Thừa Thiên Huế: Dự án khu tái định cư bị “treo”, lãng phí hàng trăm tỷ đồng

Quốc Tuấn - Đình Duy| 20/07/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để xây dựng các khu tái định cư (TĐC) giải quyết chỗ ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án kinh tế trên địa bàn huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế.

Tuy nhiên, cho đến nay, các khu TĐC này vẫn chưa phát huy được công suất của mình, gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng.

Khu TĐC trở thành nơi trú ngụ của... trâu bò

Năm 2008, theo phê duyệt của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, khu TĐC thị trấn Lăng Cô được quy hoạch trên diện tích hơn 30ha, với kinh phí thực hiện cho giai đoạn 1 khoảng 40 tỷ đồng do Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô làm chủ đầu tư. Khu TĐC này được xây dựng để phục vụ việc di dời 150 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu Cao ốc phức hợp ở Đầm Lập An và các dự án khác. Mặc dù khu TĐC thị trấn Lăng Cô có cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang với hệ thống điện, nước tương đối hoàn chỉnh nhiều năm nay, thế nhưng, dân cư dọn đến đây sinh sống chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết: Mặc dù các dự án đã được phê duyệt, nhưng vì các lý do khác nhau nên nhà đầu tư đã không triển khai, sau đó dự án bị thu hồi, khu TĐC cũng vì thế mà bị “treo”.

Thừa Thiên Huế: Dự án khu tái định cư bị “treo”, lãng phí hàng trăm tỷ đồng

Khu TĐC được đầu tư điện đường khang trang nhưng không phát huy tác dụng

Với 40 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 30ha, khu TĐC Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc được bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2008. Sau 7 năm, đến nay khu TĐC này đã đi vào hoạt động. Thế nhưng, hiện chỉ có khoảng 10% số hộ dọn đến ở tại khu TĐC này. Hàng trăm lô đất hiện vẫn đang bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm và đây trở thành nơi trú ngụ của trâu, bò của các hộ dân sống xung quanh đó.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Ngọc Ga, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết: Khu TĐC này được quy hoạch xây dựng nhằm để phục vụ cho người dân nằm trong diện giải tỏa do ảnh hưởng của các dự án trên địa bàn. Tuy nhiên, các dự án này hiện nay vẫn chưa thực hiện được, các dự án đã phê duyệt nhưng do thiếu vốn không triển khai được cũng đã bị thu hồi lại. Việc các dự án “treo” quá lâu đã dẫn đến việc các khu TĐC cũng “treo” theo, do đó chưa giải quyết được với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Chung “số phận” với khu TĐC Lộc Vĩnh, khu TĐC xã Lộc Tiến, nhiều hệ thống cột, đường dây điện đã bắt đầu hoen rỉ, xuống cấp.

Thừa đất trống nhưng dân lại không có nhà ở

Thực tế hiện nay, trên địa bàn các xã của huyện Phú Lộc chịu ảnh hưởng bởi các dự án phát triển kinh tế có nhiều khu đất trống cũng như các khu TĐC. Song, trong nhiều năm nay, các gia đình muốn tách hộ cho con mình hoặc xin mua đất làm nhà lại không được đồng ý.

Theo ông Ga, trên địa bàn xã hiện có khoảng 100 hộ có nhu cầu mua đất ở các khu TĐC, mặc dù xã đã lập danh sách gửi lên là Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô là chủ đầu tư của các dự án, nhưng hiện tại, các hộ này vẫn chưa được xem xét. Trong các đợt tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần đề xuất, có nguyện vọng được giải quyết mua đất tại khu TĐC xã Lộc Vĩnh để có chỗ ở ổn định, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Cho (74 tuổi, trú thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh, Phú Lộc) cho biết, gia đình ông có 5 người con đều đã lập gia đình nhưng đến nay vẫn không có nhà để ở. Gia đình ông Cho đã nhiều lần đề xuất lên xã để xin được mua đất tái định cư nhưng xã  không có thẩm quyền giải quyết, vì vậy, cả đại gia đình ông phải sống chung trong một ngôi nhà cấp 4.

Hiện nay, một khu TĐC tại xã Lộc Thủy cũng do Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô quản lý đang được tiếp tục đầu tư với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Nhiều người dân quan ngại rằng, liệu khu TĐC xã Lộc Thủy này có rơi vào tình trạng như các khu TĐC của các xã, thị trấn nói trên?       

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dự án khu tái định cư bị “treo”, lãng phí hàng trăm tỷ đồng