Vụ Giám đốc doanh nghiệp bị “tố” lập khống hồ sơ quyết toán ở Hải Phòng: Người tố cáo cho rằng kết luận không khách quan

Hùng Minh| 13/07/2016 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo phản ánh của công dân, suốt nhiều năm liền, ông Đào Mạnh Táu, Giám đốc Công ty CP Vật tư nông nghiệp và Xây dựng Hải Phòng đã chỉ đạo và tổ chức lập khống hồ sơ báo cáo thành phố với số tiền lên đến vài chục tỷ đồng.

Báo Công lý đã có bài “Hải Phòng: Giám đốc doanh nghiệp bị “tố” lập hồ sơ khống” phản ánh việc ông Đào Mạnh Táu, Giám đốc Công ty CP Vật tư nông nghiệp và Xây dựng Hải Phòng (Công ty VTNN) đã chỉ đạo và tổ chức lập khống hồ sơ quyết toán kinh doanh phân bón bán cho nông dân theo hình thức trả chậm để được nhận đủ tiền ngân sách UBND TP.Hải Phòng cấp cho hàng năm. Từ đó, ông Táu sử dụng một phần nguồn tiền trên vào những việc trái mục đích, trong đó có việc cá nhân của ông Táu.

Sau khi báo phản ánh, bạn đọc ở TP. Hải Phòng tiếp tục cung cấp cho phóng viên thêm nhiều thông tin về vụ việc. Theo đó, từ hàng chục năm trở lại đây, mỗi năm, UBND TP. Hải Phòng đều ứng 20 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để hỗ trợ nông dân thông qua việc bán phân bón cho nông dân theo hình thức trả chậm. Đây là chính sách đúng đắn, thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền TP. Hải Phòng nhằm giảm bớt khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội khu vực nông thôn. Do đó, việc lập khống hồ sơ quyết toán, báo cáo không trung thực kết quả kinh doanh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ trương của TP. Hải Phòng và quyền lợi của người nông dân.

Vụ Giám đốc doanh nghiệp bị “tố” lập khống hồ sơ quyết toán ở Hải Phòng: Người tố cáo cho rằng kết luận không khách quan

Kết luận 19 của Sở NN&PTNT Hải Phòng

Theo phản ánh của công dân, suốt nhiều năm liền, ông Táu đã chỉ đạo và tổ chức lập khống hồ sơ báo cáo thành phố với số tiền lên đến vài chục tỷ đồng. Từ năm 2011 - 2014, ông Táu đã tự ý sử dụng gần 1,7 tỷ đồng của Công ty để mua cổ phần của Công ty cho cá nhân ông Táu và chi tiêu vào một số việc khác. Số tiền gần 1,7 tỷ đồng này chính là tiền từ nguồn tiền vốn 20 tỷ mà thành phố giao cho Công ty để kinh doanh phân bón bán cho nông dân.

Phát hiện thấy sai phạm của ông Táu, ngay từ đầu năm 2015, một cổ đông của Công ty VTNN đã có đơn trình báo cơ quan Công an. Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Công an TP. Hải Phòng đã thụ lý hồ sơ và tiến hành các thủ tục điều tra. Sau đó, không hiểu vì lý do gì, PC44 đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng (Sở NN&PTNT) để giải quyết. Sở NN &PTNT đã mời người có đơn tố cáo đến làm việc và thống nhất Sở chỉ xem xét, giải quyết nội dung tố cáo ông Táu có hành vi lập khống hồ sơ quyết toán kinh phí hỗ trợ của thành phố mua vật tư phân bón cho nông dân theo phương thức trả chậm nhằm chiến dụng tiền ngân sách sử dụng vào mục đích cá nhân. Còn hai nội dung tố cáo ông Táu vay tiền của Công ty để mua cổ phần của Công ty cho cá nhân và thu tiền cho thuê cơ sở vất chất để ngoài sổ sách tự ý chi tiêu thì Sở NN&PTNT lại đề nghị PC44 giải quyết.

Sau nhiều tháng giải quyết, ngày 18/1/2016, Sở NN&PTNT đã ban hành Kết luận số 19/KL-SNN kết luận nội dung tố cáo đối với ông Đào Mạnh Táu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty VTNN (Kết luận 19). Theo đó: Nội dung tố cáo ông Táu có hành vi lập khống hồ sơ quyết toán kinh phí hỗ trợ của thành phố mua vật tư phân bón cho nông dân theo phương thức trả chậm là có cơ sở, số liệu lập khống đúng như phản ánh, không có hóa đơn chứng từ. Kết luận 19 cũng cho rằng, qua kiểm tra chưa phát hiện thấy việc ông Táu chiếm dụng tiền ngân sách sử dụng vào mục đích cá nhân như nội dung đơn nêu. Trong khi đó, người tố cáo khẳng định: Đơn tố cáo nêu rõ ông Táu tự ý sử dụng gần 1,7 tỷ đồng của Công ty để mua cổ phần của Công ty cho cá nhân mình. Sở NN&PTNT không xem xét, giải quyết nội dung tố cáo này nhưng lại kết luận chưa phát hiện thấy việc ông Táu chiếm dụng tiền ngân sách sử dụng vào mục đích cá nhân như nội dung đơn nêu là không khách quan.

Không đồng ý với nội dung trên, người tố cáo đã có đơn khiếu nại Kết luận 19 của Sở NN&PTNT. Tuy nhiên, Sở này vẫn giữ nguyên quan điểm. Được biết, người tố cáo tiếp tục có đơn khiếu nại lần hai gửi đến Sở NN&PTNT.

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc những thông tin, diễn biến của vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Giám đốc doanh nghiệp bị “tố” lập khống hồ sơ quyết toán ở Hải Phòng: Người tố cáo cho rằng kết luận không khách quan