Những hé lộ bất ngờ vụ chết tức tưởi trong đồn công an vì trộm gà

Hà Lê| 20/07/2013 13:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến ngày 12/7, cơ quan chức năng Khánh Hòa vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về việc anh Cao Văn Tuyên chết tức tưởi sau nhiều giờ bị ba công an xã lấy cung.

Bước đầu, ba công an trên thú nhận có dùng dùi cui đánh anh Cao Văn Tuyên (thôn Suối Lách, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh). Trong lúc lấy cung anh Tuyên, các công an này cũng thổ lộ với một cán bộ xã Khánh Trung là đang xử lí Tuyên về tội ăn trộm gà (không phải heo như các phương tiện đã loan tin). Nhiều tình tiết đặc biệt khác cũng phản ánh cách làm việc của các công an này “có vấn đề”.

Chết thảm vì thèm thịt gà

Ba công an xã thực hiện cuộc lấy cung từ lúc anh Tuyên khỏe mạnh đến lúc anh Tuyên chết vào chiều ngày 5/7 gồm Nông Ngọc Hoạt, Trần Văn Cừ, Cao Tiến Sĩ (công an viên) và ông Hoàng Thế Hữu (Phó Công an xã). Ngày 12/7, làm việc với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Thúc - Bí thư đảng ủy xã Khánh Trung tỏ vẻ hối tiếc cho biết: “Cái chết của anh Tuyên đúng là thương tâm thật! Hôm xảy ra sự việc - vào chiều thứ 6, các lãnh đạo xã đều đã nghỉ, nhưng ngay sau đó chúng tôi đã kịp thời chỉ đạo làm tốt công tác tư tưởng động viên gia đình và lo ma chay cho anh Tuyên. Lúc đó các PV có đến đám tang tác nghiệp, chúng tôi chỉ sắp xếp ngăn nắp chứ không ngăn cản như nhiều người nói. Hiện nay, các công an trên đã bị công an huyện Khánh Vĩnh tạm giữ để tiến hành điều tra làm sáng tỏ vụ việc”. 

Khẳng định với chúng tôi, chị Ka L, một cán bộ của xã Khánh Trung, người tận mắt thấy cuộc vây bắt của các công an xã với anh Tuyên cho biết: “Là người trực tiếp có những trao đổi với các các công an xã trong lúc họ lấy cung anh Tuyên nên tôi hiểu khá rõ nguyên nhân sự việc. Tôi cũng rất buồn và cực kì bức xúc khi thấy báo chí cứ a dua theo nhau loan tin anh Tuyên ăn trộm heo. Sự thật hoàn toàn không phải vậy, chính miệng các công an xã kia nói với tôi rằng, bắt và xử lí Tuyên tội ăn trộm gà. Lúc đó tôi có bảo với anh Hữu và các công an viên, tội trộm gà thì xử phạt hành chính thôi, làm gì mà căng thế! Khi biết Tuyên chết thảm chỉ vì bắt gà, các đồng nghiệp của tôi cũng hết sức ngỡ ngàng, đau xót”. Chị Ka L cũng cho biết thêm, nhiều năm làm cán bộ trong cùng một xã, chị không lạ gì các công an xã Khánh Trung và những cung cách làm việc của họ. Hôm xảy ra chuyện đó, sau một hồi lấy cung, chị Ka L thấy Tuyên lao ra ngoài, các công an xã rượt theo khiến Tuyên ngã dúi xuống và bị tóm quay trở lại. Vài tiếng sau, từ phòng họp bên cạnh chị Ka L nghe tiếng các công an xã quát tháo Tuyên: “Mày không được ngồi như vậy, đứng dậy!”. Lúc giải lao, chị L ngó vào phòng hỏi cung thì thấy Tuyên có vẻ đang rất mệt mỏi và đau đớn đổ gục người vào anh Cao Văn Lệ (người bị bắt cùng Tuyên vì tội trộm heo). 

Bà H’D - người thân thiết của gia đình anh Cao Văn Tuyên cũng khẳng định: chỉ vì quá thèm thịt gà mà lại không có tiền mua để ăn nên Tuyên đi bắt trộm một con gà, là gà của người quen nhưng chưa kịp mang đi ăn thì bị công an tóm. Còn hôm đó trộm heo là Cao Văn Lệ. Lệ đi làm về thấy con heo lạc nên bắt, nhưng sau đó Lệ đã thả ra ngay, và phía gia đình bị bắt heo cũng không có ý kiến gì. Giờ Tuyên đã chết rồi mà vẫn mang tiếng trộm heo!

Những hé lộ bất ngờ vụ chết tức tưởi trong đồn công an vì trộm gà

Bà Cao Thị Ninh đờ đẫn trong ngôi nhà tềnh toàng khi biết con trai chết tức tưởi

Tận cùng nỗi đau vì mất đứa con trai duy nhất

Nhà có nhiều con gái nhưng đều đã đi lấy chồng, ông Cao Văn Tuyền và bà Cao Thị Ninh chỉ còn có anh Tuyên - đứa con trai duy nhất sớm hôm bên cạnh. Anh Tuyên cũng là lao động chính gia đình. Từ ngày con trai chết tức tưởi, ông Tuyền hóa điên hóa dại, chẳng mấy khi muốn bước chân về nhà. Bởi cứ về là ông lại không kìm được nỗi đau đớn.

