Những ngày cuối cùng của Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên

H.L (Theo Strait Times)| 14/05/2015 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày cuối cùng của Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol trôi qua một cách êm đềm tại một phòng hòa nhạc tối 29/4 để xem ban nhạc pop nổi tiếng nhất của Bình Nhưỡng trình diễn các bản nhạc “Đất mẹ vinh quang” và “Đất nước của tôi là nhất”.

Đây có lẽ là lần xuất hiện công khai cuối cùng của nhân vật này. Bởi theo thông tin tình báo thu thập được bởi lực lượng tình báo Hàn Quốc, ông Hyon Yong-chol đã bị xử tử một ngày sau đó bằng súng máy. Tuy nhiên, trước đó không hề có manh mối nào cho thấy vị Bộ trưởng Quốc phòng 66 tuổi này đang gặp nguy hiểm.

Những ngày cuối cùng của Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên
Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol tham dự hội nghị an ninh tại Moscow ngày 13/4

Theo những gì truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải, những ngày cuối đời của Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol diễn ra vô cùng rực rỡ. Ông này tham dự hàng loạt buổi lễ, kỷ niệm, đón nhận hoa tươi trong danh dự.

Ông Hyon Yong-chol sinh ra ở một miền quê nghèo tỉnh Bắc Hamgyong năm 1949, được đào tạo tại các trường quân sự lớn của Bình Nhưỡng và dành toàn bộ cuộc đời cho binh nghiệp. Ông này trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên vào tháng 6.2014 và từng được vào Ban Tang lễ cố lãnh tụ Kim Jong-il - một vị trí báo hiệu sự gần gũi với lãnh đạo tối cao. Tuy nhiên, trong chính quyền Triều Tiên, mọi thứ đều thay đổi để từ khi lãnh đạo trẻ Kim Jong un lên nắm quyền.

Theo truyền thông Hàn Quốc, ông Hyon Yong-chol là một người thích uống rượu và có những mối quan hệ cá nhân khá tốt. Vào ngày 13.4, ông Hyon Yong-chol dẫn đầu đoàn đại biểu Triều Tiên tham dự một hội nghị an ninh ở Moscow, vài tuần trước khi ông Kim Jong Un dự kiến lần đầu tiên đến Nga để dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít. 10 ngày sau khi ông Hyon Yong-chol trở về Bình Nhưỡng, cơ quan tình báo Hàn Quốc NIS nhận được tin báo ông này đã bị hành quyết. Còn người phát ngôn của Điện Kremlin, Nga thông báo chuyến thăm của ông Kim Jong Un tới Nga bị hoãn vì lý do “có vấn đề nội bộ”.

Được biết, trong chuyến xuất ngoại cuối cùng của ông Hyon Yong-chol, các nhà ngoại giao và quan chức Nga đã tham dự một bữa tiệc kỷ niệm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Jong il tại tòa đại sứ Triều Tiên. Ông Hyon Yong-chol đã đại diện chủ nhà nhận hoa từ khách quý. Ngày hôm sau, trong bộ quân phục gắn đầy huân chương trên ngực áo và cặp kính trễ trên chóp mũi, ông Hyon Yong-chol có bài phát biểu được cho là "hiếu chiến đặc trưng" tại hội nghị, cảnh báo Mỹ về khả năng tấn công hạt nhân phủ đầu của Bình Nhưỡng.

Trở lại Bình Nhưỡng ngày 22/4, ông Hyon Yong-chol lại được tặng hoa. Lần này người tặng là tùy viên quân sự Trung Quốc Trương Bình, lon Thiếu tướng, tùy viên quân sự nước ngoài già nhất ở Bình Nhưỡng. Giỏ hoa này là để chúc mừng ngày thành lập quân đội Triều Tiên. Các hoạt động tổ chức kỷ niệm tiếp tục diễn ra vào ngày hôm sau 23/4, khi ông Hyon Yong-chol tiếp tùy viên quân sự các nước và các tướng Triều Tiên đến chúc mừng tại Bộ Tư lệnh Các lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên.

Trong hai ngày 25 và 26/4, tướng Hyon Yong-chol dẫn theo các quan chức quân sự khác đến đặt hoa viếng tượng 2 lãnh đạo quá cố.

Báo chí Triều Tiên đăng tải hình ảnh vị Bộ trưởng Quốc phòng tham dự đêm nhạc pop diễn ra ở Bình Nhưỡng vào tối 29/4. Và kể từ đó, hình ảnh của ông này không còn thấy xuất hiện công khai nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngày cuối cùng của Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên