Vụ Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hóa “tố” Giám đốc Sở Xây dựng: Phản đối kết luận thanh tra, “bầu Đệ” đòi giải tán hiệp hội

Minh Phương| 04/08/2016 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 3/8/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức gấp hội nghị để nghe Sở Nội vụ báo cáo kết quả xác minh, kiến nghị xử lý đề nghị của Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị kết thúc với kết luận của chủ tọa nhất trí cơ bản với kết luận thanh tra của Sở Nội vụ nhưng cả Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm đều không đồng tình, phản đối gay gắt.

Vụ Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hóa “tố” Giám đốc Sở Xây dựng: Phản đối kết luận thanh tra, “bầu Đệ” đòi giải tán hiệp hội

Công văn triệu tập gấp hội nghị

Đề nghị xử lý, yêu cầu xin lỗi, xem xét tư cách

Theo nội dung kết luận thanh tra tại Văn bản số 412/BC-SNV của Sở Nội vụ được nhiều cơ quan báo chí đăng tải từ trước cuộc họp thì việc Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hóa, Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm "tố" Giám đốc Sở Xây dựng "trả đũa" doanh nghiệp có nhiều nội dung không có cơ sở.

Về nội dung phản ánh Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ cho doanh nghiệp, Sở Nội vụ Thanh Hóa cho rằng, những phản ánh nêu trên là không có cơ sở. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính của Doanh nghiệp Huy Lâm kéo dài có nguyên nhân do doanh nghiệp này và đơn vị tư vấn thực hiện lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công trong thời gian ngắn nên có nhiều sai sót…

Về nội dung kiến nghị của Doanh nghiệp Huy Lâm và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh về thời điểm thanh tra của Sở Xây dựng, Sở Nội vụ cho rằng, việc kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng theo kế hoạch và đột xuất trên địa bàn tỉnh là công tác thường xuyên đối với chính quyền các cấp, các lực lượng thanh tra xây dựng và được thực hiện theo kế hoạch phê duyệt.

Cũng theo Báo cáo của Sở Nội vụ Thanh Hóa, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh có khuyết điểm khi tiếp nhận thông tin phản ánh của hội viên chưa tiến hành kiểm chứng, xác minh hoặc phối hợp với cơ quan chức năng thẩm tra, xác minh để xác định đúng sai sự việc, đã thực hiện ngay việc phát hành văn bản phản ánh Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhiều cơ quan Trung ương và các cơ quan báo chí... Sự việc này làm cho dư luận hiểu sai sự thực, ảnh hưởng tới uy tín của Sở Xây dựng nói riêng và của tỉnh nói chung, đặc biệt là ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, kinh doanh và hình ảnh của tỉnh Thanh Hóa…

Vụ Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hóa “tố” Giám đốc Sở Xây dựng: Phản đối kết luận thanh tra, “bầu Đệ” đòi giải tán hiệp hội

Văn bản kết luận của Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa xuất hiện trên báo chí từ trước hội nghị

Trên cơ sở kết quả thẩm tra xác minh, Sở Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh: Yêu cầu chủ Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm nghiêm túc rút kinh nghiệm về trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật trong sự việc này; Yêu cầu Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh có văn bản báo cáo chính xác lại nội dung sự việc tới các cơ quan, tổ chức mà Hiệp hội đã gửi văn bản có liên quan và cần thiết phải xin lỗi, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với sự việc này.

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Ban Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh kiểm điểm về nội dung liên quan đến sự việc vừa qua và xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch Hiệp hội, những tập thể, cá nhân có liên quan…Đề nghị UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh tổ chức kiểm điểm, xem xét về trách nhiệm đại biểu HĐND đối với ông Nguyễn Văn Đệ.

Đề nghị UBND tỉnh có văn bản kiến nghị VCCI chỉ đạo Chi nhánh VCCI tại Thanh Hóa kiểm điểm theo nội dung kết luận nêu trên. “Chi nhánh VCCI tại Thanh Hóa có văn bản báo cáo lại chính xác nội dung sự việc tới các cơ quan mà chi nhánh đã gửi văn bản phản ánh và cần thiết phải xin lỗi, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với sự việc này.

