Vụ căng băng - rôn đòi nợ: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an vào cuộc

Tống Toàn| 08/07/2016 09:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý đã đăng bài phản ánh sự không đồng tình của dư luận về việc Công an tỉnh Thanh Hóa đã hình sự hóa một vấn đề dân sự. Mới đây, Văn phòng Chính phủ có Công văn yêu cầu Bộ Công an vào cuộc làm rõ…

Ông Cao Tiến Đoan chỉ là một công dân

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 26/5/2015, tại trụ sở Tổng Công ty bất động sản Đông Á ở phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa có 5 nhân viên của Công ty cổ phần Chứng khoán Kenanga Việt Nam (KVS) đã căng băng - rôn có nội dung yêu cầu ông Cao Tiến Đoan (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty bất động sản Đông Á) phải trả 52 tỷ đồng. Sau gần một năm, ngày 1/2/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố điều tra vụ việc này để làm rõ hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 Bộ luật Hình sự.

Vụ căng băng - rôn đòi nợ: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an vào cuộc

Xe ô tô của Công ty KVS căng băng-rôn đòi nợ ông Cao Tiến Đoan

Nhận định về vụ án, một số Luật sư cho rằng, Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố 5 nhân viên của Công ty KVS theo điều luật trên là không có cơ sở. Cùng quan điểm, Luật sư Nguyễn Thiều Dương, Công ty Luật Đại Việt - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, Điều 258 thuộc Chương XX BLHS quy định về các tội xâm phạm trật tự quản lý hành chính. Như vậy, khách thể của các tội thuộc Chương này là những quan hệ xã hội tồn tại trong các lĩnh vực của quản lý hành chính Nhà nước; xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, làm giảm hiệu quả và hiệu lực quản lý hành chính Nhà nước. Công dân và lợi ích bị xâm phạm của công dân đó trong điều luật này, cần được hiểu là phải liên quan đến quản lý hành chính Nhà nước.

Cũng theo Luật sư Dương, căn cứ vào hồ sơ vụ án thì một số nhân viên của Công ty KVS đã mang một số băng - rôn yêu cầu ông Cao Tiến Đoan trả nợ. Hồ sơ đòi nợ của Công ty Chứng khoán có đầy đủ căn cứ, hiện đang do TAND có thẩm quyền giải quyết. Ông Cao Tiến Đoan cũng xác nhận, Công ty của ông nợ Công ty KVS và cá nhân ông Sơn là có thật.

Để bảo vệ quan điểm khởi tố của mình, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho rằng 5 người của Công ty KVS đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của công dân Cao Tiến Đoan. Song ông Đoan và lợi ích bị xâm hại của ông (nếu có) không có quan hệ gì tới khách thể của tội phạm là quản lý hành chính Nhà nước. Ông Cao Tiến Đoan là một công dân, Tổng Công ty bất động sản Đông Á cũng chỉ là doanh nghiệp bình thường, lợi ích của ông Đoan và doanh nghiệp, giả sử bị xâm hại cũng không liên quan gì đến trật tự quản lý hành chính. Vì vậy, “việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố vụ án hình sự về tội này là không có căn cứ, không đúng quy định của pháp luật...” - Luật sư Nguyễn Thiều Dương khẳng định.

Bộ Công an vào cuộc điều tra

Không chỉ khẳng định cơ quan CA tỉnh Thanh Hóa khởi tố vụ án không đúng, Công ty KVS còn vạch rõ những việc làm không bình thường của Tổng Công ty bất động sản Đông Á. Điều này được minh chứng bởi nhiều bài báo phản ánh những sai phạm, tai tiếng, chậm thi công của chủ đầu tư Tổng Công ty bất động sản Đông Á. Đơn cử, hiện nay hệ lụy của việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dân cư Quảng Tân theo phương thức sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng công trình đường Thanh Niên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn. Nơi đây từng là ruộng lúa trù phú, một năm 2 vụ, thu hồi đất để làm dự án nhưng nay bị bỏ hoang. Hàng chục ngàn m2 đất thuộc dự án Khu dân cư Quảng Tân hiện tại vẫn hoang phế dù đã thực hiện hàng chục năm, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chủ đầu tư là Tổng Công ty bất động sản Đông Á sẽ tiến hành xây dựng. Cỏ, lau sậy mọc cao ngút trên cánh đồng “bờ xôi ruộng mật” một thời, nay biến thành bãi đất hoang hóa mà Báo Công lý đã thông tin khiến nhiều bạn đọc bất bình.

Vụ căng băng - rôn đòi nợ: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an vào cuộc

Văn bản yêu cầu Bộ Công an vào cuộc do Công ty cổ phần Chứng khoán Kenanga Việt Nam cung cấp 

Đặc biệt, theo Công ty KVS, ông Cao Tiến Đoan ngoài chiếm đoạt tài sản của KVS còn chiếm đoạt tài sản của một số người dân và ông Đoan được Công an tỉnh Thanh Hóa bao che. Với thông tin, tài liệu có được, ngày 27/6/2016, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5229/ VPCP- V.1 thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương kiểm tra, xác minh, kết luận tố cáo về ông Cao Tiến Đoan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2016.

Báo Công lý sẽ thông tin vụ việc khi có tình tiết mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ căng băng - rôn đòi nợ: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an vào cuộc