Những ngày qua, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng tỉnh Đồng Nai đã ra quân kiểm tra nạn xe dù, xe buýt giả đang hoành trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh.
Theo con số Trung tâm đưa ra, hiện trên quốc lộ 1A, quốc lộ 51, quốc lộ 20, có 47 xe buýt giả (các tuyến số 10, số 11,...) đang hoạt động, các xe này chủ yếu mang biển kiểm soát thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Rất khó để phân biệt xe buýt giả với xe buýt thật.
Từ nhiều năm về trước, xe buýt giả đã trở thành vấn đề nhức nhối trong lĩnh vực giao thông công cộng ở Đồng Nai. Sự xuất hiện của xe buýt giả đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của hành khách; trật tự an toàn giao thông cũng trở nên phức tạp hơn khi xe buýt giả và xe buýt thật đua nhau tranh giành khách; các hợp tác xã vận tải làm ăn chân chính cũng bị thiệt hại. Thực tế, đã có rất nhiều vụ vì tranh giành khách mà người của xe buýt giả đánh nhân viên xe buýt thật, đặc biệt, thời gian gần đây, các tài xế, nhân viên xe buýt giả còn sẵn sàng đánh trả người của Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng Đồng Nai khi lực lượng này kiểm tra, phát hiện xe buýt giả.
Bà Thái Thị Ty, Giám đốc Trung tâm cho biết: Con số thống kê 47 xe buýt giả là con số chưa đầy đủ, bởi hiện nay trên quốc lộ 1A và quốc lộ 51, cứ 1 xe buýt thật thì có 2 xe buýt giả đi kèm. Xe buýt giả cũng sơn màu, kẻ lịch trình và một số xe còn gắn cả số tuyến (ví dụ buýt số 11, buýt số 10,…) như xe buýt thật. Tuy nhiên, nếu như xe buýt thật gắn hẳn số tuyến lên phía trước thì xe buýt giả chỉ làm tạm tấm biển bằng meka để khi cần thì tháo ra. Bà Ty nhấn mạnh: Từ năm 2009 đến nay, chúng tôi đã phối hợp với các ngành chức năng nhiều lần ra quân xử lý tình trạng xe buýt giả, nhưng do thiếu chế tài xử lý nên tình hình cứ tạm lắng xuống một thời gian rồi lại bùng phát trở lại. Để giải quyết tình trạng xe buýt giả, chỉ còn cách là nhà nước quy định hẳn màu sơn chỉ dùng cho xe buýt.
Theo đại diện các hợp tác xã vận tải ở Đồng Nai, thời gian qua, hành khách thường xuyên gọi điện đến đường dây nóng của các tuyến xe buýt để phàn nàn chuyện bị thu tiền quá cao so với giá thực tế, phản ánh nhân viên phục vụ thiếu lịch sự trong khâu phục vụ hành khách. Ông Cao Văn Xuân, Chủ nhiệm hợp tác xã vận tải du lịch Đồng Ký cho biết: Tất cả những điều này là do xe buýt giả gây nên. Chúng tôi được giao khai thác suốt tuyến quốc lộ 51, hiện hợp tác xã có 17 xe buýt số 11 đang hoạt động trên tuyến này (từ Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu) với giá vé 15.000 nghìn suốt tuyến. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, trên quốc lộ 51, có hơn 20 xe buýt giả tuyến 11 đang hoạt động. Các xe này thu tiền rất cao (từ 30 đến 50 ngàn đồng) và không xé vé cho hành khách. Thời điểm hoạt động nhiều nhất của xe buýt giả là những ngày thứ 7, Chủ nhật và những ngày lễ, Tết.
Công Phong