Những điểm sáng trong công tác xét xử của hệ thống Toà án

Mạnh Hùng, Ý Thơ, H Thảo| 14/09/2021 18:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù gặp nhiều khó khăn song các đơn vị trong hệ thống Tòa án luôn nỗ lực vượt qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành những điểm sáng trong công tác xét xử và các hoạt động, phong trào khác. Trong số đó có những đơn vị điển hình như TAND tỉnh Quảng Nam, TAND TP Bắc Ninh và TAND huyện Mộc Châu…

87a05d79-1734-45c0-8aa3-fbd16becd0a4(1).jpeg
Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho TAND tỉnh Quảng Nam

TAND tỉnh Quảng Nam: Tăng cường, nâng cao chất lượng đối thoại, hòa giải thành

Là tỉnh thuộc ven biển Nam Trung Bộ, nằm ngay giữa vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, tỉnh Quảng Nam có đặc điểm đường núi, đường biển phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, hệ thống cơ sở hạ tầng chất lượng thấp. Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh, Nhà nước triển khai nhiều dự án lớn như mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A, xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án xây dựng các khu công nghiệp, khu dân cư…, theo đó, các loại tranh chấp với giá trị lớn, tính chất phức tạp, khiếu kiện hành chính, đặc biệt là các tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến quyền sử dụng đất, giải tỏa đền bù liên tục gia tăng.

Theo đồng chí Đặng Quốc Lộc - Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam có 18 TAND cấp huyện và 7 Tòa, Phòng trực thuộc, với số lượng biên chế hiện có 198/229 người. Cán bộ có chức danh tư pháp đều đạt tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ; cán bộ lãnh đạo, quản lý đều có trình độ trung cấp chính trị trở lên; hầu hết cán bộ, công chức đảm bảo năng lực chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. So với thời điểm năm 2010, số lượng biên chế hiện có của TAND tỉnh Quảng Nam giảm trong khi khối lượng công việc Tòa án phải đảm nhiệm ngày càng nhiều, đây cũng chính là khó khăn thách thức rất lớn đối với TAND tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua.

Chánh án Đặng Quốc Lộc cho biết thêm, từ năm 2010 - 2020, TAND tỉnh Quảng Nam đã không ngừng phấn đấu để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, kết quả công tác năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong 10 năm qua, TAND tỉnh đã thụ lý, giải quyết 5.261/5.211 vụ án các loại, đạt tỷ lệ giải quyết 99%. Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ, việc đạt yêu cầu, đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua đề ra. Không có quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo tư pháp, quyết định giải quyết khiếu nại áp dụng biện pháp xử lý hành chính, quyết định thi hành án hình sự bị sửa, bị hủy.

Trong xét xử án hình sự không kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm, hình phạt áp dụng đối với các hành vi phạm tội cơ bản đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội, nhất là trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong giải quyết, xét xử các loại vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính được thực hiện chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục pháp luật tố tụng quy định; việc thu thập và đánh giá chứng cứ luôn đề cao nguyên tắc tự định đoạt, tự thỏa thuận của tổ chức, cá nhân; tăng cường kiên trì việc hòa giải, đối thoại; các quyết định, bản án trong vụ án tranh chấp dân sự, hành chính đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân; các vụ án giải quyết đảm bảo trong hạn luật định, không có án quá hạn luật định, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 184/QĐ-TANDTC ngày 04/01/2018 của TANDTC, Quảng Nam là một trong 16 tỉnh trong cả nước được TANDTC chọn thực hiện thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án. Kết quả bước đầu, các Trung tâm đã hòa giải, đối thoại được 2.121/ 2.782 đơn các loại, đạt tỷ lệ 76,24%, trong đó hòa giải, đối thoại thành 1.588/2.121 đơn, đạt tỷ lệ 74,87%, góp phần giảm số lượng vụ việc Tòa án phải giải quyết thông qua mở phiên tòa xét xử và vụ việc cơ quan thi hành án dân sự phải tổ chức cưỡng chế thi hành; tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các cơ quan tư pháp, đương sự, Nhà nước và xã hội.

