Yên Bái: Sau điều tra, án “rõ” thành “mờ”?

Nhóm PVĐT| 07/12/2014 04:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án “Giết người” xảy ra ngày 25/3/2014 tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã rõ. Bởi sự việc diễn ra vào ban ngày, trước sự chứng kiến của vài chục hành khách đi trên hai chiếc xe ôtô khách.

Thế nhưng, sau ngày vụ án được chuyển cấp tỉnh, chứng cứ buộc tội “Giết người” trong hồ sơ bị “mờ” dần...

Chủ xe hung hãn

Xe khách “Dũng - Thảo” và “Kiên - Huyền” là hai nhà xe chuyên chạy tuyến Nghĩa Lộ - Mỹ Đình và ngược lại. Chủ nhà xe “Dũng - Thảo” là anh Nguyễn Đình Dũng (SN 1974, ở tổ 3 phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ), còn chủ xe “Kiên - Huyền” là Nguyễn Trung Kiên (SN 1977, ở tổ 7 phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ).

Buổi chiều ngày 25/3/2014, cả hai xe ôtô khách cùng xuất bến Mỹ Đình, anh Dũng điều khiển xe BKS: 21H - 3925, còn xe BKS 30Z - 1288 do Lò Ngọc Hải (SN 1978, ở  Khu 4, TT Trạm Tấu, là anh vợ của Kiên) cầm lái. Kiên có mặt trên chiếc xe này. Khi qua đoạn đường Đèo Khế, xe 30Z - 1288 vượt ẩu lên trên, khiến gương xe quệt vào xe của anh Dũng. Khoảng 17 giờ cùng ngày, cả hai xe cùng dừng lại tại quán nhà chị Nguyễn Thị Vân Anh (ở thôn Cướm, xã Thượng Bằng La, Văn Chấn, Yên Bái) để khách xuống xe nghỉ ngơi. Tại đây, hai bên đã lời qua tiếng lại và xảy ra xô xát.

Diễn biến vụ ẩu đả từ đây có sự “khác biệt” giữa lời khai của các nhân chứng có mặt tại hiện trường và của người bị hại cung cấp cho báo chí, so với Bản kết luận điều tra của Phòng PC45 Yên Bái.

Ông Nguyễn Bá Huấn (ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ) kể: “Tôi thấy rõ Hải lao đến, đấm một phát rất mạnh vào mặt anh Dũng, làm anh Dũng ngã ngửa về phía sau ở tư thế chân duỗi, hai tay chống ra sau dưới mặt đất. Đúng lúc đó, anh Kiên từ phía sau xông đến, dùng tay phải cầm tảng bê tông rất to vung lên rồi đập một nhát xuống đỉnh đầu anh Dũng. Cú đập rất mạnh làm vỡ vụn cả tảng bê tông. Phần to nhất Kiên vẫn cầm trên tay. Tôi khẳng định, khi đó anh Dũng vẫn đang ngồi dưới đất, còn Kiên thì đứng”.

Bà Bùi Thị Nho (ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ) cũng khẳng định: “Tôi tận mắt nhìn thấy anh Kiên dùng tảng bê tông đập liên tiếp vào đầu anh Dũng từ phía sau, chứ không phải chỉ đập một nhát. Khi bị Kiên đập nhát đầu tiên, anh Dũng vẫn ngồi chống tay dưới đất, còn Kiên thì đứng. Khi Kiên đập tiếp phát thứ hai, tôi thấy anh Dũng có giơ tay phải lên ôm đầu, nên bị đập cả vào tay...”.

Anh Hà Đức Thuần (ở xã Thượng Bằng La, Văn Chấn, Yên Bái) cũng xác nhận nội dung tương tự...

Yên Bái: Sau điều tra, án “rõ” thành “mờ”?

Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái làm việc với PV về vụ việc

 

Bản thân anh Dũng cũng xác nhận mình bị Kiên đập tảng bê tông vào đầu ít nhất là ba nhát. Trong đó, nhát đập thứ hai anh Dũng có giơ tay phải lên ôm đầu và bị đập vào tay. Cạnh sắc của tảng bê tông đã cứa một vết ở cổ tay phải anh Dũng, gây đứt tĩnh mạch chảy nhiều máu.

Kết luận giám định số 23/KL-TTPY ngày 7/5/2014 của Trung tâm pháp y tỉnh Yên Bái, xác định anh Dũng bị: “Lún xương bản sọ vùng đỉnh chẩm bên phải 20%; Hội chứng sau chấn động não điều trị ổn định 8,8%; vết sẹo vùng đỉnh đầu 2,1%. Tổng hợp chung tỷ lệ phần trăm sức khỏe bị tổn hại là 31%”.

