Vụ tranh chấp hợp đồng thuê đất Moon Resort (Phú Quốc, Kiên Giang): Cho thuê diện tích một đằng, đòi một nẻo

Văn Vũ| 02/10/2016 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2008, Công ty TNHH Đinh Ký (gọi tắt Cty Đinh Ký, có trụ sở tại TP.HCM) đã thuê đất xây dựng khu Moon Resort ở Phú Quốc. Khi vừa đưa vào khai thác dịch vụ thì chủ đất lấy lý do hết hợp đồng và đòi lại một cách phi lý, khiến Công ty gặp nhiều khó khăn.

Ngày 20/6/2008, Cty Đinh Ký có ký hợp đồng thuê 5.557m2 đất của ông Phạm Thanh Hải (Cà Mau) tọa lạc tại thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, thời hạn là 25 năm. Sau khi thuê đất, Cty Đinh Ký đầu tư hơn 35 tỷ đồng xây dựng khu resort. Sau 3 năm thi công, dự án Moon Resort hoàn thành và đưa vào kinh doanh.

Trong lúc Cty Đinh Ký đang bắt đầu kinh doanh thì chủ đất lấy lý do hợp đồng thuê đã hết hạn và đòi lấy lại đất. Ông Hải cho rằng, hai bên chỉ kết ký hợp đồng thuê đất thời hạn 5 năm. Nếu bên thuê không trả đất và giao toàn bộ tài sản trên đất thì sẽ tìm mọi cách không cho Cty Đinh Ký kinh doanh.

Lý giải về thời hạn thuê đất, ông Đinh Ký Quốc Huy đại diện Cty Đinh Ký cho biết: "Đối với thời gian thuê đất để làm khu resort, không chủ đầu tư nào dám ký thuê đất với thời hạn là 5 năm. Một khoảng thời gian quá ngắn như vậy, không ai dại gì đầu tư một khoản tiền khổng lồ, chưa khai thác lại phải trả đất và còn giao toàn bộ tài sản vừa mới xây dựng cho chủ đất. Đây là điều hết sức vô lý và chẳng ai làm như vậy. Thực tế, Cty Đinh Ký đã thi công Moon Resort mất 3 năm mới hoàn thành". 

Vụ tranh chấp hợp đồng thuê đất Moon Resort (Phú Quốc, Kiên Giang): Cho thuê diện tích một đằng, đòi một nẻo

Do bị tranh chấp nên chủ đầu tư Moon Reort không dám đầu tư sửa chữa

Khi Cty mới bắt đầu khai thác và đón những đợt khách đầu tiên vào Moon Resort thì ông Hải cho xe đổ đất đá chắn hết lối đi vào khu du lịch, không cho chủ đầu tư kinh doanh. Vụ việc đã được các cơ quan chức năng huyện Phú Quốc chức năng lập biên bản giải quyết vụ việc và tiến hành hòa giải.

Tại buổi làm việc, Cty Đinh Ký xuất trình hợp đồng thuê đất ghi rõ thời hạn thuê đất là 25 năm. Còn ông Phạm Thành Thắng (em ruột và là người đại diện ủy quyền của ông Phạm Thanh Hải) mới xuất trình hợp đồng thuê đất 5 năm, có chứng thực của UBND thị trấn Dương Đông.

Ông Huy khẳng định, tôi hoàn toàn không lên thị trấn Dương Đông để làm thủ tục ký chứng thực. Xem kỹ hợp đồng có chứng thực thì ở trang có chữ ký của tôi, không có dấu giáp lai, chỉ chứng thực có 2 trang đầu. Tại trang chứng thực, đầu trang thì ghi ông Diệp Phú Vĩnh là Chủ tịch UBND thị trấn Dương Đông, còn phần ký ghi là Phó Chủ tịch. Lúc này tôi mới biết, anh em ông Hải, Thắng đã ý có gian dối từ đầu, lừa dối để hòng chiếm lấy toàn bộ tài sản hơn 35 tỷ đồng của Cty Đinh Ký đã đầu tư và chưa thu hồi được một đồng vốn.

Ngoài ra, anh em Hải, Thắng còn xuất trình tờ giấy ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của công ty ký ủy quyền cho tôi có chứng thực của UBND thị trấn Dương Đông. Thực tế, tôi và người đại diện pháp luật của Cty Đinh Ký chưa từng lên UBND thị trấn Dương Đông để ký chứng thực giấy ủy quyền. Hơn nữa, theo quy định pháp luật, pháp nhân ủy quyền không cần phải chứng thực. Do đó, việc nói người đại diện pháp luật của Cty Đinh Ký lên UBND thị trấn Dương Đông ký chứng thực là hết sức vô lý.

Ông Hải, ông Thắng cho rằng, việc ký chứng thực ủy quyền có trước khi ký chứng thực hợp đồng thuê đất. Tuy nhiên, theo hồ sơ, Giấy ủy quyền của Cty Đinh Ký ủy quyền cho ông Huy có số vào sổ chứng thực của UBND thị trấn Dương Đông là 317, quyển số 1, còn Hợp đồng thuê đất ký sau thì có số vào sổ là 234, quyển số 1. Tại sao chứng thực giấy ủy quyền trước mà số vào sổ sau? Phải chăng đây là sự ngụy tạo, hợp thức hóa hồ sơ?

Do Cty Đinh Ký không đồng ý với thời hạn thuê đất 5 năm nên ông Hải đã có đơn khởi kiện Cty Đinh Ký ra TAND huyện Phú Quốc. Theo đó, ông Hải đề nghị TAND huyện Phú Quốc công nhận hợp đồng của ông có hiệu lực, buộc Cty Đinh Ký giao trả 5.557m2 đất theo hợp đồng đã ký ngày 20/6/2008 và toàn bộ tài sản đầu tư trên đất mà không bồi thường một đồng nào.

Trong quá trình giải quyết vụ án, ông Hải lại đề nghị Tòa án buộc Cty Đinh Ký phải trả 6.796,3m2 đất, so với hợp đồng thuê đất là vượt 1239,3m2. Trước yêu cầu bất thường này, ông Huy đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ phần diện tích dư dôi này. Tuy nhiên, đến nay, khiếu nại của ông Huy vẫn chưa có lời giải đáp. 

Ông Huy tâm sự, với mong muốn đầu tư kinh doanh góp phần phát triển du lịch ở Phú Quốc, Cty Đinh Ký đã thuê đất, đầu tư xây dựng khu resort. Chỉ mới vừa kinh doanh đã bị chủ đất “lật kèo”, đẩy vào con đường “đáo tụng đình”. Không những thế, hợp đồng cho thuê 5.557m2, ra Tòa lại đòi 6.796,3m2. Với trình trạng này, việc kinh doanh tại Moon Resort ở Phú Quốc của Cty Đinh Ký có nguy cơ bị phá sản, điều mà Công ty không hề mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp hợp đồng thuê đất Moon Resort (Phú Quốc, Kiên Giang): Cho thuê diện tích một đằng, đòi một nẻo