Vụ án các bị cáo tham ô 15 triệu đồng ở Hưng Yên: TANDTC yêu cầu giải quyết theo đúng quy định của pháp luật

Tống Toàn| 10/10/2014 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND xã An Vĩ Trần Văn Hòa đã trở thành kẻ chủ mưu sau khi phát hiện hành vi tham ô tiền công quỹ của Phạm Văn Xuyên, kế toán UBND xã. Mới đây, ông Hòa đã làm đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại vụ án trên…

Cuối năm 2010, UBND xã An Vĩ đã cho Công ty TNHH Khánh Nam (trụ sở tại thôn Phố Phủ, thị trấn Khoái Châu) thuê 820m2 đất công điền trong một năm với giá 15 triệu đồng. Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an huyện Khoái Châu: “Do chị Huyền - thủ quỹ - đi vắng nên Phạm Văn Xuyên (kế toán) đồng thời ký cả phần kế toán lập phiếu và ký thay vào vị trí của thủ quỹ; Trần Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã An Vĩ, chủ tài khoản - đã ký duyệt vào phần thủ trưởng trên phiếu thu”.

Sự việc bẵng đi một thời gian dài, theo ông Hòa thì “Khoảng đầu tháng 5/2013, ông Phạm Năng Tuyển, nhân viên của Công ty Khánh Nam gọi điện thoại cho tôi cho biết, ông Xuyên nhiều lần gọi điện thoại yêu cầu Công ty nộp lại phiếu thu tiền đất để Ủy ban xã kiểm tra. Do nghi ngờ có gì khuất tất nên ông Tuyển gọi điện cho tôi thông báo”. Ngay sau đó, ông Hòa cho kiểm tra sổ sách và phát hiện số tiền thuê đất 15 triệu đồng của Công ty Khánh Nam không được nhập vào sổ sách, hai liên hóa đơn lưu cũng biến mất. Ông Hòa cho biết: “Ngay ngày hôm sau, tôi gọi ông Xuyên lên yêu cầu nộp trả 15 triệu đồng, tuy nhiên, ông Xuyên đã phủ nhận không liên quan đến số tiền này”. Như vậy, “nếu ông Xuyên thành công trong việc lấy lại nốt liên hóa đơn số 04 đã giao cho Công ty Khánh Nam thì không còn chứng cứ gì về việc ông Xuyên đã thu khoản tiền này”.

Vụ án các bị cáo tham ô 15 triệu đồng ở Hưng Yên: TANDTC yêu cầu giải quyết theo đúng quy định của pháp luật

 Phiếu thu số 04 với chữ ký được khẳng định là của Phạm Văn Xuyên

Để làm rõ khoản tiền, ông Hòa đã tổ chức cuộc họp ngày 30/5/2013. Tại Biên bản số 01/BB-UBND của cuộc họp này, Chủ tịch UBND xã An Vĩ yêu cầu: “Số tiền 15 triệu đồng nhập ngay vào ngân sách xã chậm nhất không quá ngày 5/6/2013”. Đến lúc này, không dám phủ nhận không biết khoản tiền này nữa, Xuyên đã phải xuống thang nhưng vẫn ngoan cố khẳng định: “Chữ ký trên phiếu thu không phải là chữ ký của tôi. Đề nghị xác minh lại chữ ký trong phiếu thu ở bản gốc”. Bởi lẽ, ông Xuyên nghĩ rằng không còn bản gốc nữa. Trước sự phủ nhận của ông Xuyên, bắt buộc ông Trần Văn Hòa phải làm báo cáo (ngày 6/6/2013) lên Ban Thường vụ Đảng ủy xã An Vĩ: “Đề nghị Thường trực Đảng ủy xem xét giao nhiệm vụ cho đồng chí Phạm Văn Xuyên nộp ngay số tiền đã thu vào ngân sách xã”. Nhưng sau đó, với kết quả giám định chữ ký, Cơ quan điều tra khẳng định: Đó là chữ ký của ông Xuyên.