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Quảng Nam cũng luôn chú trọng tới các hoạt động, công tác khác như: Tổ chức kiểm tra bản án; Công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử Tòa án; Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Báo cáo thống kê, quản lý tài chính, công sản; Xây dựng TAND và công tác Hội thẩm nhân dân; Cải cách thủ tục hành chính tư pháp; Các giải pháp công tác, sáng kiến kinh nghiệm và việc áp dụng vào thực tiễn; Công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, …

Theo Chánh án Đặng Quốc Lộc, có được những thành tích nêu trên là kết quả của quá trình rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, sự đoàn kết nhất trí trong nội bộ, sự khắc phục khó khăn nỗ lực cố gắng vươn lên của mỗi cán bộ, Đảng viên trong cơ quan. Đặc biệt, một yếu tố quan trọng đó là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của TAND tỉnh Quảng Nam, của Thành uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Quảng Nam và sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành, nhất là các cơ quan nội chính thành phố trên tất cả các mặt công tác.

Trong không khí thi đua sôi nổi của cả nước, toàn thể cán bộ, công chức TAND tỉnh Quảng Nam đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước cũng như của TANDTC phát động, trong đó có phong trào thi đua xuyên suốt như: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ngoài ra, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam luôn tăng cường phát động các phong trào thi đua thường xuyên, phong trào thi đua ngắn hạn, theo đợt, với các nội dung, hình thức phù hợp, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi; nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm thiết thực và hiệu quả. Nội dung các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị của TAND, của địa phương, đơn vị; đổi mới nội dung và phương thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình của từng cá nhân, đơn vị.

Với những thành tích nổi bật nêu trên, trong suốt chặng đường qua, TAND tỉnh Quảng Nam luôn là đơn vị luôn giữ vững lá cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước của TAND, được Đảng và Nhà nước ghi nhận và tặng những phần thưởng cao quý, liên tục 4 năm liền được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác các năm 2016 – 2019.

Đặc biệt, trong năm vừa qua, TAND tỉnh Quảng Nam đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì; Tòa Hình sự TAND tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; Phòng Tổ chức cán bộ, thanh tra và thi đua khen thưởng TAND tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và TAND TP Tam Kỳ được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Ngoài ra, TANDTC cũng đã trao Cờ Thi đua TAND cho 3 tập thể; công nhận danh hiệu lao động tiên tiến cho 22 tập thể và danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND cho 8 cá nhân; bằng khen cho 7 tập thể và 37 cá nhân.

TAND TP Bắc Ninh: “Trái ngọt” đến từ các phong trào thi đua

Là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của tỉnh Bắc Ninh, trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước, TP Bắc Ninh đã có sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh, chính trị, trật tự an toàn của xã hội được giữ vững.

ef9d9984-33bf-4416-b814-5ba7fa82e252.jpeg
Thẩm phán Đỗ Văn Đại, Chánh án TAND TP Bắc Ninh

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, đồng chí Đỗ Văn Đại - Chánh án TAND TP Bắc Ninh cho biết, với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan xét xử ở địa phương, TAND TP Bắc Ninh đã tích cực phấn đấu trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn của ngành đồng thời hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo ra môi trường thuận lợi để kinh tế xã hội của thành phố phát triển tốt. Với tinh thần đó, nhiều năm liền TAND TP Bắc Ninh đã được TANDTC công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc.

Chánh án Đỗ Văn Đại chia sẻ, từ năm 2015 đến nay, TAND TP Bắc Ninh đã thực hiện tốt công tác xét xử các vụ án hình sự và giải quyết tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, công tác thi hành án hình sự, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trong 5 năm qua, TAND TP Bắc Ninh đã thụ lý 5623 vụ, việc; đã giải quyết 5166 vụ, việc; đạt 91,8%.

