Vụ tố cáo "ngược" chủ nợ: Đâu là sự thật?

Tổ PVĐT| 07/11/2014 17:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một vụ kiện đòi nợ đặc biệt phức tạp, đã làm “đau đầu” CQĐT ở nhiều địa phương trong suốt những tháng qua.Chủ nợ là bà Đào Thị Tình có đơn tố cáo bà Vũ Thị Hoa (ở Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) đã “xù” của bà món tiền vay cực khủng lên đến vài trăm tỷ đồng.

Ngược lại, chính chủ nợ lại bị tố cáo là chủ mưu cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản và trốn thuế... 

Cuộc chiến “kim tiền”...

Bà Đào Thị Tình (ở BT3, Bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) và vợ chồng bà Vũ Thị Hoa vốn có quan hệ hàng xóm thân thiết từ nhiều năm trước tại thị xã Bắc Cạn, tỉnh Bắc Cạn. Gia đình bà Hoa mở doanh nghiệp, còn bà Tình chuyên nghề cho vay lãi. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, do cần vốn nên bà Hoa đã vay hàng trăm tỷ đồng của bà Tình.

Trong đơn gửi Báo Công lý, bà Hoa cho biết: “Bà Tình đã áp đặt với tôi mức lãi suất rất cao, từ 3.000 đồng/triệu/ngày đến 8.000 đồng/triệu/ngày. Do cần vốn kinh doanh nên tôi đã chấp nhận. Mặc dù là người trực tiếp giao dịch cho tôi vay tiền, nhưng bà Tình đều cho người nhà và bạn bè của mình đứng tên trong giấy vay. Tính đến năm 2012, tôi đã vay của bà Tình tổng số tiền gần 360 tỷ đồng, nhưng cũng đã trả cho bà Tình cả gốc và lãi (tính đến tháng 3/2014) hơn 1.000 tỷ đồng, cùng 17kg vàng; một căn hộ chung cư; ba xe ôtô hạng sang cùng một khu chợ tại TX Bắc Kạn. Tôi trả tiền trực tiếp hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Những lúc tôi khó khăn không trả được lãi thì bà Tình cộng lãi phát sinh trong tháng vào khoản vay gốc, tạo thành các khoản vay mới, rồi ép tôi ký nhận các khoản tiền “ảo” này như các món vay mới. Do đó, dù đã trả hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng nợ vẫn hoàn nợ.

Vụ tố cáo

Bà Vũ Thị Hoa trình bày với PV

Từ đầu năm 2014 đến nay, bà Tình đã dùng nhiều thủ đoạn gây sức ép lên gia đình tôi, như nhiều lần cho đám con cháu, dẫn theo “đầu gấu, giang hồ” đến bao vây nhà và công ty của tôi, đe dọa sẽ “làm cỏ” cả nhà nếu tôi không chịu ký nhận các khoản vay “ảo” và trả nợ”.

Vẫn theo bà Hoa, ngoài việc gây áp lực bằng “xã hội đen”, bà Tình còn cho người làm đơn tố cáo chị gửi tới nhiều cơ quan pháp luật ở các địa phương, mục đích gia tăng sức ép để buộc chị phải trả các khoản vay “ảo” với mức lãi suất “cắt cổ”. 

Về phía bà Tình cũng đã có đơn tố cáo đề ngày 23/9/2014 gửi Phòng PC46 - Công an tỉnh Yên Bái, với nội dung cáo buộc vợ chồng bà Hoa phạm tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong đơn bà Tình cho biết: Năm 2011, bà cùng con cháu, bạn bè đã cho vợ chồng chị Hoa vay số tiền “khủng” lên đến 417 tỷ đồng, cùng 4.000 lượng vàng SJC (tương đương 150 tỷ đồng). Sau đó vợ chồng bà Hoa đã “biến” số vàng này thành khoản “tài sản đảm bảo”, để vay 130 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Á Châu - Phòng Giao dịch Nam Hà Nội. Đến nay, vợ chồng bà Hoa không trả Ngân hàng số tiền này, khiến số vàng nói trên bị phong tỏa gây thiệt hại cho bà Tình. Về khoản tiền 417 tỷ đồng, trong đơn bà Tình viết: “… Đến nay vợ chồng Hoa chưa trả cho tôi bất kỳ khoản tiền nào”, đồng thời bà Tình tố cáo việc vợ chồng bà Hoa đã lừa bà bằng việc “gán nợ” 8,5 triệu cổ phần “ảo”, tương đương với số tiền 255 tỷ đồng tại một doanh nghiệp “hữu danh vô thực” tại Yên Bái.

Điều tra thận trọng để tìm ra sự thật

Tính đến thời điểm này, việc điều tra đang triển khai và chưa có bất kỳ quyết định tố tụng nào được ban hành. Xuất phát điểm đây là những giao dịch dân sự thuần túy, nhưng với những gì các bên nêu trong đơn tố cáo, đã “thấp thoáng” những dấu hiệu hình sự trong đó. Cả hai bên đều đưa ra những tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu, đề nghị của mình, khiến việc phân định phải- trái, đúng - sai không phải là chuyện “một sớm, một chiều”. Vụ việc càng trở nên phức tạp, khi có một vài tờ báo đăng tải thông tin một chiều, chỉ dựa theo đơn tố cáo của bà Tình, mà không có sự tham chiếu đến quan điểm của gia đình bà Hoa. Cùng với đơn tố cáo, bà Tình đã giao nộp cho Cơ quan điều tra hàng chồng giấy vay nhận nợ viết tay của bà Hoa, nên có “sức nặng” chứng minh cho tố cáo của bà.

Vụ tố cáo

Tập chứng từ thể hiện bà Hoa đã trả hơn 1.000 tỷ đồng cho bà Tình

Trong khi đó, bà Hoa kiên quyết phủ nhận các khoản vay này, cho rằng đó là số tiền “ảo” không có thực, do bà Tình tính lãi “cắt cổ” mà thành và ép buộc chị phải ký nhận trước đó. Đồng thời, bà Hoa cũng đã xuất trình “hàng kilogam” chứng từ, bản sao kê ngân hàng, sổ sách… để chứng minh việc đã trả cho bà Tình cả tiền và tài sản hơn 1.000 tỷ đồng. Đặc biệt, bà Hoa có tài liệu chứng minh việc đã thanh toán dứt điểm cho bà Tình khoản nợ 4.000 lượng vàng SJC. Nếu qua điều tra xác định tài liệu này đúng, thì tố cáo của bà Tình đối với bà Hoa tại Công an tỉnh Yên Bái là sai sự thật. Về việc chuyển cho bà Tình 8,5 triệu cổ phần, bà Hoa khẳng định đây không phải là việc gán nợ, mà do bà biếu tặng bà Tình khi hai người vẫn còn thân thiết, để cảm ơn việc bà Tình đã nhiều lần cho bà vay tiền. Vấn đề này đang được xác minh, làm rõ. 

Để chứng minh bà Tình cho vay lãi nặng, bà Hoa đã cho chúng tôi xem hai bản kê tính lãi do bà Tình trực tiếp viết ra...

Được biết, Văn phòng TW Đảng, Văn phòng Chính phủ và Viện trưởng VKSNDTC đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu điều tra thận trọng, khách quan, toàn diện để phòng ngừa oan sai. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tố cáo "ngược" chủ nợ: Đâu là sự thật?