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Khoái Châu thì: Cùng ngày 19/1/2011, sau khi ông Phạm Năng Tuyển (nhân viên Công ty Khánh Nam) nộp tiền đất, ông Trần Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã đã triệu tập cuộc hội ý nhanh. Tại cuộc họp, Trần Văn Hòa đưa ra ý kiến là dùng số tiền 15 triệu đồng của Công ty Khánh Nam nộp khi thuê đất, không đưa vào ngân sách mà chia cho 9 cán bộ chủ chốt của xã (gồm 7 người dự họp và Phạm Văn Xuyên - kế toán, Vũ Quang Liền - cán bộ địa chính - PV) để chi tiêu, mỗi người 1,5 triệu đồng. Hòa chỉ đạo Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã cầm 15 triệu đồng đi chia cho mọi người. Số tiền còn lại tất cả đi ăn trưa.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Hòa phủ nhận không có cuộc họp này, không có chuyện thống nhất và chia tiền. Ông Đàm Hồng Thanh, Chủ tịch HĐND (đã nghỉ hưu) cũng phủ nhận lời khai của Xuyên.

Căn cứ duy nhất để buộc tội ông Hòa là lời khai thừa nhận sự việc của các ông: Thắng, Chiêu, Chung, Mác, Thành, Liền và Xuyên và đã nộp lại 1,5 triệu đồng/người để khắc phục hậu quả.

Đáng lưu ý, “vai trò đồng phạm” của ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã An Vĩ - người trực tiếp cầm tiền đi chia cho mọi người và các ông: Nguyễn Đình Chiêu, Phó Bí thư Đảng ủy, Đỗ Văn Mác, Phó Chủ tịch UBND, Đàm Quang Thành, Phó Chủ tịch HĐND lại không được “để ý” tới.                  Lý do được CQĐT đưa ra là: “Hành vi có dấu hiệu của tội tham ô tài sản với vai trò đồng phạm. Nhưng trong quá trình điều tra, xét thấy tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi vi phạm không đáng kể… Quá trình điều tra, tất cả các ông này đều khai báo thành khẩn, tích cực khắc phục hậu quả, có lai lịch nhân thân tốt… Vì vậy, không cần thiết phải xử lý bằng hình sự”. Đối với ông Đàm Hồng Thanh, Chủ tịch HĐND (hiện đã nghỉ hưu), CQĐT lại cho rằng: “Không có căn cứ xác định ông Thanh nhận tiền. Do vậy, không có căn cứ để xem xét xử lý”(!?).

Trong bản án sơ thẩm do TAND huyện Khoái Châu xét xử tuyên phạt Trần Văn Hòa, nguyên Chủ tịch UBND xã An Vĩ 2 năm tù; Phạm Văn Xuyên, nguyên cán bộ tài chính xã An Vĩ 4 năm 6 tháng tù (vì còn liên quan đến hành vi sai phạm khác là chiếm đoạt 20 triệu đồng của xã); Nguyễn Ngọc Thắng, nguyên Bí thư Đảng ủy xã An Vĩ 18 tháng tù cho hưởng án treo, tất cả cùng tội tham ô tài sản.

Ngay sau đó, Trần Văn Hòa đã gửi đơn thư đến nhiều cơ quan Trung ương cho rằng, các cơ quan tiến hành tố tụng có vi phạm thủ tục tố tụng, pháp luật tố tụng hình sự, làm oan người vô tội, bỏ lọt tội phạm. VKSNDTC và TANDTC đã có văn bản phản hồi đơn thư trên. Cụ thể, tại Văn bản số 153/TANDTC-KHXX ngày 3/9/2014 do Phó Chánh án Nguyễn Sơn ký thay Chánh án TANDTC đề nghị Chánh án TAND tỉnh Hưng Yên xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả giải quyết tới Chánh án TANDTC.

Báo Công lý sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của vụ án và sẽ thông tin tới bạn đọc khi có thông tin mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án các bị cáo tham ô 15 triệu đồng ở Hưng Yên: TANDTC yêu cầu giải quyết theo đúng quy định của pháp luật