Tranh chấp đất với hàng xóm ở Đắk Nông: Cần làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan

Lam Giang - Đức Hồng| 06/08/2016 16:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được cấp sổ đỏ nhiều năm nay, tuy nhiên khi xây dựng lại xảy ra tranh chấp 3 mét đất giữa hàng xóm với nhau, mặc dù chính quyền đã cấp giấy phép xây dựng trên mảnh đất được xem là “chính chủ”.

Vụ việc xảy ra tại địa bàn thôn 2, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông. Theo đó, ông Điểu Sang cùng gia đình ông đã sinh sống trên mảnh đất này từ nhiều đời nay. Đến năm 1994, gia đình ông Sang được nhà nước cấp quyết định công nhận cho thửa đất số 49, tờ bản đồ số 5 với diện tích 1.750m2 bao gồm 400m thổ cư và phần còn lại là đất trồng theo chương trình 327 của Chính phủ.

Ông Sang cùng gia đình dựng nhà gỗ ở từ năm 1995 tới năm 2002 là nhà cấp 4, đến tháng 4/2006, được nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ tổng diện tích của mình.

Tranh chấp đất với hàng xóm ở Đắk Nông: Cần làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan

Ông Điểu Sang chỉ mảnh đất của mình xây dựng thì bị hàng xóm cản trở

Việc tranh chấp xảy ra vào thời điểm 18/05/2016, khi ông Điểu Sang tiến hành xây dựng nhà theo thủ tục quy định thì bị bà Hoàng Thị Liên cùng chồng và con trai Phạm Văn Huy sang cản trở, cấm đoán, không cho ông Điểu Sang cùng thợ tiếp tục xây dựng bởi lý do nhà ông Sang “lấn chiếm” 3 mét đất.

Theo bà Liên, gia đình bà có diện tích đất 590m2 nằm trong thửa đất số 50, tờ bản đồ số 5 được Sở Địa chính Đắk Lắk cấp vào năm 1996 trong đó chiều rộng là 10m, nhưng thực tế chỉ còn lại 7m. Giữa 2 nhà đã có thương lượng nhiều năm nay tuy nhiên khi mọi việc chưa kết thúc thì ông Sang tiến hành xây dựng.

Thực tế cho thấy, thửa đất ông Sang thuộc thửa đất số 49 thuộc tờ bản đồ số 5, có diện tích 1.750m2 đất ở và đất nông nghiệp, bề ngang rộng 17,5m đồng thời được cấp sổ đỏ bởi UBND huyện Đắk R’lấp và diện tích sử dụng hiện tại của ông Sang là đúng với giấy tờ mà chính quyền cấp cho ông cũng như những nhân chứng lân cận khẳng định.

Ông Điểu Bơn - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tín chia sẻ: “Thửa đất của ông Điểu Sang đã được cấp sổ đỏ từ hơn chục năm nay, không có tranh chấp. Gia đình bà Liên bị thiếu hụt lại không có đơn khiếu nại từ trước đó nhưng nay lại xảy ra vụ việc, UBND xã đã tiến hành thụ lý đơn và tiến hành hòa giải sau khi nhận đơn nhưng chưa thành. Do giấy tờ pháp lý cả 2 bên đều đầy đủ vì vậy vụ việc đang được các cơ quan chức năng làm rõ”.

Tranh chấp đất với hàng xóm ở Đắk Nông: Cần làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan

Giấy phép xây dựng đã được phê duyệt

Như vậy, theo khẳng định của ông Điểu Bơn - Bí thư Đảng ủy xã, việc bà Hoàng Thị Liên và chồng ngăn cản quá trình thi công tại công trình xây dựng của ông Điểu Sang là vi phạm pháp luật, bởi việc ngăn chặn này chỉ được phép xảy ra khi báo cáo bằng văn bản hoặc nhờ can thiệp trực tiếp của chính quyền nếu xét lợi ích gia đình mình bị xâm phạm. Thế nhưng, trên thực tế và qua ý kiến của các nhân chứng cũng như của ông Điểu Bơn thì gia đình bà Hoàng Thị Liên hoàn toàn không có lợi ích liên quan đến vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp đất với hàng xóm ở Đắk Nông: Cần làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan