Thanh Hóa: Hàng loạt sai phạm tại Nhà máy phân bón Sao Nông

Thanh Phương| 18/03/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để xây dựng được một nhà máy phân bón phải trải qua rất nhiều khâu lập dự án, thẩm định, phê duyệt, cấp phép vì pháp luật quy định chặt chẽ lĩnh vực này.

Thế nhưng, tại xã Đông Vinh, TP. Thanh Hóa, Nhà máy phân bón Sao Nông “đột nhiên” xuất hiện gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Khi kiểm tra lại thì nhà máy này vi phạm chồng lên vi phạm.

Dân vây nhà máy vì gây ô nhiễm

Nhiều ngày qua, hàng trăm người dân thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh đã tập trung xung quanh khu vực nhà máy phân bón Sao Nông (thuộc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại tổng hợp Cường Phát (Công ty Cường Phát) để phản đối vấn đề ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân thôn Đa Sỹ, nhà máy này nằm cách khu dân cư khoảng 100m và mới đi vào hoạt động khoảng 3 tháng nay. Tuy nhiên, từ khi nhà máy đi vào sản xuất, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Do bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường, nhiều ngày qua, người dân thôn Đa Sỹ đã tập trung phản đối ngay trước khu vực nhà máy.

Thanh Hóa: Hàng loạt sai phạm tại Nhà máy phân bón Sao Nông

Người dân tụ tập phản đối Nhà máy phân bón Sao Nông gây ô nhiễm

Trước sức ép từ phía người dân, đoàn công tác liên ngành gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Thanh Hóa, Công an tỉnh Thanh Hóa đã về làm việc trực tiếp tại nhà máy phân bón Sao Nông. Theo kết luận của buổi làm việc, nhà máy phân bón Sao Nông chưa thực hiện đầy đủ giải pháp xử lý bụi, khí thải tại dây chuyền vê viên. Trước khi đi vào hoạt động, Công ty không thực hiện báo cáo việc vận hành thử nghiệm dây chuyền sản xuất nhà máy phân bón; chưa đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại…

Đoàn làm việc cũng đã đề nghị Công ty Cường Phát tạm dừng hoạt động nhà máy phân bón Sao Nông để khắc phục các vấn đề xử lý chất thải, có sự chấp thuận của các cơ quan chức năng mới được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, chỉ dừng được một thời gian, đơn vị này tiếp tục hoạt động khiến người dân bức xúc. UBND TP. Thanh Hóa phải đề nghị Công ty Điện lực Thanh Hóa tạm cắt điện của nhà máy phân bón Sao Nông từ 21 giờ ngày 10/3, chờ văn bản chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

Vi phạm chồng chất vi phạm

Kiểm tra lại hồ sơ, đối chiếu với các quy định của pháp luật, trong Văn bản số 689/UBND - TNMT ngày 10/3 của UBND TP. Thanh Hóa đã nêu rõ các sai phạm của Công ty Cường Phát trong quá trình hoạt động Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông. Đó là, Công ty đã vi phạm khoản 1, 2, 3, 4 Điều 10 trách nhiệm của chủ dự án sau khi báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, quy định tại Thông tư số 27/2015/TT-BTNMT ngày 29/5/2015 của Bộ Tài nguyên - Môi trường; vi phạm khoản 1, Điều 5 Hướng dẫn điều kiện thực hiện sản xuất phân bón vô cơ quy định tại Thông tư số 29/2014/TT-BTC ngày 30/9/2014 của Bộ Tài chính… Trong đánh giá tác động môi trường của Công ty Cường Phát, việc đánh giá tác động của mùi hôi do nguyên liệu hoặc do sản xuất không kịp từ bãi tập kết nguyên liệu và từ sân phơi nguyên liệu… đến khu dân cư gần nhất là không chính xác với thực tế, do vậy chưa có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Về quy hoạch: Khoảng cách cách ly vệ sinh của nhà máy đối với khu vực dân cư gần nhất không đảm bảo theo quy định tại Quy chuẩn quốc gia về quy hoạch xây dựng QCXDVN 01: 2008/BXD; Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4449 - 1987 về quy hoạch xây dựng đô thị - Tiêu chuẩn thiết kế. Công ty không nghiêm túc dừng sản xuất theo yêu cầu của các cơ quan chức năng. Khu đất nhà máy phân bón Sao Nông trước đó đã được UBND tỉnh cấp cho doanh nghiệp Hùng Hòa với diện tích 12.499m2 để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy sản xuất đá và vật liệu xây dựng. Cần làm rõ việc thay đổi chức năng sử dụng đất nêu trên…

Từ đó, UBND TP. Thanh Hóa kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét di chuyển Nhà máy phân bón Sao Nông tại thôn Đa Sỹ (xã Đông Vinh) để đảm bảo về khoảng cách an toàn về bảo vệ môi trường đối với khu dân cư.

Tại sao một nhà máy phân bón vi phạm hàng loạt các quy định của pháp luật vẫn được xây dựng, đi vào hoạt động gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trước khi di chuyển nhà máy này đi nơi khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng loạt sai phạm tại Nhà máy phân bón Sao Nông