Vụ cướp tài sản ở Krông Năng (Đắk Lắk): Nhân chứng không thể tham dự phiên tòa vì bị "ém" giấy thông báo?

Trần Sỹ| 24/06/2016 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/6 TAND huyện Krông Năng (Đắk Lắk) xét xử vụ án “Cướp tài sản” xảy ra vào ngày 23/8/2012, điều đáng nói là tất cả những người làm chứng trong vụ án trú tại xã Đliê Ya đều không nhận được thông báo của Tòa án.

Tất cả nhân chứng không nhận được thông báo của Tòa án

Trước đó như Báo Công lý đã đưa tin, Nguyễn Đức Mạnh (trú xã Đliê Ya, huyện Krông Năng) bị VKSND huyện Krông Năng truy tố về tội “cướp tài sản”.

Theo nội dung cáo trạng, ngày 23/8/2012, Mạnh điều khiển xe máy cày tay có rơ moóc đến quán tạp hóa của bà Nguyễn Thị Suốt ở thôn Trung Hòa, xã Đliê Ya (Krông Năng) để yêu cầu bà Suốt trả tiền nợ huê hụi cho vợ chồng ông Mạnh, nhưng bà Suốt chưa có tiền trả.

Bực tức trước thái độ của bà Suốt, Mạnh đã đến bê nhiều hàng hóa đang được bày bán lên rơ moóc xe máy cày. Bà Suốt chạy lại căn ngăn, Mạnh đã có hành động dùng vũ lực đẩy bà Suốt ra để chiếm đoạt tài sản, làm bà Suốt ngã đầu đập xuống nền nhà gây thương tích 21%.

Giá trị tài sản mà Mạnh chiếm đoạt là 6.823.000 đồng. Đến nay vụ án đã được đưa ra xét xử nhiều lần, tại phiên Tòa phúc thẩm, HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk đã ra bản án số 297/2014/HSPT tuyên hủy bản án sơ thẩm số 30/2014/HSST (tuyên Nguyễn Đức Mạnh phạm tội “cướp tài sản” và xử phạt 7 năm tù giam) trước đó.

Ngày 10/3/2016 vụ án lại được đưa ra xét xử sơ thẩm lần hai, tại đây HĐXX đã tuyên trả hồ sơ cho cơ quan điều tra bổ sung làm rõ thương tích 21% của bà Nguyễn Thị Suốt từ đâu mà có? Đến ngày 20/6, phiên tòa sơ thẩm được mở lại nhưng VKSND huyện Krông Năng vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố trước đó, mà không có bất cứ việc điều tra bổ sung nào theo yêu cầu của TAND huyện Krông Năng ngày 10/3.

Vụ cướp tài sản ở Krông Năng (Đắk Lắk): Nhân chứng không thể tham dự phiên tòa vì bị

Phiên tòa diễn ra 7h30 phút thì đến 10h ông Quang mới nhận được thông báo của Tòa án.

Đây là một vụ án hình sự, ngoài các chứng cứ có trong hồ sơ thì việc xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa rất quan trọng nên việc Tòa án thông báo cho các nhân chứng biết lịch xét xử để phục vụ cho công tác xét xử được khách quan, đúng pháp luật.

7h30’ ngày 20/6 phiên tòa diễn ra, bị cáo Nguyễn Đức Mạnh đứng trước vành móng ngựa, phía dưới chỉ có vợ và em của bị cáo. Họ là một trong số những nhân chứng của vụ án, nhưng đến đây với tư cách là người nhà của bị cáo chứ không phải nhân chứng. Tại tòa, họ cho biết không nhận được bất cứ thông báo nào từ phía Tòa án về việc mở phiên tòa.

Luật sư bào chữa cho bị cáo xin hoãn phiên tòa vì cho rằng các nhân chứng trong vụ án không nhận được thông báo nên không có mặt tại phiên Tòa sẽ làm ảnh đến phiên xét xử, đồng thời với tư cách là luật sư bào chữa cho bị cáo, nhưng không nhận được giấy thông báo về việc mở phiên tòa theo quy định của pháp luật.

HĐXX nhận thấy, việc vắng những nhân chứng không làm ảnh hưởng đến việc xét  xử tại phiên tòa, nhưng chấp nhận hoãn phiên tòa với lý do luật sư không nhận được thông báo về việc mở phiên tòa theo đúng quy định pháp luật.

Ngay sau khi phiên tòa bị hoãn lại, PV báo Công lý đã xuống trực tiếp xã Đliê Ya để tìm hiểu thực hư sự việc những người dân làm chứng không nhận được thông báo mở phiên tòa của Tòa án.

Tại đây, ông Nguyễn Bá Quang (thôn Trung Hòa, xã Đliê Ya-nhân chứng trong vụ án) cho biết: “Tôi nhận được giấy thông báo của TAND huyện Krông Năng lúc 10h ngày 20/6. Cô bưu điện xã nói ngoài ấy đang xử rồi”.

