UBND TP Tam Điệp “cố ý” cản trở người dân xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đỗ Việt| 22/07/2016 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù nguồn gốc đất là hợp pháp, sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993, không có tranh chấp nhưng UBND TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình lại áp đặt những điều luật không phù hợp với thực tế nhằm “né” việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân.

Thành ủy chỉ đạo sát sao, UBND TP “bình chân như vại”

Vừa qua, Báo Công lý đăng tải hai bài viết “26 năm mòn mỏi chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” và “Chính quyền TP Tam Điệp có “bảo kê” cho doanh nghiệp và chậm giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân”. Sau khi nội dung hai bài báo được đăng tải, Thành ủy Tam Điệp đã có công văn số 454 CV/TU gửi UBND TP Tam Điệp, tập trung giải quyết đơn của ông Đinh Văn Tác trú tại tổ 2, phường Tân Bình, TP Tam Điệp.

Tại công văn số 454 CV/TU gửi UBND TP Tam Điệp nêu rõ: “Sau khi xem xét ý kiến đề nghị của ông Đinh Văn Tác, Thường trực Thành ủy yêu cầu UBND thành phố tập trung giải quyết dứt điểm đề nghị của ông Đinh Văn Tác theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện thông báo kết quả giải quyết đến ông Đinh Văn Tác và báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực thành ủy trước ngày 25/5/2016".

Trước đó, tại công văn số 02 – CV-VP Thành ủy Tam Điệp đã chỉ đạo UBND TP Tam Điệp xem xét giải quyết đơn của ông Đinh Văn Tác và báo cáo kết quả về thường trực Thành ủy, thế nhưng sự việc vẫn bị bỏ ngỏ.

Trong buổi làm việc với phóng viên, bà Trần Thị Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Thành ủy Tam Điệp cho biết, phía Thành ủy thừa nhận trong việc giải quyết đơn của ông Đinh Văn Tác, UBND TP có sự lúng túng và chậm trễ do sự việc diễn ra đã lâu và phải tìm lại nguồn gốc sử dụng đất từ đó để áp dụng quy định của pháp luật  đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của công dân.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 1990, gia đình ông Đinh Văn Tác có đơn xin đất ở và được UBND xã Yên Bình (nay là phường Tân Bình, TP Tam Điệp) cấp cho một thửa đất hoang hóa với diện tích 360m2 tại khu vực núi Dóng Than thuộc thôn Cổ Do, xã Yên Bình.

UBND TP Tam Điệp “cố ý” cản trở người dân xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thửa đất của gia đình ông Đinh Văn Tác nằm dưới chân núi Dóng Than

Sau khi có sự chấp thuận của UBND xã Yên Bình, gia đình ông Tác đã tiến hành xây dựng một căn nhà tạm trên mảnh đất 360,0 m2 được cấp này. Từ năm 1991 đến năm 2004, gia đình ông đã tiến hành khai hoang phục hóa khu đất liền kề với mảnh đất 360,0m2 để phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Diện tích khu đất khai hoang liền kề khu đất ông Tác được cấp là 2834,8 m2.

Do là đất liền thửa, nên năm 2004 khi lập sổ mục kê và đo đạc bản đồ địa chính, các cấp chính quyền địa phương đã đánh toàn bộ thửa đất mà gia đình ông Tác đang sử dụng từ năm 1990 bao gồm cả thửa đất 360,0 m2 đã được UBND xã Yên Bình cấp là thửa đất số 456, tờ bản đồ số 12, bản đồ địa chính xã Yên Bình, lập năm 2004, tỷ lệ 1/2000. Và tổng diện tích thửa đất số 456 là 3.194,8 m2.

Trên cơ sở đó, ngày 10/01/2005, ông Đinh Văn Tác đã có đơn gửi UBND xã Yên Bình và UBND Thị xã Tam Điệp về việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 3.194,8 m2,  thửa đất số 456, tờ bản đồ số 12 tại địa chỉ thôn Cổ Do, xã Yên Bình, thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. (Trong đó, bao gồm 360,0m2 đất đã được UBND xã Yên Bình cấp cho hộ gia đình ông làm đất ở năm 1990 và 2834,8 m2 đất liền kề do ông tự khai hoang làm đất ao vườn).

Ngày 23/12/2005, UBND xã Yên Bình đã ra Quyết định số 37/2005/QĐ-UB về việc thành lập hội đồng đăng ký đất đai và lập danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận sử dụng đất thuộc thôn Cổ Do, xã Yên Bình, tỉnh Ninh Bình. Theo đó, hộ gia đình ông Đinh Văn Tác thuộc hộ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên thửa đất 456 bao gồm 360,0m2 đất ở lâu dài và 2,834,8 m2 đất 2L có thời hạn sử dụng đến năm 2013.

Sau khi biết được thông tin về việc hội đồng đăng ký đất đai lập danh sách hộ gia đình mình có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, gia đình ông Đinh Văn Tác đã yên tâm tiếp tục đầu tư mở rộng phát triển kinh tế ao vườn và xây dựng được cơ sở khang trang như hiện tại.

Trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2014, gia đình ông Đinh Văn Tác không hề nhận được bất kỳ thông báo hay thông tin gì liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất 456 tờ bản đồ số 12 mà gia đình ông đang sinh sống ổn định và phát triển kinh tế ao vườn.

Ngày 06/03/2015, sau một thời gian dài chờ đợi, không thấy gia đình mình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Đinh Văn Tác đã có đơn kiến nghị về việc chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 456, tờ bản đồ số 12 nêu trên.

“Cố ý” áp dụng những điều luật không phù hợp với thực tế

Chờ đợi hơn 300 ngày, đến ngày 4/06/2015, UBND TP Tam Điệp đã có công văn số 401/UBND-TTr trả lời đơn đề nghị của ông Đinh Văn Tác, trong đó không chấp nhận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Đinh Văn Tác tại vị trí ông Tác đề nghị với lý do thửa đất 456 là đất hai lúa và cho rằng thửa đất gia đình ông Tác đang sử dụng được quy hoạch là đất đồi núi, lâm nghiệp và đất giao thông.

Ngoài ra văn bản 401 nêu: “Căn cứ khoản 7, điều 20, Nghị định 43/2014 NĐ –CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013 thì hộ gia đình ông Tác được tạm thời sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi Nhà nước thu hồi và phải kê khai đăng ký đất đai theo quy định”.

Đến ngày 19/5/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình có văn bản số 752/STNMT - ĐKĐĐ do ông Lê Khắc Khoa, Phó Giám đốc Sở ký trả lời  Báo Công lý như sau:

Căn cứ điểm c, khoản 4, Điều 13 Luật đất đai năm 1987 quy định thẩm quyền “UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh giao đất khu dân cư nông thôn cho nhân dân làm nhà ở theo kế hoạch đã được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đơn vị hành chính tương đương xét duyệt”. Theo các quy định nêu trên, việc UBND xã Yên Bình giao cho hộ ông Đinh Văn Tác 360,0 m2 đất hoang hóa tại chân núi Do, xã Yên Bình năm 1990 để làm nhà ở là giao đất không đúng thẩm quyền. Căn cứ khoản 2, điều 23, Nghị định số 43/NĐ – CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai. Vị trí đất do hộ gia đình ông Đinh Văn Tác xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng vị trí được UBND xã Yên Bình giao không đúng thẩm quyền năm 1990”.

UBND TP Tam Điệp “cố ý” cản trở người dân xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

UBND TP Tam Điệp “cố ý” cản trở người dân xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Công văn trả lời (lần 2) của UBND TP Tam Điệp lại bê nguyên  trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình áp đặt những điều luật không phù hợp với thực tế

Cần phải nói lại cho rõ, đối với với thửa đất 456, tờ bản đồ số 12, bản đồ Địa chính xã Yên Bình lập năm 2004, thì quy trình cấp đất và thời điểm cấp đất cho gia đình ông là hợp lệ, đúng quy định của Nhà nước. Mặt khác đây là thửa đất sử dụng ổn định, lâu dài, không có tranh chấp đã được UBND xã Yên Bình thành lập Hội đồng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Khuất Vũ Hữu Trung (Đoàn luật sư Hà Nội), UBND TP Tam Điệp và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình trả lời về việc áp dụng Luật đất đai năm 2013 và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật đất đai 2013 để cho rằng hộ gia đình ông Đinh Văn Tác không đủ điều kiện để được cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất là chưa xác đáng, mang tính chất nặng nề suy diễn theo cảm tính, cố tình áp dụng những điều luật không phù hợp với thực tế vụ việc bởi các lẽ sau:

Khoản 2 Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật đất đai 2013 quy định cụ thể như sau:

“Điều 23. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đã được giao không đúng thẩm quyền: “Trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất đã được giao theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 của Nghị định này.”

Khoản 1, điều 20 Nghị định 43/2014 NĐ- CP hướng dẫn chi tiết về thực hiện Luật đất đai năm 2013 đã có hiệu lực pháp luật quy định:  Hộ gia đình cá nhân sử dụng đất có nhà ở công trình xây dựng khác từ trước ngày 15/10/1993, nay được UBND cấp xã có đất xác nhận không có tranh chấp sử dụng đất tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, hoặc quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng đã sử dụng đất từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch, hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch thị được công nhận quyền sử dụng đất”.

Như vậy đối với thửa đất 360,0m2 được gia đình hộ ông Đinh Văn Tác sử dụng ổn định từ trước năm 1990 và ngày 20/07/1990 đã được xã Yên Bình, tỉnh Ninh Bình đồng ý cấp cho hộ gia đình ông làm đất ở, bởi vậy việc xây nhà ở các vị trí khác nhau trong thửa đất 360,0m2 này là chuyện dễ hiểu và không thể nói là sử dụng không ổn định. Do đó, căn cứ vào quy định trên, gia đình hộ ông Đinh Văn Tác hoàn toàn có cơ sở để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình ông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND TP Tam Điệp “cố ý” cản trở người dân xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất