Việc dựng lán tạm vây nhà máy gây ô nhiễm tại quận Dương Kinh, Hải Phòng: Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Thành Đạt| 24/08/2015 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bức xúc trước việc Công ty Đức Việt Anh sản xuất gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, người dân khu dân cư Phấn Dũng 2, phường Anh Dũng (quận Dương Kinh, Hải Phòng) đã tiến hành dựng lán tạm ngăn xe chở nguyên liệu ra vào công ty...

Đáng chú ý, đây đã là lần thứ 3 người dân nơi đây dựng lán tạm ngay đầu đường Mạc Đăng Doanh, lối chở nguyên vật liệu của Công ty THHH thương mại Đức Việt Anh (Công ty Đức Việt Anh) để phản đối việc doanh nghiệp này gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của khu dân cư.

Qua tìm hiểu được biết, vào các năm 2010 và 2012, người dân khu dân cư Phấn Dũng 2 cũng đã dựng lán tạm, cắt cử người canh gác 24/24 để ngăn cản xe chở nguyên vật liệu ra vào Công ty Đức Việt Anh, có lần kéo dài đến 3 tháng.

Trao đổi với PV, người dân ở khu dân cư Phấn Dũng 2 cho biết, Công ty Đức Việt Anh thuê đất làm xưởng sản xuất ở khu C2, chuyên sản xuất đồ vàng mã xuất khẩu. Đến năm 2008, đơn vị này mở rộng sản xuất thêm mặt hàng than hoạt tính. Quá trình sản xuất sử dụng lò đốt bằng củi, rơm, bao bì tỏa khói bụi có mùi khét rất khó chịu, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân khu vực lân cận. Nhiều lần người dân kiến nghị chính quyền địa phương can thiệp nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết!?

Việc dựng lán tạm vây nhà máy gây ô nhiễm tại quận Dương Kinh, Hải Phòng: Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Người dân dựng lán tạm để bày tỏ bức xúc

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Dương Kinh, về nguồn gốc đất, Công ty Đức Việt Anh nhận giao khoán lại của hộ ông Nguyễn Văn Hạnh. Ông Hạnh là người nhận giao khoán của Xí nghiệp gia cầm Thành Tô (nay là Công ty Cổ phần Nông nghiệp chất lượng cao). Hợp đồng Xí nghiệp ký với ông Hạnh vào năm 1998 với mục đích sản xuất nông nghiệp theo hướng nuôi gà, cá, trồng cây kết hợp sản xuất agar với diện tích mặt bằng 45.695m2, thời hạn 20 năm. Đến năm 2006, ông Hạnh cho Công ty Đức Việt Anh thuê lại mặt bằng phục vụ sản xuất đồ vàng mã xuất khẩu, vật liệu lọc nước…

Trong quá trình Công ty Đức Việt Anh hoạt động sản xuất, UBND quận Dương Kinh thường xuyên nhận được các ý kiến của người dân liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường của DN này. Qua kiểm tra thực tế, Công ty Đức Việt Anh không có hệ thống xử lý khói, khí thải; không có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định. Trước hành động quyết liệt của người dân, sáng ngày 17/8/2015, UBND quận Dương Kinh tổ chức cuộc họp gồm đại diện một số sở, ngành thành phố Hải Phòng cùng chính quyền địa phương để tập trung giải quyết kiến nghị của người dân.

Tại cuộc họp sau khi nghe ý kiến của chính quyền địa phương, lãnh đạo quận Dương Kinh khẳng định, những kiến nghị của người dân địa phương là hoàn toàn có cơ sở. Cuộc họp kết luận: Công ty TNHH Đức Việt Anh sử dụng đất không đúng mục đích, chưa chấp hành các quy định về quản lý đất đai, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Công ty Đức Việt Anh đã bị cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng và quận Dương Kinh xử phạt, nhưng vẫn tái phạm nhiều lần.

UBND quận Dương Kinh thống nhất đề nghị thành phố cho dừng hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Đức Việt Anh; đề nghị Thanh tra thành phố cùng đại diện các sở, ngành thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý, sử dụng đất và bảo vệ môi trường của đơn vị này.

Có thể thấy, sự việc nêu trên đã diễn ra trong một thời gian dài, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân quanh vùng, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Người dân nơi đây đang rất cần một hành động mạnh tay, quyết liệt hơn nữa của chính quyền địa phương nhằm sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc dựng lán tạm vây nhà máy gây ô nhiễm tại quận Dương Kinh, Hải Phòng: Bao giờ giải quyết dứt điểm?