Thanh Hóa: Đề nghị Công an vào cuộc vụ cán bộ xã “ăn đất” của dân

Th.Phương - Ng.Huyền| 09/06/2015 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi có tiền từ bán đấu giá đất, Chủ tịch UBND, kế toán, thủ quỹ xã Định Liên, huyện Yên Định, Thanh Hóa cấu kết, chia nhau bỏ túi nhiều tỷ đồng.

Sự việc bị người dân phát giác, tố cáo, Thanh tra huyện vào cuộc phát hiện nhiều sai phạm, đồng thời đề nghị chuyển Cơ quan điều tra khởi tố những cán bộ xã đã “ăn đất” của dân…

Hàng loạt sai phạm

Thời gian gần đây, người dân xã Định Liên vô cùng bức xúc trước việc, những khoản tiền đã nộp để được làm sổ đỏ trên diện tích mình đã trúng thầu không được nộp vào Kho bạc theo quy định, cán bộ xã Định Liên đã cấu kết, lập khống hồ sơ, chia nhau nhiều tỷ đồng.

Sau khi có đơn thư của người dân, Thanh tra huyện Yên Định đã vào cuộc, tại Kết luận số 11/KL-TTr ngày 27/5/2015 về việc quản lý thu, chi tài chính ngân sách xã Định Liên trong 3 năm (2012, 2013, 2014) phát hiện nhiều sai phạm mang tính hệ thống của đội ngũ cán bộ xã trong công tác quản lý, điều hành thu chi ngân sách và các hoạt động tài chính khác, cụ thể:

Không lập phiếu chi tiền mặt, thực hiện lệnh ghi thu, ghi chi khống, quyết toán sai số dư tiền mặt quỹ ngân sách, làm thất thoát số tiền 817.333.000 đồng. Chi sai nguyên tắc như trả tiền điện thoại cá nhân, trả tiền theo quyết toán giá trị xây lắp trong xây dựng cơ bản với số tiền 168.800.000 đồng. Sai phạm trong việc ký các hợp đồng tính lãi suất chậm trả cho các chủ thầu xây dựng, làm tăng thêm giá trị của các công trình, dẫn đến tăng nợ công phải trả trong xây dựng cơ bản lên tới 421.397.000 đồng. Tự ý lập, điều hành quỹ trái phép, thu, chi ngoài hệ thống tài chính, kế toán theo quy định của Nhà nước, đồng thời còn một số chứng từ chi nhưng chưa chi đang để ngoài hệ thống quỹ ngân sách. Thu chi nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ của các hộ nhưng không phản ánh hết trên hệ thống sổ sách kế toán qua tài khoản thu hộ, chi hộ là trái quy định. Thu tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ của 10 hộ dân, không nhập quỹ tiền mặt, đến thời điểm kiểm tra chưa nộp vào Kho bạc Nhà nước với số tiền 2.355.473.000 đồng… Tất cả những sai phạm trên trách nhiệm chính thuộc về ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch UBND xã, ông Lưu Anh Tuấn, kế toán và ông Trịnh Đình Dinh, thủ quỹ ngân sách xã Định Liên.

Thanh tra đề nghị chuyển Cơ quan điều tra

Sau khi những sai phạm trên được phát hiện, hàng loạt các “quan tham” vội vàng nộp gần hết số tiền trên vào tài khoản chờ xử lý của Thanh tra huyện Yên Định. Riêng số tiền 2.355.473.000 đồng thu tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ của 10 hộ dân nhưng chưa nộp vào kho bạc, UBND xã Định Liên đã để số tiền trên chi tiêu ngoài, thời điểm thanh tra số tiền trên đã chi hết cụ thể: Ông Bùi Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã (được giao quyền điều hành sau khi ông Sỹ nghỉ) là chủ tài khoản và ông Lưu Anh Tuấn, kế toán ngân sách đã mượn nguồn chi cho tập thể số tiền 598.000.000 đồng. Ngày 8/5/2015, thực hiện Quyết định số 567/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện về việc thu hồi số tiền vi phạm 2.355.473.000 đồng, ông Hải đã thực hiện nộp vào Kho bạc số tiền 598.000.000 đồng mà ông và kế toán đã mượn chi cho tập thể. Hiện vẫn còn 200.000.000 đồng do ông Nguyễn Văn Sỹ, ông Lưu Anh Tuấn và 1.557.473.000 đồng mà ông Trịnh Đình Dinh đã chi nhưng chưa nộp vào Kho bạc.

Thanh Hóa: Đề nghị Công an vào cuộc vụ cán bộ xã “ăn đất” của dân

UBND xã Định Liên 

Trao đổi với PV, ông Bùi Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Định Liên cho biết: “Việc sai phạm ở xã Định Liên đã được Thanh tra kết luận cả trách nhiệm tập thể và cá nhân. Đây là một bài học đau xót cho UBND xã Định Liên. Bản thân tôi khóa này là Phó Chủ tịch, gần đây mới được giao phụ trách xã sau khi đồng chí Chủ tịch bị tạm đình chỉ chức vụ do một số sai phạm trong quản lý Nhà nước. Tôi đã hết sức cố gắng nhưng quá trình điều hành, làm việc cũng không thể tránh khỏi sai sót như Đoàn Thanh tra đã kết luận: Số tiền 598.000.000 đồng do tôi và kế toán mượn để chi cho tập thể, cụ thể vào thời điểm trước Tết âm lịch 2015, do áp lực của nhà thầu đến đòi nợ nên tôi đã dùng số tiền trên trong quỹ, là tiền bán đất chưa nộp lên Kho bạc để trả cho nhà thầu. Tôi luôn thực sự cầu thị và có trách nhiệm hợp tác với các cơ quan chức năng và UBND huyện để khắc phục những hạn chế, sai phạm mà Thanh tra đã chỉ ra”.

Từ những kết luận trên, Thanh tra huyện yêu cầu UBND xã, các cá nhân liên quan nhanh chóng thu hồi, nộp tiền vi phạm trước ngày 15/6/2015. Được biết, ngày 28/5/2015, Thanh tra huyện Yên Định có Công văn xin ý kiến Chủ tịch UBND huyện để xử lý vụ việc theo hướng chuyển Cơ quan điều tra khởi tố những sai phạm trên tại xã Định Liên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đề nghị Công an vào cuộc vụ cán bộ xã “ăn đất” của dân