Nghèo đến mức trong ngôi nhà cấp bốn tềnh toàng không hề có một vật dụng gì đáng giá 200 ngàn đồng, sau mấy ngày phải đi cấp cứu ở bệnh viện về, nhắc đến con trai, bà Cao Thị Ninh nghẹn ngào: “Nó là đứa con trai duy nhất nuôi vợ chồng tôi. Giờ nó chết rồi, tôi sống chẳng còn ý nghĩa gì. Từ lúc sinh ra, quanh năm suốt tháng nó không hề có bệnh tật gì cả. Khỏe mạnh lắm nên chúng tôi không phải lo lắng gì! Đớn đau nhất là trước khi chết Tuyên không kịp chụp một tấm di ảnh, nhà thì không đủ tiền để mua nổi một cái bàn thờ”. Có lẽ hương hồn Tuyên cũng cảm thông được điều này với ba mẹ! Cứ mỗi lần ngước nhìn ra phía mộ Tuyên, bà Ninh lại chực lao đi về phía con. Bà H’Ben, là em của bà Ninh đầy uất nghẹn cho biết: “Công an xã này thường xuyên đánh người như chớp, ai chẳng biết. Thật ra thằng Tuyên bị đánh chết lần này là do ăn trộm con gà từ mấy ngày trước đó chứ không phải ăn trộm hôm 5/7. Hôm đó là nó đi theo thằng Lệ thôi. Mấy ngày trước đó Tuyên đã từng bị lôi lên đánh cho bầm dập chân tay, tận mắt tôi chứng kiến mà. Hôm 5/7 tôi bị bệnh đi viện mà lòng nóng như lửa đốt vì biết chắc công an sẽ đánh Tuyên nhưng không ngờ lại đánh đến chết như thế”. Bà H’Ben cũng cho rằng; rất nhiều người chứng kiến kể lại với bà; công an treo Tuyên lên đánh như đánh tội phạm hình sự khi chưa kịp ăn một miếng thịt gà nào từ hành động trộm cắp của mình! Ngày bị bắt lên lấy cung cho đến lúc chết, trong bụng Tuyên đói cồn cào. Bà Ninh khóc nấc cho biết: “Trước khi lên công an xã, nó gào lên với tôi, mẹ ơi con đói lắm. Tôi bảo lên đó tí nữa về mẹ kiếm bắp rẫy cho con ăn. Có ai ngờ, kiếm bắp về thì phải nhận xác con. Trước khi chết nó chỉ thèm một miếng ăn no”.

Anh Cao Kh, là bạn thân của Tuyên buồn rầu tâm sự: “Tôi thấy công an xã này đánh người nhiều lần rồi. Tội cho thằng Tuyên quá! Nó khỏe như trâu mộng ấy! Đi làm rẫy suốt ngày mà không biết mệt. Nó vác hàng tạ cũng không hề hấn gì. Nếu đánh sơ sơ thì cũng không ảnh hưởng gì đến nó. Chắc phải đánh dã man lắm thì nó mới chết được. Nó là cái đứa rất hiền lành và chất phác”.

Những hé lộ bất ngờ vụ chết tức tưởi trong đồn công an vì trộm gà

Nhiều người cho biết từng thấy công an xã đánh dân và trước cuộc lấy cung Tuyên, họ thấy công  an xã mua rất nhiều rượu

Công an xã mua nhiều rượu trước khi làm việc?!

Anh Ka H và một số người dân địa phương cho biết; trước khi bắt đầu cuộc tra vấn Tuyên và Lệ, họ thấy các công xã này đã đi mua rất nhiều rượu và đồ nhắm. Họ còn vào quán tạp hóa của ông Hai Đạo xin bắp chuối về làm mồi. Sau cái chết tức tưởi của anh Tuyên, nhóm công an xã trên tường trình rằng: Trong quá trình lấy lời khai có sử dụng gậy cao su đánh vào tay chân của anh Tuyên và anh Lệ. Đến khuya 5/7, phát hiện anh Tuyên có biểu hiện mệt mỏi nên công an xã đã đưa anh đến trạm y tế xã kiểm tra. Tại đây, cán bộ trực trạm cho biết anh Tuyên có dấu hiệu suy kiệt nên công an xã đã đưa anh đến bệnh viện cấp cứu nhưng anh đã chết trước khi đến bệnh viện. Tuy nhiên anh Cao Văn Lệ, người may mắn sống sót sau cuộc lấy cung lại khai: Sau khi lên đến trụ sở, Lệ và Tuyên bị công an xã đánh đập trong gần 2 giờ liền cho đến lúc bất tỉnh mới chịu dừng. Lúc đó Tuyên chỉ còn biết kêu rên thảm thiết. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Khánh Vĩnh cho biết anh Lệ và anh Tuyên được công an xã đưa đến cấp cứu trong tình trạng Tuyên đã tử vong trước đó. Lệ được chuẩn đoán đa chấn thương vùng bụng và tay. Đến nay, thương tích của Lệ cơ bản đã bình phục.

Điều khiến cho nhiều người hoang mang và đặt câu hỏi là tại sao đến tận chiều ngày 13/7, CQĐT vẫn chưa có kết quả giám định tử thi. Hơn nữa gia đình nạn nhân cũng bức xúc là vì sao họ không được chứng kiến cuộc khám nghiệm tử thi? Chị Ka Lem, cán bộ xã Khánh Trung thẳng thắn nhận định: “Tôi thấy rất lạ là sao lúc mổ tử thi Tuyên cho đến lúc khóa quan tài người nhà anh không được nhìn mặt anh lần cuối. Lạ nữa là hình như có sự phân biệt, nhiều người có thế lực khi phạm tội gì đó công an xã chẳng dám đánh đập gì hết. Thậm chí có vụ, người ta hành hung công an xã mà công an xã vẫn im. Nếu vụ anh Tuyên này mà không làm cho thỏa đáng, không rõ ràng mà chìm xuồng thì chắc chắn người dân sẽ không còn tin vào sự công minh của pháp luật nữa.”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hé lộ bất ngờ vụ chết tức tưởi trong đồn công an vì trộm gà