Thu hồi đất tại Thanh Trì, Hà Nội: Cùng nguồn gốc nhưng khác giá bồi thường

Nhóm PV| 01/10/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đơn của bà Lê Thị Chè, trú tại xóm 8, thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội thì gia đình bà có một thửa đất nông nghiệp tại khu xứ đồng Mả Bầu hiện trong quy hoạch mở đường trục chính xã Tam Hiệp.

Bà Chè cho biết, đơn giá bồi thường mà huyện và xã đang đền bù cho gia đình bà theo áp giá hiện nay là không đúng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho quyền lợi của gia đình bà.

Theo đơn, đất này có nguồn gốc là đất ông cha để lại, được dùng làm canh tác để nuôi sống cả gia đình. Năm 1994, theo quy định là phải đưa đất cá thể vào Hợp tác xã gỡ rối rồi chia lại. Tuy nhiên, Chủ nhiệm HTX lúc bấy giờ là ông Lê Văn Thuyết (đã chết) cho rằng, “lấy của nhà bà 8 miếng (theo cách gọi địa phương, tương đương 288m2) thì lấy đâu ra đất mà chia cho nhà bà những 4 đứa con”, bà Chè kể lại. Vì vậy, ông Thuyết đã không đưa đất nhà bà Chè vào Hợp tác xã với lý do trên, từ đó đến nay gia đình bà vẫn sản xuất và nộp thuế hàng năm theo giá của các hộ trong HTX, bà Chè khẳng định.

Cơ quan chức năng hiện đang giữ quan điểm, diện tích bồi thường cho gia đình bà là 266m2, đơn giá 162.000 đồng/m2. Trao đổi với PV, bà Chè cho rằng, cùng nguồn gốc đất như của gia đình bà, cùng đi làm công nhân nhưng hộ gia đình liền kề (hộ ông Viết) và hộ gia đình ông Thanh được đền bù với giá đất là 980.000 đồng/m2, gấp hơn 5 lần so với gia đình bà. Vì vậy, gia đình bà đã làm đơn đề nghị với UBND huyện để được hưởng quyền lợi như các hộ tương tự. Tuy nhiên, đã hơn 7 tháng trôi qua nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng của huyện hồi âm. Gia đình bà Chè liên hệ với xã thì được biết, hiện huyện đang xin ý kiến thành phố chỉ đạo chứ huyện không có quyền quyết định về đơn giá nguồn gốc đất này.

Thu hồi đất tại Thanh Trì, Hà Nội: Cùng nguồn gốc nhưng khác giá bồi thường

Đơn vị thi công đang tiến hành san lấp tại thửa đất của gia đình bà Chè

Điều đáng nói, với mục đích hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội, mặc dù chưa được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương nhưng gia đình bà Chè vẫn ký bàn giao mặt bằng để thi công đường trục chính xã Tam Hiệp. Trước khi bàn giao, cán bộ ban đền bù và lãnh đạo xã vẫn khẳng định, phần đất nông nghiệp của gia đình sẽ được đền bù thỏa đáng và sẽ có văn bản trả lời trước khi đội thầu thi công tới phần diện tích đất nhà bà Chè. Nhưng, hiện nay đơn vị thi công đã bắt đầu thi công tới đất của gia đình bà Chè nhưng các cấp chính quyền huyện Thanh Trì vẫn chưa có văn bản trả lời chính thức về đơn giá đất đối với gia đình bà.

Mang theo tâm tư của gia đình bà Lê Thị Chè đến UBND xã Tam Hiệp, ông Ngô Ngọc Toàn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến nay, cơ quan chuyên môn của huyện cho rằng nguồn gốc đất nông nghiệp của hộ bà Chè là đất tư điền. Do đó, huyện mới áp dụng đơn giá bồi thường như trên.

Đất tư điền là đất gì, việc áp dụng đơn giá như vậy có đúng theo quy định của UBND TP. Hà Nội, của Luật Đất đai và các văn bản liên quan hay không sẽ được chúng tôi làm rõ ở số báo tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi đất tại Thanh Trì, Hà Nội: Cùng nguồn gốc nhưng khác giá bồi thường