Thường Xuân - Thanh Hóa: Phá tan quả đồi để xây dựng nhà máy trái phép

Thanh Phương| 10/06/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù mới có văn bản chấp thuận chủ trương lập địa điểm kinh doanh và xây dựng nhà máy chế biến gỗ dăm của Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, nhưng HTX Thanh Cao đã bất chấp các quy định của pháp luật, phá cả quả đồi để san lấp, xây dựng nhà máy…

Theo đơn phản ánh của người dân thôn Thành Lợi, xã Tân Thành, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa, chúng tôi có mặt tại hiện trường. Qua quan sát, vị trí đang được san lấp, xây dựng cách đường Hồ Chí Minh khoảng 100m. Một quả đồi trồng cây lâm nghiệp xanh mướt bị “xẻ thịt” không thương tiếc. Những chiếc máy múc, máy ủi cứ đưa chiếc gầu to bản san lấp, quật ngã các cây xanh ngày một rộng. Không khí khẩn trương, gấp rút, hàng chục công nhân đang đào đắp, xây móng rất kiên cố. Đất nông nghiệp cứ thế bị hủy hoại, một công trình không phép dần hiện ra mà cơ quan chức năng không hay biết.

Thường Xuân - Thanh Hóa: Phá tan quả đồi để xây dựng nhà máy trái phép

Cả quả đồi bị phá tan hoang, xây dựng trái phép của HTX Thanh Cao

Ông Lương Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Chính quyền địa phương có nắm được việc HTX Thanh Cao mua đất của hai hộ dân, sau đó tiến hành san lấp, xây dựng nhà máy tại thôn Thành Lợi. Đây là đất lâm nghiệp, xã không quy hoạch để phát triển sản xuất, kinh doanh. Diện tích cụ thể bao nhiêu, xây như thế nào lãnh đạo UBND xã không được HTX thông báo. Cấp xã không biết sai ở đâu, chỉ thấy các phòng chuyên môn của huyện cho làm và Chủ tịch huyện chấp thuận chủ trương rồi thì xã cho xây dựng.

Được biết, ngày 14/5/2015, ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân ký Văn bản số 602/CV-UBND về việc chấp thuận chủ trương thành lập địa điểm kinh doanh và xây dựng nhà máy chế biến gỗ dăm tại thôn Thành Lợi, xã Tân Thành. UBND huyện cũng đề nghị HTX Thanh Cao, căn cứ quy định của pháp luật, đấu mối với các phòng chuyên môn, UBND xã Tân Thành, các cơ quan có liên quan thực hiện đầu tư, xây dựng theo đúng quy trình, quy định của Nhà nước.

Thường Xuân - Thanh Hóa: Phá tan quả đồi để xây dựng nhà máy trái phép

Ông Lương Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Thành

Việc HTX Thanh Cao chưa lập dự án trình các cấp có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phê duyệt dự án, cấp phép xây dựng… đã tiến hành san lấp, xây dựng là trái với quy định của pháp luật.

Có hay không việc tiếp tay cho HTX Thanh Cao xây dựng trái phép? Câu trả lời này xin dành cho các cơ quan chức năng huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường Xuân - Thanh Hóa: Phá tan quả đồi để xây dựng nhà máy trái phép