TP Đà Nẵng: Một hợp đồng mua bán nhà bị hủy, vì sao?

Nhóm PV| 13/06/2016 17:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hợp mua bán căn nhà trên đường 2/9 quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng được thực hiện đúng theo các trình tự, thủ tục pháp luật, nhưng lại bị cơ quan tư pháp TP Đà Nẵng từ chối chấp thuận.

Đó là nội dung đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Hà Phương Hà (trú tại TP Hồ Chí Minh) gửi đến Báo Công lý.

Theo đơn phản ánh: Ngày 17/2/2014, tại Phòng công chứng số 2 TP.Đà Nẵng, vợ chồng ông Nguyễn Hùng Cường, bà Nguyễn Thị Ngọc Nga có lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà (trên đường 2/9, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) với người mua là bà Phương Hà. Hợp đồng mua bán này, theo Sở Tài nguyên-Môi trường TP.Đà Nẵng là đúng quy định của pháp luật, nên Văn phòng đăng ký nhà đất tại quận Hải Châu đã tiến hành chỉnh lý biến động sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho người mua là bà Phương Hà.

Gần một năm sau, bà Phương Hà bán lại cho ông Trần Huy Nhựt.  Tuy nhiên vừa qua vợ chồng ông Cường, bà Nga bất ngờ đòi lại nhà và đề nghị cơ quan tư pháp TP Đà Nẵng giải quyết. Bà Phương Hà cho biết giữa bà và bà Nga có quen biết từ trước, bà Nga có ý định bán căn nhà đường 2/9 để lấy vốn làm ăn cũng như trả nợ ngân hàng. Bà Phương Hà biết rõ về căn nhà này nên đồng ý mua. Sau khi thương lượng, hai bên đã tự nguyên thực hiện việc mua bán như trên. Tuy nhiên vợ chồng ông Cường, bà Nga cho rằng việc mua bán này là giả cách, để hai bên thực hiện việc thanh toán nợ nần với nhau. Trong quá trình thực hiện mua bán, vợ chồng ông Hùng, bà Nga cho rằng ông Hùng bị đánh đập, đe dọa nên mới ủy quyền cho vợ là bà Nga đứng ra bán căn nhà cho bà Hà với giá 7 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề ông Cường, bà Nga có bị đánh đập hay không, bà Phương Hà đã trình bày với cơ quan Công an: Bà cùng chồng có đến nhà vợ chồng ông Hùng, bà Nga nói chuyện, giữa hai bên có lớn tiếng, không xảy ra ẩu đả. Theo bà Phương Hà, cơ quan tư pháp địa phương chỉ căn cứ vào sự to tiếng của hai bên trong quá trình đòi nợ mà cho rằng có cơ sở để xác định ông Cường ủy quyền cho bà Nga định đoạt tài sản (để sau đó bà Nga bán cho bà Hà) trong tình huống bị áp lực bởi… chủ nợ là không có căn cứ pháp lý. Ngoài căn cứ trên, cơ quan tư pháp TP.Đà Nẵng còn đưa ra một số lý do như: giá bán căn nhà cho bà Phương Hà không sát với thị trường bất động sản thời điểm đó, bà Phương Hà sau khi hoàn tất việc mua bán chưa nhận nhà ngay…

Bà Phương Hà cho rằng, giữa bà với bà Nga có mối quan hệ từ trước, việc giá bán nhà là sự thỏa thuận giữa các bên nên không có căn cứ để cho rằng giá bán nhà là thấp hơn giá thị trường, việc chưa bàn giao nhà ngay là vì vợ chồng bà Nga xin giao nhà chậm (vì căn nhà này đang cho Công ty Hùng Cường cũng là công ty của vợ chồng bà Nga thuê). Vụ án sẽ tiếp tục được cơ quan tư pháp Trung ương giải quyết tiếp theo quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này khi có thông tin mới.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Đà Nẵng: Một hợp đồng mua bán nhà bị hủy, vì sao?