Tố tụng “lắt léo”

Đánh giá hành vi dùng vật cứng, nặng, đánh trực diện vào vùng đỉnh chẩm trên đầu (bộ phận trọng yếu trên cơ thể người) là đặc biệt nguy hiểm, có khả năng gây chết người ngay tức khắc, ngày 2/4/2014 Thượng tá Lương Đại Định, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an huyện Văn Chấn đã ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Trung Kiên về tội “Giết người” theo Điều 93 BLHS. 

Quá trình điều tra tại Công an huyện Văn Chấn, tại nhiều biên bản hỏi cung và bản tự khai, Kiên đều thừa nhận đã cầm tảng bê tông nhằm thẳng vào đầu anh Dũng đập xuống, dù biết rõ có thể gây chết người. Vì án “Giết người” thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, nên vụ án đã được chuyển đến Cơ quan CSĐT (Phòng PC45) Công an tỉnh Yên Bái để thụ lý. Ông Phạm Anh Sơn, Phó trưởng phòng cùng Điều tra viên Hoàng Thế Dũng được phân công điều tra vụ án.

Quá trình giải quyết vụ án, ông Vũ Viết Thoại, Trưởng phòng PC45 Yên Bái (khi đó) cùng tổ làm án đã đề xuất cho họp ba ngành nội chính tỉnh Yên Bái (gồm Cơ quan điều tra, VKS tỉnh, TAND tỉnh) để xem xét về vụ án này. Tại cuộc họp ngày 18/6/2014, quan điểm của đại diện TAND tỉnh Yên Bái khẳng định đây là vụ án “Giết người”. Bị can Kiên đã dùng vật cứng là tảng bê tông đập thẳng vào đầu nạn nhân, đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”. Phát biểu kết luận cuộc họp, Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã yêu cầu Cơ quan điều tra kết luận và đề nghị VKSND tỉnh truy tố đối với bị can Kiên về tội “Giết người” như Công an huyện Văn Chấn đã khởi tố.

Tuy nhiên sau đó, những thay đổi trong lời khai tên Kiên bắt đầu, kéo theo sự “dịch chuyển” về bản chất của vụ án, vì tính chất nguy hiểm của hành vi tấn công đã được loại trừ dần qua từng bản cung. Cho đến ngày 23/7/2014 thì tội danh của Kiên đã được chuyển thành “Cố ý gây thương tích” với lý do “hành vi của Kiên là bột phát tức thời, không có dự mưu từ trước và không thấy trước hậu quả”.

Trả hồ sơ vì vẫn còn mâu thuẫn 

Sau khi VKSND tỉnh Yên Bái truy tố bị can Nguyễn Trung Kiên ra TAND  huyện Văn Chấn để xét xử theo thẩm quyền thì đơn vị này đã trả hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung. Trong quá trình PC45 Công an tỉnh Yên Bái điều tra bổ sung theo yêu cầu của Tòa án, đã có những “điều khó hiểu” trong hoạt động trưng cầu giám định lại đối với sức khỏe của bị hại. PC45 Yên Bái khi tiến hành giám định lại đều điện thoại cho bị hại mà không có bất cứ văn bản, biên bản tố tụng nào. Khi bị hại và Điều tra viên vào phòng giám định tại Viện Pháp y Quốc gia để thực hiện việc giám định thì Điều tra viên đã yêu cầu bị hại ra ngoài hành lang đợi để Điều tra viên trao đổi riêng với Hội đồng giám định trong thời gian hơn một tiếng đồng hồ. Điều này làm cho bị hại nghi ngờ có dấu hiệu không khách quan khi tiến hành giám định lại.

Mặc dù chưa có Kết luận giám định lại nhưng đến ngày 3/11/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã có Kết luận điều tra bổ sung (lần thứ nhất) và chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh để truy tố bị can Nguyễn Trung Kiên về tội “Cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên, Kết luận điều tra bổ sung này của Công an tỉnh khi chuyển sang VKSND và tiếp đến là chuyển sang TAND huyện Văn Chấn tiếp tục bị trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung lần thứ hai. Theo thông tin từ Tòa án thì còn nhiều điểm mâu thuẫn trong lời khai của những người làm chứng nhưng chưa được CQĐT làm rõ, cũng như tại Kết luận giám định cũng chưa làm rõ được cơ chế hình thành thương tích đối với vết thương của người bị hại, cùng một loạt những yêu cầu khác cần phải điều tra bổ sung.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Sau điều tra, án “rõ” thành “mờ”?