Phản đối quyết liệt

Hội nghị đã kéo dài tới hơn 13 giờ chiều với nhiều ý kiến phản bác gay gắt của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, đại diện VCCI và Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm. Tuy nhiên, chủ tọa hội nghị đã kết luận vẫn cơ bản nhất trí với nội dung văn bản của Sở Nội vụ. Chỉ duy nhất có một điểm phải “rút kinh nghiệm, xử lý” là việc xác minh, làm rõ việc để lộ lọt nội dung kết luận thanh tra cho báo chí khi kết luận thanh tra chưa được báo cáo UBND tỉnh là chưa đúng pháp luật.

Tuy nhiên, kết cục hội nghị, theo ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa là chưa khách quan, thỏa đáng, khiến cả Hiệp hội, đại diện VCCI và doanh nghiệp đều bất bình.

Vụ Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hóa “tố” Giám đốc Sở Xây dựng: Phản đối kết luận thanh tra, “bầu Đệ” đòi giải tán hiệp hội

Ông Nguyễn Văn Đệ

“Phát biểu trong hội nghị, tôi đã phản bác hầu hết các nội dung của kết luận thanh tra. Chứng cứ chúng tôi nêu ra trong việc bộ phận một cửa của Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ hai lần rồi “ỉm đi”, sau đó đưa hồ sơ lần thứ 3 gần nhất ra nói rằng mới nhận và thụ lý đúng quy định là không đúng sự thật. Mặt khác, Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp đã quy định rõ: nếu doanh nghiệp thiếu sót về hồ sơ thủ tục thì phải thông báo một lần bằng văn bản để hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện. Đằng này, Sở Xây dựng để doanh nghiệp phải 3 lần nộp hồ sơ, kéo dài hơn 3 tháng thì rõ ràng là “bất thường”, không thể đỗ lỗi cho doanh nghiệp. Việc thanh tra, kiểm tra dù có kế hoạch nhưng diễn ra ngay sau khi doanh nghiệp khiếu nại, lại đến thanh tra vào cả ngày nghỉ thứ 7 thì có bình thường không? Tuy nhiên, những vấn đề đó không được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, kết luận”.

Trong một diễn biến khác, bất bình trước những kết luận có tính "quy chụp", đòi Chi nhánh VCCI tại Thanh Hóa có văn bản báo cáo lại chính xác nội dung sự việc tới các cơ quan mà chi nhánh đã gửi văn bản phản ánh và cần thiết phải xin lỗi, nghiêm túc rút kinh nghiệm, đại diện VCCI cũng phản đối quyết liệt và yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng phải có kết luận về vấn đề này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Xứng cũng chỉ nói chung chung, không rõ có bác bỏ hay nhất trí.

Còn đối với Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm, đại diện doanh nghiệp đã lần thứ 2 lên tiếng đề nghị trả lại đất, trả lại dự án cho UBND tỉnh Thanh Hóa ngay tại hội nghị.

Trước đó, ngày 1/7/2016, Doanh nghiệp Huy Lâm đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xin trả đất, với nội dung: “Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho người lên đấu giá lại khu đất, tài sản trên đất (nếu có) cho doanh nghiệp của tôi thanh lý lại, tìm thị trường khác để đầu tư vì không thể đầu tư được ở thị trường này được nữa”. Không dừng lại ở đó, theo kết luận thanh tra mới đây của địa phương, phần lỗi hoàn toàn do doanh nghiệp cùng những yêu cầu phải “xin lỗi”, xử lý nghiêm”.

Quá bức xúc vì cho rằng kết quả hội nghị thiếu khách quan, ông Nguyễn Văn Đệ cho biết, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa rất bất bình vì bị o ép. “Tôi đã phát biểu thay mặt Hiệp hội đề nghị tổ chức đại hội bất thường để giải tán Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa. Chúng tôi cũng không cần hiệp hội nữa vì hiệp hội mà không bảo vệ được quyền lợi của doanh nghiệp thì tồn tại làm gì. Tuy nhiên, những đề nghị này của tôi cũng không được Chủ tịch UBND tỉnh kết luận mà bỏ qua hết” - ông Nguyễn Văn Đệ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hóa “tố” Giám đốc Sở Xây dựng: Phản đối kết luận thanh tra, “bầu Đệ” đòi giải tán hiệp hội