Vụ đất hợp pháp nhưng không được cấp sổ đỏ ở TP Tam Điệp, Ninh Bình: Tổng cục Quản lý đất đai vào cuộc

Đỗ Việt| 29/09/2016 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Nguyễn Văn Trị, Phó Cục trưởng, Cục kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai cho biết đã gửi Công văn đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm vụ “đất hợp pháp nhưng không được cấp sổ đỏ”.

Sau khi Báo Công lý đăng tải loạt bài phản ánh về việc công dân Đinh Văn Tác (trú tại tổ 2, phường Tân Bình, TP. Tam Điệp tỉnh Ninh Bình) đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết việc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo luật định, Tổng Cục quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên Môi trường) đã lên tiếng về vụ việc.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Nguyễn Văn Trị, Phó Cục trưởng, Cục kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai cho biết, đã ký công văn số 1843/TCQLĐĐ-CKSQLSDĐ đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Ninh Bình chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết đứt điểm đơn của công dân và báo cáo kết quả về Tổng Cục quản lý đất đai trước ngày 31/10.

Vụ đất hợp pháp nhưng không được cấp sổ đỏ ở TP Tam Điệp, Ninh Bình: Tổng cục Quản lý đất đai vào cuộc

Công văn trả lời của Tổng cục quản lý đất đai

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ông Đinh Văn Tác đã nhiều lần khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhưng không nhận được trả lời thỏa đáng, ông Trị chia sẻ, những vấn đề của người dân bức xúc, một số tỉnh vẫn chưa kiên quyết tập trung xử lý mà thường đùn đẩy trách nhiệm. Về phản ánh của ông Đinh Văn Tác, Tổng cục đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phải giải quyết đứt điểm.

Trường hợp gia đình ông Đinh Văn Tác mà báo Công lý đã phản ánh rất rõ và cụ thể, chi tiết. Tuy nhiên, trong báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) cho rằng, ông Tác xây nhà không đúng vị trí trên thửa đất của gia đình. “Quan điểm của tôi là không thể đánh đồng hai việc này với nhau, nếu đã là đất hợp pháp, đã đủ điều kiện thì phải cấp cho người dân, nếu chỗ nào chưa đủ điều kiện thì phải thanh tra kiểm tra và cần phải công khai để người dân hiểu rõ”, ông Trí nói.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 1990, gia đình ông Đinh Văn Tác có đơn xin đất ở và được UBND xã Yên Bình (nay là phường Tân Bình, TP Tam Điệp) cấp cho một thửa đất hoang hóa với diện tích 360m2 tại khu vực núi Dóng Than thuộc thôn Cổ Do, xã Yên Bình.

Sau khi có sự chấp thuận của UBND xã Yên Bình, gia đình ông Tác đã tiến hành xây dựng một căn nhà tạm trên mảnh đất 360,0 m2 được cấp này. Từ năm 1991 đến năm 2004, gia đình ông đã tiến hành khai hoang phục hóa khu đất liền kề với mảnh đất 360,0m2 để phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Diện tích khu đất khai hoang liền kề khu đất ông Tác được cấp là 2834,8 m2.

Do là đất liền thửa, nên năm 2004 khi lập sổ mục kê và đo đạc bản đồ địa chính, các cấp chính quyền địa phương đã đánh toàn bộ thửa đất mà gia đình ông Tác đang sử dụng từ năm 1990 bao gồm cả thửa đất 360,0 m2 đã được UBND xã Yên Bình cấp là thửa đất số 456, tờ bản đồ số 12, bản đồ địa chính xã Yên Bình, lập năm 2004, tỷ lệ 1/2000. Và tổng diện tích thửa đất số 456 là 3.194,8 m2.

Trên cơ sở đó, ngày 10/01/2005, ông Đinh Văn Tác đã có đơn gửi UBND xã Yên Bình và UBND Thị xã Tam Điệp về việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 3.194,8 m2,  thửa đất số 456, tờ bản đồ số 12 tại địa chỉ thôn Cổ Do, xã Yên Bình, thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. (Trong đó, bao gồm 360,0m2 đất đã được UBND xã Yên Bình cấp cho hộ gia đình ông làm đất ở năm 1990 và 2834,8 m2 đất liền kề do ông tự khai hoang làm đất ao vườn).

Ngày 23/12/2005, UBND xã Yên Bình đã ra Quyết định số 37/2005/QĐ-UB về việc thành lập hội đồng đăng ký đất đai và lập danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận sử dụng đất thuộc thôn Cổ Do, xã Yên Bình, tỉnh Ninh Bình. Theo đó, hộ gia đình ông Đinh Văn Tác thuộc hộ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên thửa đất 456 bao gồm 360,0m2 đất ở lâu dài và 2,834,8 m2 đất 2L có thời hạn sử dụng đến năm 2013.

Sau khi biết được thông tin về việc hội đồng đăng ký đất đai lập danh sách hộ gia đình mình có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, gia đình ông Đinh Văn Tác đã yên tâm tiếp tục đầu tư mở rộng phát triển kinh tế ao vườn và xây dựng được cơ sở khang trang như hiện tại.

Trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2014, gia đình ông Đinh Văn Tác không hề nhận được bất kỳ thông báo hay thông tin gì liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất 456 tờ bản đồ số 12 mà gia đình ông đang sinh sống ổn định và phát triển kinh tế ao vườn.

Ngày 06/03/2015, sau một thời gian dài chờ đợi, không thấy gia đình mình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Đinh Văn Tác đã có đơn kiến nghị về việc chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 456, tờ bản đồ số 12.

Tại Công văn số 517/UBND/TTr (công văn trả lời lần 2) của UBND TP Tam Điệp lại bê nguyên trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình áp đặt những điều luật không phù hợp với thực tế như sau: “Căn cứ điểm c, khoản 4, Điều 13 Luật đất đai năm 1987 quy định thẩm quyền UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh giao đất khu dân cư nông thôn cho nhân dân làm nhà ở theo kế hoạch đã được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đơn vị hành chính tương đương xét duyệt”.

Theo các quy định nêu trên, việc UBND xã Yên Bình giao cho hộ ông Đinh Văn Tác 360,0 m2 đất hoang hóa tại chân núi Do, xã Yên Bình năm 1990 để làm nhà ở là giao đất không đúng thẩm quyền. Căn cứ khoản 2, điều 23, Nghị định số 43/NĐ – CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai. Vị trí đất do hộ gia đình ông Đinh Văn Tác xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng vị trí được UBND xã Yên Bình giao không đúng thẩm quyền năm 1990”.

Vụ đất hợp pháp nhưng không được cấp sổ đỏ ở TP Tam Điệp, Ninh Bình: Tổng cục Quản lý đất đai vào cuộc

Thửa đất của gia đình ông Đinh Văn Tác nằm dưới chân núi Dóng Than

Theo luật sư Khuất Vũ Hữu Trung (Đoàn luật sư Hà Nội), UBND TP Tam Điệp và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình trả lời về việc áp dụng Luật đất đai năm 2013 và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật đất đai 2013 để cho rằng hộ gia đình ông Đinh Văn Tác không đủ điều kiện để được cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất là chưa xác đáng, mang tính chất nặng nề suy diễn theo cảm tính, cố tình áp dụng những điều luật không phù hợp với thực tế vụ việc bởi theo Khoản 2 Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật đất đai 2013 quy định cụ thể như sau:

“Điều 23: Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đã được giao không đúng thẩm quyền: “Trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất đã được giao theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 của Nghị định này.”

Khoản 1, điều 20 Nghị định 43/2014 NĐ- CP hướng dẫn chi tiết về thực hiện Luật đất đai năm 2013 đã có hiệu lực pháp luật quy định: “Hộ gia đình cá nhân sử dụng đất có nhà ở công trình xây dựng khác từ trước ngày 15/10/1993, nay được UBND cấp xã có đất xác nhận không có tranh chấp sử dụng đất tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, hoặc quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng đã sử dụng đất từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch, hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch thì được công nhận quyền sử dụng đất”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đất hợp pháp nhưng không được cấp sổ đỏ ở TP Tam Điệp, Ninh Bình: Tổng cục Quản lý đất đai vào cuộc