Đánh giá về kết quả này, Chánh án Đỗ Văn Đại cho biết, từ năm 2015 đến nay số lượng các vụ việc TAND TP Bắc Ninh đã thụ lý tăng mạnh (tăng 2222 vụ = 69,6%) so với giai đoạn 2010 - 2014). Mặc dù số lượng biên chế tinh giản theo chủ trương chung của Quốc hội nhưng cán bộ, công chức TAND TP Bắc Ninh đã hết sức nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn cũng như nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương; đã và đang tích cực thực hiện công tác cải cách tư pháp, tăng cường năng lực xét xử của Toà án, đảm bảo thực hiện tranh tụng dân chủ công khai tại phiên toà; không có vụ án nào để quá hạn luật định…

Chánh án Đỗ Văn Đại cho biết thêm, để có được những thành tích nêu trên, là kết quả của quá trình rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, sự đoàn kết nhất trí trong nội bộ, sự khắc phục khó khăn nỗ lực cố gắng vươn lên của mỗi cán bộ, Đảng viên trong cơ quan. Đặc biệt, một yếu tố quan trọng để TAND TP Bắc Ninh có được kết quả trên là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của TAND tỉnh Bắc Ninh, của Thành uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ TP Bắc Ninh và sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban ngành, nhất là các cơ quan nội chính thành phố trên tất cả các mặt công tác.

Hoà chung khí thế thi đua sôi nổi của cả nước, toàn thể cán bộ, công chức TAND TP Bắc Ninh đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước cũng như của TANDTC phát động, với nội dung tập trung vào thực hiện tốt, có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn; Xây dựng ngành, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh; Gắn các phong trào thi đua về việc nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân và gắn với thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, với hàng loạt các kết hoạch thi đua cụ thể được thực hiện xuyên suất từ năm 2015 đến nay như: “Chuyên môn tốt, tư cách tốt, phong cách tốt”, “Phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016”, “Siết chặt kỷ cương, tăng cường nghiệp vụ”… “TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2020, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày Truyền thông TAND”.

Từ những phong trào thi đua thiết thực nêu trên, trong nhiều năm liền TAND TP Bắc Ninh liên tục đạt được nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì; Tập thể Lao động xuất sắc; Cờ Thi đua phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2010 – 2015 và Cờ Thi đua TAND. Đặc biệt, với sự quyết tâm của lãnh đạo và tập thể đơn vị, năm 2020 TAND TP Bắc Ninh đã vinh dự được tặng thưởng Huân chươngL động hạng Nhất.

TAND huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La): Làm tốt công tác chuyên môn, chú trọng công tác xã hội

Trao đổi với PV Báo Công lý, đồng chí Lương Long Bình, Chánh án TAND huyện Mộc Châu cho biết, trong năm qua bằng hoạt động của mình TAND huyện Mộc Châu đã góp phần giáo dục công dân trung thành với Tổ quốc, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tôn trọng những quy tắc của cuộc sống xã hội, ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, các vi phạm pháp luật…

6f06bdd7-0f9e-4b39-be88-234db6e83dba(1).jpeg
Lãnh đạo TAND huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Theo đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, TAND huyện Mộc Châu luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của TANDTC, TAND tỉnh Sơn La; Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy; sự quan tâm, tạo điều kiện của HĐND; UBND huyện. Tập thể lãnh đạo TAND huyện Mộc Châu luôn đoàn kết, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; xây dựng hệ thống Tòa án “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”. Đội ngũ Thẩm phán, công chức, người lao động trong đơn vị có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao trong công tác, luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, trong năm 2020, TAND huyện Mộc Châu đã thụ lý tổng số: 676 vụ; Đã giải quyết: 671 vụ, đạt tỷ lệ 99,3 %, tăng so với năm 2019 là 0,2%. Các vụ án đều được giải quyết, xét xử trong thời hạn quy định của pháp luật; Số lượng án trung bình mỗi Thẩm phán đã giải quyết, xét xử là 96 vụ/ năm, vượt 60% so với định mức quy định của TANDTC; Số lượng bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án: 631 bản án, quyết định; Số phiên tòa rút kinh nghiệm: 23 phiên; Tỷ lệ án bị sửa do lỗi chủ quan: 04 vụ/671 vụ = 0,59%; Tỷ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan: Không có.

