Thanh Hóa: Văn bản trả lời cẩu thả, quyền lợi người dân thì vẫn...thả trôi

Thanh Phương| 02/08/2016 09:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một văn bản trả lời hết sức cẩu thả khi Chủ tịch UBND TX Sầm Sơn ký gửi cho "chính mình", trong khi những quyền lợi chính đáng của người dân lại không được xem xét.

Ngày 11/7/2016, UBND thị xã Sầm Sơn ban hành văn bản 1602/UBND-TNMT, do Chủ tịch Lê Ngọc Chiến ký trả lời đề nghị của UBND phường Quảng Tiến việc xin cho bà Phạm Thị Doãn được mua 01 lô đất mặt bằng khu quy hoạch dân cư Phúc Đức- Bình Tân. Trong phần kính gửi ghi: UBND thị xã Sầm Sơn, phần căn cứ vào văn bản 756/NC-UBND ngày 22/9/2087 của UBND tỉnh Thanh Hóa (văn bản này thực chất là ngày 22/9/1987). Ngoài ra văn bản này còn nhiều lỗi sai về chính tả khác khiến người đọc khó chịu về cách làm việc cẩu thả, vội vàng của cán bộ thị xã Sầm Sơn.

Thanh Hóa: Văn bản trả lời cẩu thả, quyền lợi người dân thì vẫn...thả trôi

Văn bản cẩu thả của UBND thị xã Sầm Sơn

Trở lại vụ việc của gia đình bà Doãn mới thấy nhiều bất cập, tắc trách của chính quyền địa phương qua các thời kỳ. Bà Phạm Thị Doãn (74 tuổi) là vợ của liệt sỹ Lê Văn Én, có 5 người con sinh sống tại khu phố Vạn Lợi, Quảng Tiến. Năm 1987, gia đình bà bị thu hồi 190 m2 đất để phục vụ nhu cầu địa phương, sau đó được cấp lại có 140 m2. Nhưng thực tế, giao đất có 114 m2, điều này đã khiến bà Doãn đội đơn đi khiếu nại nhiều năm nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng. UBND phường Quảng Tiến đã nhiều lần họp, tìm cách giải quyết, xong chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Ngày 6/4/2016, UBND phường Quảng Tiến có Tờ trình 20/TTr-UBND, xác định hiện trạng đất bà Doãn đang sử dụng 114 m2, còn thiếu 26 m2, chính quyền địa phương qua các thời kỳ không có kinh phí để chi trả nên gia đình đã nhiều lần kiến nghị xem xét giải quyết. Để giải quyết dứt điểm những tồn tại và đảm bảo quyền lợi của người dân, UBND phường Quảng Tiến kính trình UBND thị xã Sầm Sơn xem xét giải quyết cho hộ bà Phạm Thị Doãn được mua 01 lô đất tái định cư mặt bằng quy hoạch dân cư Phúc Đức- Bình Tân cụ thể như sau: vị trí lô đất B43, diện tích 93,3 m2, theo đơn giá 1,2 triệu đồng/m2; phần chia nộp tiền sử dụng đất: bà Doãn 80,760 triệu đồng, UBND phường 31,2 triệu đồng.

Thanh Hóa: Văn bản trả lời cẩu thả, quyền lợi người dân thì vẫn...thả trôi

Bà Phạm Thị Doãn nghẹn ngào trình bày với PV

Tờ trình của UBND phường Quảng Tiến căn cứ theo đơn đề nghị của người dân, biên bản Hội nghị của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa ngày 18/11/2010 về việc làm rõ khiếu nại của bà Phạm Thị Doãn nêu: Nếu hộ bà Doãn có nhu cầu sử dụng đất thì làm đơn để được UBND phường Quảng Tiến, UBND thị xã Sầm Sơn xem xét. Phần diện tích chênh lệch trước đây chưa được cấp cho hộ bà Doãn nay nếu giao đất tại vị trí khác thì không thu tiền đối với phần diện tích này.

Thế nhưng, UBND thị xã Sầm Sơn lại cho rằng diện tích còn thiếu 26 m2, không đủ điều kiện để giao đất tái định cư, UBND phường Quảng Tiến phải tính giá trị 26 m2 đất theo giá đất thời điểm hiện tại, để trả cho bà Doãn bằng tiền. Trường hợp bà Doãn có nhu cầu sử dụng đất ở thì đề nghị tham gia đấu giá đất hoặc xét cho bà Doãn được mua 1 lô đất ở nhưng giá đất phải thực hiện trên giá đất cụ thể trên cơ sở khảo sát giá thị trường. Không tính tiền sử dụng đất theo giá đất quy định tại Quyết định 4545/QĐ-UBND ngày 18/12/2014 của UBND tỉnh quy định bảng giá đất giai đoạn 2015- 2019.

Thanh Hóa: Văn bản trả lời cẩu thả, quyền lợi người dân thì vẫn...thả trôi

Chủ tịch thị xã Sầm Sơn Lê Ngọc Chiến xua tay cáo bận

Thu hồi đất của dân theo đơn giá nhà nước nhưng lại bắt người dân mua đất theo hình thức đấu giá hoặc theo giá thị trường. Trong khi chính họ bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc thu hồi đất chéo ngoe khi thu 190 m2 chỉ trả trên giấy 140 m2 (thực tế giao có 114 m2). Thêm vào đó là gia đình liệt sỹ vẫn không được tạo điều kiện mua đất tái định cư. 

Chiều ngày 1/8, cầm văn bản 1602 do PV cung cấp, Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn Lê Ngọc Chiến xua tay: “Có việc gì các anh cứ xuống văn phòng mà đăng ký, có tý sai sót văn bản chứ có gì đâu. Các anh đi đi, tôi đang có việc”.

Quyền lợi chính đáng của người dân, của một người vợ liệt sỹ, 1 thân 1 mình nuôi 5 người con, sắp đến lúc “gần đất xa trời” mà ông Chủ tịch thị xã vẫy tay nhẹ như không. Cách làm việc “vô cảm” ấy còn khiến bao nhiêu người như bà Doãn đội đơn kiếu nại dài dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Văn bản trả lời cẩu thả, quyền lợi người dân thì vẫn...thả trôi