" và "tự do ngôn luận" trên băng-rôn và giơ cao những chiếc bút, thể hiện cho cơ quan ngôn luận. Đám đông tuyên bố, họ sẽ không chịu khuất phục. Giữa đám đông, những người biểu tình giơ cao bảng điện tử “Not Afraid” (Không sợ hãi) để thể hiện quan điểm của họ.

Nhiều biểu ngữ được giơ lên như những lời kêu gọi trực tiếp nhất chống lại các cuộc tấn công. Theo tờ Le Monde, có khoảng 15.000 người tập trung tại quảng trường Place de la Republique.

Lúc đầu, hầu hết họ đều im lặng trong những giờ đầu, chỉ có những ngọn nến tỏa sáng trong bóng tối. Nhưng sau đó, họ bắt đầu hô to, "Je Suis Charlie", "Charlie Charlie! Charlie!" và "I am Charlie!"

Những người biểu tình vụ thảm sát tại Pháp – “Chúng tôi không sợ”  

Hàng ngàn người tập trung tại quảng trường Place de la Republique, trung tâm Paris 

 

Corentin Vacheret, một người biểu tình, đã khóc khi nói "Tôi không phải là người thích tới các cuộc biểu tình lớn, nhưng tôi đến đây để muốn nói rằng chúng tôi không sợ, rằng điều này sẽ không làm cho chúng tôi từ bỏ sự tự do của chúng tôi."

Một người khác có tên Lemoine nói "Giống như tất cả mọi người, tôi đã bị sốc về những gì đã xảy ra. Mọi người ở đây lớn lên với Charlie Hebdo. Nó là một phần của văn hóa Pháp”.

Những người biểu tình vụ thảm sát tại Pháp – “Chúng tôi không sợ”

Dòng người giơ cao dòng chữ "Không sợ"

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra vào tối thứ Tư tại một số các thành phố khác ở Pháp Tours, Toulouse, Brest, Lyon, Rennes và Poitiers.

Ngoài ra những cuộc biểu tình còn diễn ra ở những nơi khác của châu Âu, bao gồm cả London, Barcelona, Berlin và Rome. Tại London, khoảng 700 người đã tụ tập tại quảng trường Trafalgar trong buổi cầu nguyện vào tối thứ Tư cho các nạn nhân Pháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người biểu tình vụ thảm sát tại Pháp – “Chúng tôi không sợ”