Đặc biệt, chỉ trong thời gian từ ngày 1/10/2020 đến ngày 30/6/2021, TAND huyện Mộc Châu đã thụ lý tổng số 443 vụ, đã giải quyết 396 vụ, đạt tỷ lệ 89,3%. 100% các vụ việc đều được giải quyết, xét xử trong thời hạn quy định của pháp luật. Các vụ án đều được đưa ra xét xử đúng thời hạn luật định. Không có vụ nào vi phạm thời hạn xét xử. Các bị cáo ở mỗi vụ án được đưa ra xét xử đều đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không xử oan người vô tội.

Bên cạnh đó, TAND huyện Mộc Châu cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Xây dựng TAND và công tác Hội thẩm nhân dân; Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Công tác văn thư, lưu trữ và thực hiện chế độ báo cáo, thống kê; Công tác quản lý, sử dụng ngân sách tài chính và công sản; Đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính…

Ngoài việc thực hiện tốt các công tác chuyên môn, TAND huyện Mộc Châu còn đặc biệt chú trọng tới công tác hoạt động ủng hộ, từ thiện, an sinh xã hội. Tập thể công chức và người lao động TAND huyện Mộc Châu luôn tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, phong trào quyên góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, “Quỹ tình nghĩa Tòa án nhân dân”; ủng hộ đồng bào bị thiên tai… Số tiền quyên góp ủng hộ các loại quỹ trong năm 2020 lên đến 36.107.000 đồng.

Trong công tác an sinh xã hội, từ năm 2017 đến nay, thực hiện sự phân công của Ban Thường vụ huyện ủy Mộc Châu, Chi bộ Tòa án phụ trách công tác giảm nghèo tại bản Bến Trai, xã Quy Hướng, huyện Mộc Châu, hàng năm đều tổ chức các cuộc gặp mặt, thăm hỏi, động viên tinh thần, tìm hiểu hoàn cảnh thực tế của từng hộ nghèo được giao phụ trách giúp đỡ, hỗ trợ vật chất cho các hộ nghèo. Năm 2020, Chi bộ thường xuyên tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi, động viên tinh thần, tìm hiểu hoàn cảnh thực tế của từng hộ nghèo được giao phụ trách giúp đỡ, hỗ trợ vật chất cho các hộ nghèo với tổng giá trị tài sản trong năm là 4.950.000 đồng.

Đặc biệt, hưởng ứng Thư kêu gọi hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu, Chi bộ TAND huyện Mộc Châu đã nhận đỡ đầu 1 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Mộc Châu và cam kết hỗ trợ cháu mỗi tháng là 500.000 đồng (6.000.000 đồng/năm), ngày khai giảng năm học 2020 – 2021 đã thăm hỏi, tặng quà cháu trị giá 800.000 đồng.

Bên cạnh đó, TAND huyện Mộc Châu cũng rất chú trọng công tác thi đua khen thưởng. Trong năm 2020, TAND huyện Mộc Châu đã được Chánh án TAND tỉnh công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến cho 20 cá nhân; danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cho 3 cá nhân; tặng Giấy khen cho 6 cá nhân và 4 Hội thẩm nhân dân; công nhận Điển hình tiên tiến cho tập thể Tòa án và 1 cá nhân.

Đơn vị được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua TAND cho “Đơn vị thi đua xuất sắc giai đoạn 2015 - 2020”; Cờ thi đua TAND năm 2020; Công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND cho 1 cá nhân; tặng Bằng khen cho 2 Hội thẩm nhân dân. Đặc biệt, đơn vị đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua Chính phủ, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì do đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm sáng trong công tác xét xử của hệ thống Toà án