Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm với người bị điện giật

Thanh Phương| 06/11/2015 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên đường ra bến thuyền đi đánh bắt cá hàng ngày, khi qua đường điện cao thế, chị Phan Thị Bính (SN 1986) thôn Sơn Trà, xã Trúc Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) bị điện giật bất tỉnh.

Sau nhiều ngày chạy chữa, tính mạng của chị được giữ lại nhưng chị Bính trở nên tàn phế. Trong khi đó, các bên có liên quan thì lờ trách nhiệm khiến người dân càng trở nên khốn đốn…

Theo đơn thư kêu cứu của anh Nguyễn Duy Toàn (SN 1987), chồng chị Bính thì: Trong quá trình thi công tuyến QL 1A đoạn qua xã Trúc Lâm, đơn vị thi công đã đổ đất dưới chân đường dây điện 35KV. Do không có biển cảnh báo và các cơ quan chức năng chưa di chuyển đường dây điện nên ngày 10/6/2014, khi đi đánh bắt hải sản ngang qua thì chị Bính bị điện giật. Hậu quả khiến chị bị bỏng toàn thân, mỗi bàn chân phải cắt bỏ 5 ngón do cháy xém, 2 cánh tay bị teo tóp, cử động khó khăn, trên đỉnh đầu bị lõm, ảnh hưởng đến não lúc tỉnh, lúc mê. Sau nhiều ngày chạy chữa tại Viện Bỏng quốc gia, chị Bính đã qua cơ nguy kịch nhưng sức khỏe bị giảm sút nghiêm trọng, mất khả năng lao động, nhiều lúc không bình thường.

Gia đình chị Bính thuộc diện hộ nghèo, 2 vợ chồng và đứa con hơn 1 tuổi chỉ trông chờ vào việc mò cua, bắt ốc, đánh bắt cá sống qua ngày. Từ ngày xảy ra sự việc đến nay, Điện lực Tĩnh Gia có hỗ trợ gia đình chị 40 triệu đồng, Phòng Công thương huyện hỗ trợ 10 triệu đồng. Tuy nhiên, quá trình chạy chữa, viện phí của chị Bính hết gần 100 triệu đồng. Gia đình đã phải cắm nhà cửa, đất đai để vay nợ và không biết khi nào mới trả được.

“Chúng tôi đã làm đơn nhiều lần lên các cơ quan ban ngành nhưng phía Điện lực Tĩnh Gia cho rằng không phải lỗi của họ, mà họ đã hỗ trợ 40 triệu rồi. Còn đơn vị thi công là Công ty 319 ở đâu gia đình không thấy một lần thăm hỏi. Đơn gửi nhiều lần lên UBND huyện Tĩnh Gia nhưng không có hồi âm”, anh Duy nói.

Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm với người bị điện giật

Chị Bính mang nhiều thương tật sau khi bị điện giật

Theo biên bản hiện trường do cơ quan Công an lập, vào lúc 9 giờ ngày 10/6/2014, Công an xã Trúc Lâm và Công an huyện Tĩnh Gia nhận được điện báo tại thôn Sơn Trà xảy ra vụ điện giật, người bị nạn là chị Phan Thị Bính, SN 1986. Theo nguồn tin cung cấp của người dân thì chị Bính đi từ nhà xuống sông đánh bắt cá, khi ngang qua đường dây 35KV thì bị điện giật nằm bất động. Bà con trong thôn đã nhanh chóng dùng nước và đắp đất khắp người chị, khoảng 1 tiếng sau, gia đình gọi xe cứu thương đưa chị đến bệnh viện.

Kiểm tra thực tế, đường dây 35KV có 3 dây trần, trong đó 2 dây mắc song song cách mặt đất khoảng 1m, dây còn lại khoảng 2,5m.

Ngày 4/11/2015, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thao, Phó Giám đốc Điện lực Thanh Hóa cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia có nhiều nơi, nhiều chỗ đường điện bị lấn chiếm, vi phạm hành lang. Cơ quan quản lý đã nhắc nhở, cảnh báo nhưng các đơn vị, hộ dân vẫn vi phạm. Việc chị Bính ở thôn Sơn Trà, Trúc Lâm bị điện giật, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Điện lực Tĩnh Gia xuống ngay hiện trường, yêu cầu Công an, chính quyền địa phương lập biên bản. Về nguyên tắc, trước khi thi công, UBND huyện Tĩnh Gia phải lập phương án GPMB, nâng cấp, di dời, đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Tuy nhiên, đơn vị thi công là Công ty 319 đổ đất lên, không có biển cảnh báo và người dân bất cẩn nên xảy ra sự cố. “Chúng tôi rất muốn UBND huyện Tĩnh Gia đứng ra phối hợp với điện lực, đơn vị thi công thỏa thuận, bồi thường, hỗ trợ người dân. Song, chỉ có Điện lực Tĩnh Gia hỗ trợ người dân hơn 40 triệu đồng. Trách nhiệm của UBND huyện Tĩnh Gia trong vụ việc này là lớn nhất. Nếu 3 cơ quan cùng chung tay thì người dân sẽ nguôi ngoai đi phần nào sự việc ngoài ý muốn”, ông Thao nói.

Ông Phan Xuân Lượng, Chủ tịch UBND xã Trúc Lâm, Tĩnh Gia cũng thừa nhận: Vụ việc chị Bính bị điện giật nguy hiểm tới tính mạng là có thật. Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND xã đã cử người xuống lập biên bản, đề nghị các cơ quan có liên quan bồi thường, hỗ trợ người dân. “Tuy nhiên, phía Điện lực đổ lỗi trách nhiệm cho đơn vị thi công và địa phương là chưa thỏa đáng”, ông Lượng đưa ra quan điểm.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra, yêu cầu các bên có liên quan giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người bị nạn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm với người bị điện giật