Thanh Hóa: Đình chỉ dự án nạo vét, buộc thực hiện đúng phương án

Thanh Phương| 03/09/2016 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan tới dự án nạo vét sông Chu đoạn qua xã Hạnh Phúc mà Công lý phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, đình chỉ dự án yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, phương án đã được phê duyệt.

Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) Lê Đình Hải cho biết: “Sau khi có thông tin của báo chí phản ánh tôi đã trực tiếp chỉ đạo phòng Tài nguyên môi trường, Nông nghiệp, đê điều thành lập đoàn xuống kiểm tra, xác minh thông tin. Việc báo phản ánh là đúng thực tế. Huyện đã đình chỉ dự án, buộc công ty TNHH Thoan Nụ thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, phương án nạo vét, cắm mốc báo hiệu đường thủy nội địa, biển thông báo thông tin trên thực địa".

"Thời gian qua, do ảnh hưởng của dòng chảy nên đất đai, hoa màu của người dân bị sạt lở xuống sông Chu. Người dân đã kiến nghị nhiều lần với chính quyền các cấp sớm có dự án nạo vét để bảo vệ diện tích đất bãi bồi. Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, để công ty tư nhân thực hiện trên cơ sở lấy thu bù chi là hợp lý nhưng phải đảm bảo quy định của pháp luật, phương án đã được phê duyệt”, ông Hải nói.

Thanh Hóa: Đình chỉ dự án nạo vét, buộc thực hiện đúng phương án

Yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Thoan Nụ thực hiện đúng phương án đã phê duyệt

Trước đó báo Công lý đã có bài: “Dự án nạo vét cấp một đằng, thực hiện một nẻo”, phản ánh sự việc mặc dù được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép thực hiện dự án nạo vét đê hữu sông Chu gần chân cầu Hạnh Phúc với các quy định nghiêm ngặt, nhưng chủ đầu tư lại thực hiện không đúng phương án nhằm mục tiêu hút cát đem bán lấy tiền.

Thanh Hóa: Đình chỉ dự án nạo vét, buộc thực hiện đúng phương án

Dự án nạo vét khi thực hiện không đúng sẽ ảnh hưởng tới trụ cầu Hạnh Phúc

Ngày 8/7/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền ký văn bản số 7376/UBND-NN chấp thuận phương án nạo vét sông Chu bảo vệ đất bãi sông đoạn từ K19+780­- K19+987 đê hữu sông Chu tại xã Hạnh Phúc, Thọ Xuân do Công ty TNHH Thoan Nụ lập. Giao công ty TNHH Thoan Nụ làm chủ đầu tư tự bỏ vốn thực hiện và được tận thu phế liệu đất, cát làm vật liệu san lấp.

Giao UBND huyện Thọ Xuân giám sát chủ đầu tư trong quá trình nạo vét đảm bảo an toàn về người, phương tiện thiết bị thi công; chỉ đạo thanh thải kịp thời các vật liệu, phế thải trong khu vực nạo vét để không làm cản trở đến việc thoát lũ trong mùa mưa, bão.

Thanh Hóa: Đình chỉ dự án nạo vét, buộc thực hiện đúng phương án

Đất bãi bồi của người dân bị sạt lở nghiêm trọng

Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Trước khi nạo vét phải báo cáo chính quyền địa phương để giám sát quá trình thi công, đảm bảo an toàn giao thông. Tổ chức thi công nạo vét đúng phương án đã được chấp thuận; trong quá trình thi công phải có phương án đảm bảo an toàn về người phương tiện, thiết bị; phải cắm mộc giới, báo hiệu đường thủy nội địa, biển thông báo thông tin trên thực địa; lưu ý tuyệt đối không được làm ảnh hưởng tới trụ cầu Hạnh Phúc. Có cam kết với chính quyền địa phương việc duy tu, bảo dưỡng và hoàn trả tuyến đường dân sinh phục vụ chuyển đất, cát.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện Công ty TNHH Thoan Nụ đã huy động nhiều thuyền để tiến hành hút cát ngay chân cầu Hạnh Phúc rồi đưa lên bãi tập kết ngay trong hành lang tiêu thoát lũ khiến dư luận bức xúc. Chủ đầu tư không hề cắm mộc giới, báo hiệu đường thủy nội địa, biển thông báo thông tin trên thực địa, kế hoạch bảo vệ môi trường cũng chưa được cơ quan chức năng phê duyệt theo quy định. Tự ý thay đổi biện pháp thi công có nguy cơ ảnh hưởng tới trụ cầu Hạnh Phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đình chỉ dự án nạo vét, buộc thực hiện đúng phương án