Viết tiếp bài “Thừa Thiên Huế: Ai “bảo kê” xây dựng lấn chiếm trái phép?”: UBND xã áp dụng sai luật

Hồng Nguyên| 02/10/2015 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý đã có bài “Thừa Thiên Huế: Ai bảo kê xây dựng lấn chiếm trái phép?” phản ánh việc 3 căn nhà ngang nhiên xây trên thửa ruộng của bà Nguyễn Thị Sen, trú tại xã Hương Vinh, TX Hương Trà, tỉnh TT-Huế nhưng UBND xã Hương Vinh vẫn cố tình “làm ngơ”.

Theo đó, mảnh đất của vợ chồng bà Sen là đất canh tác (trồng lúa) có diện tích 545m2 (có GCNQSDĐ), được giao theo Nghị định số 64-CP. Vậy mà, trong quyết định xử phạt ba căn nhà xây dựng trái phép này, ông Trần Quốc Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Vinh lại lấy lý do gia đình ông Tri, ông Hiền và ông Tý tự ý xây dựng công trình nhà ở trên đất Nhà nước quản lý để xử phạt cảnh cáo và hiện nay vẫn chưa cưỡng chế để trả đất lại cho gia đình bà Sen.

Lạ thay, kể từ ngày UBND xã ra quyết định xử phạt và buộc tháo dỡ kể từ ngày 11/9/2015-20/9/2015, nhưng ba căn nhà trên vẫn ngang nhiên xây dựng và đến nay đã có hộ dọn vào ở mà xã vẫn không xử lý.

Điều đáng nói là, những quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai do ông Trần Quốc Thắng, Chủ tịch UBND  xã Hương Vinh ký ngày 11/9/2015 đối với ba căn nhà này không căn cứ vào Luật Xử lý vi phạm hành chính mà lại căn cứ Pháp lệnh xử lý hành chính năm 2002, Pháp lệnh sửa đổi bổ sung năm 2008. Sai phạm nghiêm trọng hơn là, UBND xã Hương Vinh đã áp dụng Điều 31 của Nghị định số 102/2014/NĐ-CP để xử phạt vi phạm hành chính ba hộ gia đình này.

Viết tiếp bài “Thừa Thiên Huế: Ai “bảo kê” xây dựng lấn chiếm trái phép?”: UBND xã áp dụng sai luật

Ba căn nhà xây dựng trên đất canh tác của gia đình bà Sen nhưng xã Hương Vinh không cưỡng chế

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phan Văn Đáng, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường và ông Nguyễn Sơn Tùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Việc UBND xã Hương Vinh đã lập biên bản các hộ xây dựng vi phạm khoản 2, Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP thì phải phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Những Quyết định xử phạt, xã Hương Vinh căn cứ Pháp lệnh xử lý hành chính 2002 và áp dụng Điều 31 Nghị định số 102/2014 NĐ-CP để xử phạt “cảnh cáo” ba căn nhà sai phạm là sai quy định của pháp luật, vì Điều 31 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP và Pháp lệnh mà UBND xã căn cứ để xử phạt đã hết hiệu lực.

Để tìm hiểu thêm vấn đề này, ngày 28/9, PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Vinh. Bà Hiền thừa nhận những sai sót ở những quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu trên của xã. Bà Hiền cho rằng: Việc sai sót này là do các cán bộ tham mưu làm sai nên dẫn đến Chủ tịch xã đã ký sai. Tuy nhiên, bà Hiền vẫn khẳng định, ba căn nhà trên xây dựng không lấn chiếm đất của gia đình bà Sen.

Viết tiếp bài “Thừa Thiên Huế: Ai “bảo kê” xây dựng lấn chiếm trái phép?”: UBND xã áp dụng sai luật

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai sai quy định pháp luật

Hiện nay, dư luận đặt câu hỏi: UBND xã Hương Vinh đã lập biên bản ba căn nhà xây dựng trên đất của bà Sen và các gia đình xây dựng, lấn chiếm cũng thừa nhận đã xây dựng trên đất của bà Sen nên cam kết sẽ tháo dỡ. Vậy nhưng, không hiểu vì sao, UBND xã Hương Vinh vẫn khẳng định ba căn nhà này xây dựng không lấn chiếm đất?

Đề nghị UBND thị xã Hương Trà sớm vào cuộc xác minh, làm rõ, xử lý kỷ luật các cá nhân, tập thể đã để xảy ra sai phạm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp bài “Thừa Thiên Huế: Ai “bảo kê” xây dựng lấn chiếm trái phép?”: UBND xã áp dụng sai luật