Còn chị P.T.H.V bức xúc: “Lúc 10h30 ngày 20/6 cô bưu điện mang đến, rồi nói: Sao suốt ngày xử hoài, chị cứ cầm đại hộ em đi, bây giờ đem về bưu điện cũng chẳng làm gì?. Nói xong cô ấy vứt vào nhà rồi chạy, không có ký tá gì hết”.

Để xác minh thêm thông tin, PV đã đến nhà của các nhân chứng Nguyễn Tiến Đại; Dương Thị Ngọc Diệp; Mai Văn Khanh…đều nhận được những cái lắc đầu từ phía các gia đình. Họ cho biết không nhận được bất kỳ giấy tờ nào từ phía Tòa án gửi về.

Trao đổi qua điện thoại với bà Đặng Thị Hường (theo luật sư đây là một trong những nhân chứng quan trọng của vụ án) bà cho biết gia đình cũng không nhận được giấy tờ nào của Tòa án về lịch mở phiên tòa xét xử.

Sự tắc trách của nhân viên bưu điện văn hóa xã

Trước sự việc trên PV đã có cuộc trao đổi với nhân viên bưu điện văn hóa xã Đliê Ya, chị H’Bly Hwing cho biết: “Giấy của Tòa án đã về tới bưu điện xã ngày 10/6, 10h sáng nay (20/6-PV) có gửi cho một số hộ gia đình, đối với gia đình bà Hường và anh Khanh, tôi đã nhờ một người quen đưa giúp ngày 12/6... Còn gia đình chị Hà thì đã đưa ngày 11/6; gia đình anh Thắm đưa ngày 12/6. Đưa xong không có ký nhận gì cả, đến khi cuối tháng làm báo cáo gửi lên Bưu điện huyện Krông Năng thì tôi tự ký vào”. 

Vụ cướp tài sản ở Krông Năng (Đắk Lắk): Nhân chứng không thể tham dự phiên tòa vì bị

H’Bly Hwing nhân viên bưu điện văn hóa xã Đliê Ya dù đã nhận được giấy thông báo của Tòa án gửi cho các nhân chứng, nhưng vẫn “ém” lại không gửi cho dân.

Bên cạnh đó nhân viên bưu điện này còn khẳng định: “Hiện tại, bưu điện không giữ giấy tờ nào nữa mà đã được phát hết rồi”. Trong lúc, người dân nói không nhận được giấy tờ, ở bưu điện xã thì không còn nữa, vậy nó đang nằm ở đâu? Câu hỏi này chắc chỉ có nhân viên bưu điện văn hóa xã Đliê Ya mới trả lời được.

Sau khi làm việc với bưu điện xã, PV quay lại nhà chị Trần Thu Hà và anh Lê Văn Thắm, nhờ hai gia đình tìm kỹ xem đã nhận được giấy thông báo của Tòa án chưa, vì nhân viên bưu điện khẳng định là đã đưa rồi. Một lần nữa, cả hai gia đình đều cho biết là không hề nhận được bất kỳ giấy tờ nào.

Chị Hà vừa là nhân chứng trong vụ án, vừa là vợ của bị cáo bức xúc: “Tôi là vợ của bị cáo trong vụ án, chẳng lẽ có giấy báo mà tôi lại nói không có. Chị bưu điện đưa cho tôi lúc nào, tôi yêu cầu chị phải gặp trực tiếp tôi để nói cho rõ. Khi phiên tòa sắp diễn ra, không chỉ có mình tôi mà tất cả mọi người làm chứng trong vụ án đều không nhận được bất cứ giấy thông báo nào từ phía Tòa án. Bưu điện xã nhận 10 ngày rồi, đã không đưa đến lại còn nói dối là đưa rồi, trong lúc người dân thì lúc nào cũng tuân thủ pháp luật, sẵn sàng ra làm chứng mỗi khi Tòa yêu cầu. Cái này phải làm cho rõ, xem có uẩn khúc nào trong này không”.

Như đã nói ở trên, đây là một vụ án hình sự, vấn đề nhân chứng rất quan trọng, ít nhiều gì nó cũng ảnh hưởng đến tính chất, mức độ của phiên xét xử. Những người được Tòa gửi giấy báo đều là các nhân chứng của vụ án, nhưng chỉ vì sự thờ ơ với công việc, xem thường người dân cũng như xem thường các cơ quan ban ngành khác khi họ gửi giấy tờ về đã làm cho tất cả người dân không thể lên làm chứng trước Tòa. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm minh vụ việc trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cướp tài sản ở Krông Năng (Đắk Lắk): Nhân chứng không thể tham dự phiên tòa vì bị "ém" giấy thông báo?